+
Aa
-
like
comment

Lý giải việc Khánh Hòa lập 2 khu cách ly khi vừa được tuyên bố hết dịch Covid-19

Hải Yến - 02/03/2020 15:45

Dịch Covid-19 nghiêm trọng khắp toàn cầu, số người chết tăng hàng ngày, người nghi nhiễm và nhiễm tăng từng giờ, thậm chí bây giờ có nước xa xôi ổ dịch như Cộng hòa Dominica đã có ca nhiễm đầu tiên. Nếu như cả thế giới đều biết Vũ Hán – Trung Quốc là ổ dịch lớn nhất, biết Hàn Quốc vỡ trận vì Covid-19 và đang là ổ dịch lớn thứ 2, thì lại biết đến Việt Nam là nơi kiểm soát tốt tình hình dịch cúm, là điểm đến an toàn. Vì sao Việt Nam kiểm soát được tình hình, sự khác biệt là gì? Câu trả lời một phần từ cách tỉnh Khánh Hòa đã và đang thực hiện trong công tác phòng, chống dịch.

Việt Nam kiểm soát được dịch COVID-19, đó là điều không một ai có thể chối cãi!

Khánh Hòa vừa được tuyên bố hết người nhiễm Covid-19. Nhưng liền sau đó đã lập 2 khu cách ly. Dựa vào thông tin này, những thành phần chống phá đang tung tin Covid-19 tại Khánh Hòa “đến hồi nghiêm trọng”. Tại sao lập khu cách ly, trong khi vừa tuyên bố hết người nhiễm? Bóc tách những chi tiết dưới đây, để thấy câu trả lời xác đáng:

Khánh Hòa tuyên bố hết dịch đưa ra từ lúc nào?

Ngày 26-2, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên ký văn bản quyết định công bố hết dịch Covid-19 đối với tỉnh Khánh Hòa. Và quyết định này được đưa ra sau 22 ngày kể từ khi bệnh nhân cuối cùng xuất viện, ngày 4-2. Văn bản nêu rõ quyết định số 240/QĐ-BYT ngày 31-1 về việc công bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa hết hiệu lực kể từ ngày 26-2.

Trước đó, ngày 31-1, Khánh Hoà ghi nhận trường hợp đầu tiên và cũng là duy nhất đến hiện tại nhiễm Covid-19. Nữ bệnh nhân L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, là lễ tân tại khách sạn tại Nha Trang.

Bệnh nhân khởi phát bệnh ngày 18-1 với triệu chứng ho, sốt và đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với nCoV ngày 31-1. Đặc biệt, Bộ Y tế xác định nguyên nhân khiến người phụ nữ này dương tính với virus corona là lây truyền qua đường hô hấp. Đến 4-2, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hoà, nữ bệnh nhân cho kết quả âm tính với Covid-19 và được xuất viện.

Như vậy, sau thời gian sau 22 ngày kể từ khi bệnh nhân cuối cùng được điều trị khỏi Covid-19, Bộ Y tế mới ra tuyên bố Khánh Hòa công bố hết người nhiễm Covid-19. Trải qua một thời gian hơn 14 ngày, quyết định trên mới được đưa ra, đó là điều hợp lý.

Những người đến từ Hàn Quốc, qua sân bay Cam Ranh phải khai báo y tế. Ảnh: Trung tâm Kiểm dịch y tế Khánh Hòa

Lý do Khánh Hòa tuyên bố thành lập 2 khu cách ly

Ngày 26-2, khi các chuyến bay từ Hàn Quốc đến Việt Nam chưa bị cấm, chỉ trong ba ngày 23 -26/2, sân bay Cam Ranh đã đón 412 người Hàn. Đáng chú ý, trong số đó, phần lớn lại đến từ nơi đang bùng phát dịch tại Hàn Quốc, với chỉ số “ổ dịch” đứng thứ hai thế giới – chỉ sau Vũ Hán, Trung Quốc.

Trong thời điểm đó, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa đang theo dõi, cách ly 12 người Việt Nam, 4 người Hàn Quốc, trong đó có 8 trường hợp có biểu hiện sốt, ho. Qua xét nghiệm có 10 trường hợp âm tính, còn lại đang đợi kết quả. Ngoài ra, bệnh viện Đa khoa khu vực Cam Ranh đang theo dõi, cách ly 15 trường hợp. Trung tâm Y tế huyện Cam Lâm đang theo dõi, cách ly 5 trường hợp.

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả và chặn từ giai đoạn ban đầu, công tác sàng lọc, phân loại cách ly theo đúng quy định, 100% người từ Hàn Quốc về Việt Nam đều phải cách ly 14 ngày. Và cũng để chuẩn bị, dự phòng cho những tình huống xấu nhất, Sở Y tế Khánh Hòa đã làm việc với các cơ quan chức năng, đề xuất cần có khu cách ly tập trung.

Bộ chỉ huy quân sự tỉnh liền sau đó chuẩn bị sẵn sàng khu cách ly tập trung tại doanh trại quân đội ở phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang và xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa. Hai khu này đã được khử trùng, chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, với quy mô tiếp nhận 400 người.

Khánh Hòa đã chủ động thực hiện, ứng phó với dịch bệnh, chuẩn bị cả kịch bản dự phòng cho cả những trường hợp nếu diễn biến nhiều ca cách ly, đó là sự chuyên nghiệp, đầy trách nhiệm.

Trường hợp đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này được ghi nhận nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà đã xuất viện vào ngày 4/2. Ảnh: SYTCC.

Thấy gì từ sự chủ động chống Covid-19 của Việt Nam?

Trong khi Covid-19 đang trở thành nổi ám ảnh của toàn cầu, Trung Quốc là ổ dịch lớn nhất thế giới, thứ hai là Hàn Quốc và Ý đang hiện là ổ dịch đứng vị trí thứ 3. Ngày 2-3, Ý tăng 50% số ca nhiễm mới, lên gần 1.700; Hàn Quốc có thêm 476 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên hơn 4.200. WHO đã nâng dịch Covid-19 cảnh báo lên toàn cầu. Thì tại Việt Nam, dịch đang được kiểm soát tốt, chưa có người nào chết do Covid-19, 81 người nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi chặt chẽ, và có 10.086 người tiếp xúc gần hoặc từ vùng dịch về đang được theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt.

Bệnh dịch dễ lây lan, và toàn cầu đang phải đối diện với Covid-19 chứ không riêng gì Việt Nam. Nhưng ngăn chặn như thế nào và hiệu rõ ra sao, tùy thuộc vào “chiến lược” của mỗi quốc gia. Một trong những biện pháp không thể thiếu là chặn ngay từ đầu và có chiến lược.

Không chỉ riêng gì Khánh Hòa, tất cả các tỉnh thành trên địa bàn cả nước đều quán triệt chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan chức năng chống dịch, chủ động ngay từ ban đầu, khi dịch chưa bùng phát, lan rộng nhiều nơi, từ đó kiểm soát tốt dịch bệnh. Và kết quả mà hiện nay đang có được, đó là không một ca chết nào vì Covid-19 tại Việt Nam. Trên tinh thần chống dịch như chống giặc, chống dịch bằng biện pháp cụ thể và với hệ thống cơ sở y tế được trang bị đầy đủ như hiện nay, Việt Nam sẽ không để tình huống xấu hơn xảy ra, và nếu có ca nhiễm Covid-19 chết, thì không để xấu nhất sẽ đến. Về cơ bản, cho đến thời điểm hiện tại, nhờ thực hiện tốt các biện pháp siết chặt, Việt Nam đã và đang kiểm soát tốt tình hình. Và điều đó, được WHO, Mỹ đánh giá rất cao. Thậm chí CDC của Mỹ trong tháng 3-2020 này đây sẽ cử đoàn đến Việt Nam xúc tiến hợp tác, cùng nhau đẩy lùi bệnh dịch.

Từ đây càng thấy rằng lập luận của những kẻ chống phá thuộc tổ chức khủng bố Việt Tân, thành phần “dân chủ cuội” phao tin: “Xây 2 khu cách ly nghĩa là tình trạng dịch bệnh Covid-19 tại Khánh Hòa đến hồi nghiêm trọng” là đầy quy chụp của những kẻ không tử tế, cố tình không thấy những nỗ lực của cả đất nước, con người Việt Nam trong công cuộc đoàn kết chống dịch. Mục đích của những kẻ này không gì khác ngoài cố tình dẫn dắt, để người dân hoài nghi về công tác chống dịch của Việt Nam, gây hoang mang lòng dân, chia rẽ và cố tình làm phân tán sự tập trung của các cơ quan chức năng trong việc chống dịch bệnh tại Việt Nam. Từ đó, làm rối loạn đất nước.

Cái bẫy, thủ đoạn của những kẻ tiểu nhân muôn đời là vậy, lợi dụng sự kiện nóng, liên quan đến đời sống người dân để xuyên tạc, chống phá. Bọn chúng điên cuồng chống phá nhà nước, dựng và bịa chuyện, không từ việc ác nào đi ngược đạo lý, lương tâm, thậm chí cổ vũ đặt bom xăng sân bay, là vì đó là chiếc cần câu để kiếm cơm. Còn việc bảo vệ, xây dựng đất nước, đó là lẽ sống, là lựa chọn của tất cả người yêu chuộng hòa bình, yêu dân tộc, yêu đất nước của người Việt Nam.

Hải Yến

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều