+
Aa
-
like
comment

Lyndon Johnson bổ nhiệm thành viên nội các người Mỹ gốc Phi đầu tiên

13/01/2021 17:01

Ngày này cách đây 54 năm, Tổng thống Mỹ Lyndon B.Johnson đã bổ nhiệm thành viên nội các người Mỹ gốc Phi đầu tiên – Robert C. Weaver. Quyết định này, đã đưa Robert trở thành người đứng đầu Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị (HUD), cơ quan phát triển và thực hiện chính sách nhà ở quốc gia và thực thi nhà ở.

Để phù hợp với tầm nhìn của mình về một xã hội vĩ đại, Johnson đã tìm cách cải thiện mối quan hệ chủng tộc và loại bỏ vấn nạn tàn phá đô thị. Nhận thấy, rất nhiều người Mỹ gốc Phi sống ở các khu vực nội đô xuống cấp, chính vì vậy Johnson đã quyết định bổ nhiệm Weaver nhằm tìm kiếm một kết nối giữa chính phủ Mỹ và người dân nơi đây. Đáng tiếc, một người lãnh đạo nghiêm túc giải quyết vấn nạn ở đất nước mình, lại là một người gây ra sự tàn phá ở nước khác, ví dụ đơn cử như ở Chiến tranh Việt Nam.

Nói về người Mỹ gốc Phi đầu tiên được bổ nhiệm – ông là chuyên gia về các vấn đề xã hội và kinh tế, đặc biệt là giải quyết các mối quan hệ khúc mắc liên quan đến người da màu. Trước khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng HUD, ông đã giữ các vị trí quan trọng trong một số chính quyền Dân chủ. Dưới thời Franklin D. Roosevelt từ giữa đến cuối thập niên 1930, ông làm cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ và đồng thời là một trợ lý đặc biệt cho Cơ quan Quản lý Nhà ở. Năm 1940, ông được bổ nhiệm vào Ủy ban Cố vấn Quốc phòng và tham gia vào việc huy động công nhân da đen trong Thế chiến II. Trong giai đoạn 1955 – 1959, Weaver làm ủy viên phụ trách tiền thuê nhà tại bang New York, sau đó trở thành người đứng đầu Cơ quan Nhà ở và Tài chính Gia đình dưới quyền Tổng thống John F. Kennedy.

Trên cương vị người đứng đầu HUD, Weaver đã mở rộng các chương trình nhà ở giá rẻ, và năm 1968 đã ủng hộ việc thông qua Đạo luật Nhà ở Công bằng, trong đó cấm phân biệt đối xử với bất kỳ người nào về điều khoản, điều kiện, hay đặc quyền bán hoặc cho thuê nhà ở, về cung cấp các dịch vụ hoặc cơ sở vật chất liên quan vì lý do chủng tộc, màu da, tôn giáo, giới tính, tình trạng gia đình, hoặc quốc tịch. Weaver và Johnson đã chia sẻ mục tiêu khôi phục các khu đô thị của nước Mỹ thông qua cải tạo nhà ở, xây dựng ra các công viên trong thành phố và hỗ trợ các doanh nghiệp của người Mỹ gốc Phi.

T.H 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều