+
Aa
-
like
comment

Mặc cho vụ Vingroup biến động, nữ đại gia số 1 vẫn thu chục ngàn tỷ nhờ buôn vàng

04/12/2019 20:55

Triển vọng của ngành vàng trang sức được dự báo tươi sáng và giới quan sát tiếp tục tin tưởng vào PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung cho dù có những biến động sau vụ Vingroup bán mảng bán lẻ.

Trong phiên giao dịch 12/3, cổ phiếu PNJ của CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận của bà Cao Thị Ngọc Dung tăng 1,2% lên 81.000 đồng/cp bất chấp thị trường chứng khoán chung chịu áp lực lớn và tiếp tục giảm điểm mạnh.

Bà Cao Thị Ngọc Dung.

Giới đầu tư có một chút lo lắng sau khi Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng phát đi thông tin hợp nhất mảng bán lẻ với Masan Group của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang. Nhiều người lo ngại tốc độ mở rộng mạng lưới của PNJ có thể cũng sẽ gây áp lực lên doanh nghiệp này. Tuy nhiên, sức cầu cổ phiếu PNJ nhanh chóng tăng trở lại và kéo cổ phiếu này đi ngược tình trạng giảm chung trên toàn thị trường.

Trong một báo cáo mới, BVSC đánh giá cao triển vọng ngành trang sức và dự báo lợi nhuận PNJ sẽ đạt 1,5 ngàn tỷ đồng vào năm 2020.

Trong quý 3/2019, PNJ ghi nhận doanh thu tăng 25% lên hơn 3,9 ngàn tỷ, trong khi lợi nhuận cũng tăng 17% so với cùng kỳ lên 208 tỷ đồng. Doanh thu trong 2019 được BVSC ở mức 16,7 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận là 1.152 tỷ đồng.

Buôn vàng lãi đậm, nữ đại gia số 1 thu chục ngàn tỷ
Bà Cao Thị Ngọc Dung.

Trong khoảng 2 năm qua, PNJ liên tục mở rộng mạng lưới bán hàng với các cửa hàng tại các tỉnh thành cấp 2 và cấp 3 giúp thị phần của doanh nghiệp này tăng mạnh. Việc mở rộng mạng lưới khiến biên lợi nhuận giảm và tồn kho tăng, song doanh thu tăng mạnh đã giúp giảm bớt nỗi lo đối với doanh nghiệp này.

Trong 10 tháng đầu năm, PNJ mở tổng cộng 29 cửa hàng, gồm 26 PNJ Gold, 1 PNJ Silver và 1 cửa hàng CAO và 1 cửa hàng PNJ Watch nâng tổng hệ thống lên 348 cửa hàng. PNJ Watch hiện có 23 cửa hàng.

Doanh nghiệp này gần đây triển khai phương án phát hành cổ phiếu PNJ cho lãnh đạo chủ chốt, các thành viên HĐQT, Ban điều hành với giá phát hành 20.000 đồng/cp, thấp hơn nhiều lần so với thị giá hơn 80.000 đồng/cp trên thị trường. Tổng cộng, qua đợt phát hành này, những người được mua cổ phiếu PNJ được hưởng lợi gần 150 tỷ đồng.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng như những bất ổn địa chính trị nổi lên trên khắp thế gới cùng với triển vọng u ám của nền kinh tế thế giới,… đã kéo giá vàng đi lên, giúp PNJ của bà Ngọc Dung đi ngược với xu hướng chung trên thị trường chứng khoán.

Không chỉ giá cao, PNJ còn được hưởng lợi nhờ kỳ vọng vào quá trình phát triển mạng lưới bán hàng ồ ạt để chiếm thị phần. Tỷ suất lợi nhuận của buôn vàng bạc trang sức rất cao và biên lợi nhuận ở PNJ vẫn liên tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ số VN-Index tăng nhẹ trở lại sau nhiều phiên giảm mạnh.

Tuy nhiên, áp lực bán vẫn khá lớn và giới đầu tư tiếp tục lo ngại triển vọng thương mại Mỹ-Trung sau khi ông Donald Trump cho biết thỏa thuận có thể kéo sang sau bầu cử Mỹ vào tháng 11/2020.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có những cái nhìn khá thận trọng.

Theo Rồng Việt, nhịp giảm chậm lại trong phiên hôm qua dễ xuất hiện phục hồi ngắn hạn.

Còn theo YSVN, áp lực giảm vẫn còn và VN-Index có thể sẽ giảm về vùng giá 940-950 điểm trong vài phiên tới. Đồng thời, đồ thị giá vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực, đặc biệt YSVN đánh giá thị trường có thể sẽ sớm cân bằng trở lại trong tuần giao dịch này.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 3/12, VN-Index giảm 5,88 điểm xuống 953,43 điểm; HNX-Index tăng 0,17 điểm lên 101,07 điểm. Upcom-Index tăng 0,01 điểm lên 55,53 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 290 triệu đơn vị, trị giá 8,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà/Vietnamnet

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều