+
Aa
-
like
comment

Lý giải vì sao HLV Park chỉ mang 2 tiền đạo đi giật cup SEA Games 30

Tùng Anh - 23/11/2019 17:33

Nhà cầm quân người Hàn Quốc điền Tiến Linh và Đức Chinh vào danh sách 20 cầu thủ dự SEA Games 2019 diễn ra tại Philippines.

Đề cao sự đa năng khi lựa chọn cầu thủ quá tuổi dự SEA Games, HLV Park không nhắm đến các tiền đạo. Đỗ Hùng Dũng và Trọng Hoàng là 2 cái tên được chọn khi chơi được nhiều vị trí chỉ trừ tiền đạo.

Về lý thuyết của nhà cầm quân người Hàn Quốc chỉ còn Tiến Linh, Đức Chinh là những tiền đạo đúng nghĩa tham dự đại hội cuối năm.

Với giải có mật độ thi đấu dày như SEA Games, liệu chỉ Đức Chinh và Tiến Linh là đủ cho mục tiêu giành vàng của HLV Park?

Tiến Linh, Đức Chinh là những tiền đạo đúng nghĩa tham dự đại hội cuối năm.

Tiến Linh được kỳ vọng rất nhiều

Nhìn vào các đội bóng tại V.League, có lẽ HLV Park không còn lựa chọn nào khác ngoài hai học trò đã gắn bó từ lâu.

Xét về mặt phong độ, không tiền đạo U22 nào tại giải vô địch quốc gia thể phong độ ghi bàn ấn tượng ngoài Tiến Linh. 7 pha lập công sau 17 trận giúp Tiến Linh thậm chí có suất đá chính trên đội tuyển và trở thành chân sút dưới 22 tuổi tốt nhất Việt Nam.

Trong danh sách 50 cầu thủ ghi bàn hàng đầu V.League, chỉ Tiến Linh dưới 22 tuổi. Chân sút Đinh Thanh Bình từng được gọi lên tuyển và U22, mùa vừa rồi chỉ chơi 3 trận và không ghi bàn. Thông số này đương nhiên không đủ thuyết phục ông Park.

Xét theo phong độ làm bàn, không tiền đạo trẻ nào tại V.League đủ sức thuyết phục ông Park trao cơ hội ngoài Tiến Linh. Đức Chinh lại là trường hợp ngoại lệ khi anh chỉ bị sa sút mùa giải này, từng là tuyển thủ quốc gia và có nhiều kinh nghiệm quốc tế. Ông Park tin mình có thể giúp học trò lấy lại phong độ.

Ông Park từng trao cơ hội hoặc thử nghiệm các tiền đạo trẻ khác. Từ đầu năm, ba chân sút tiềm năng là Lê Xuân Tú, Nhâm Mạnh Dũng và Trần Danh Trung đều được góp mặt ở nhiều đợt tập trung, nhưng không ai trụ lại. Họ là những tiền đạo dưới 22 tuổi tiềm năng nhất của bóng đá Việt Nam lúc này.

Danh Trung hay Xuân Tú vẫn cần thời gian để trở thành chủ công tại kỳ SEA Games.

 

Mạnh Dũng là cầu thủ trụ lại sau cùng khi anh chỉ bị loại ở thời điểm chốt danh sách dự SEA Games. So với các “đối thủ”, tiền đạo người Thái Bình có lợi thế được chơi ở V.League, nhưng không ra sân nhiều do CLB chủ quản Viettel ưu tiên tiền đạo ngoại.

Trong khi đó, Danh Trung và Xuân Tú chơi tại giải hạng Nhất. Cả hai cũng không thể hiện phong độ ghi bàn ổn định ở hạng đấu thấp và kém cạnh tranh so với V.League.

Họ cùng Mạnh Dũng là những cầu thủ tiềm năng, nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm và được quy hoạch cho SEA Games 31 trên sân nhà. Họ cần thời gian để phát triển, tích lũy cho kỳ SEA Games 2 năm nữa.

Hai tiền đạo là đủ

Không có nhiều cái tên đủ để đặt niềm tin, HLV Park chỉ có thể điền Tiến Linh và Đức Chinh vào danh sách. Con số này có vẻ là không đủ với giải đấu như SEA Games, nơi có những trận chỉ cách nhau 1 ngày nghỉ và thầy trò ông Park có thể chơi tới 7 trận nếu vào chung kết.

Song dưới thời ông Park, gánh nặng ghi bàn chưa bao giờ bị dồn hết lên vai các tiền đạo. Hệ thống của nhà cầm quân người Hàn Quốc cho phép các tiền vệ, thậm chí hậu vệ lập công. Việc mang ít tiền đạo tới SEA Games chưa chắc đã giảm đi số bàn thắng của đội.

Tại vòng loại U23 châu Á hồi tháng 3 vừa rồi, nơi U22 Việt Nam ghi tổng cộng 11 bàn sau 3 trận. Chỉ 3 bàn trong số này đến từ chân các tiền đạo. Số còn lại thuộc về những hậu vệ như Thành Chung, Tấn Sinh, tiền vệ Quang Hải, Việt Hưng, Thanh Sơn.

Vi sao HLV Park chi mang 2 tien dao den SEA Games? hinh anh 3
Khi HLV Park cần, Quang Hải hay thậm chí Văn Hậu luôn sẵn sàng nổ súng.  

Ở vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu, Quang Hải mới là vua phá lưới của U23 Việt Nam. Tại đội tuyển Việt Nam lúc này, Duy Mạnh hay Ngọc Hải cũng chia sẻ nhiệm vụ ghi bàn với Tiến Linh ở vòng loại World Cup.

Dù không thể thay thế nhiệm vụ ghi bàn của tiền đạo, các vị trí khác của đội tuyển Việt Nam luôn có thể nổ súng khi cần. Đó chính là điểm mạnh của các đội tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park, phần nào giúp ông tự tin chỉ mang đi 2 tiền đạo dự giải.

Ngoài ra, năng lực của Tiến Linh hay Đức Chinh cũng khiến ông Park yên tâm. Với Tiến Linh, ông Park có trong tay tiền đạo chớp cơ hội vào dạng tốt nhất Việt Nam hiện tại. Anh thậm chí đá chính ở tuyển quốc gia, ghi bàn thắng quan trọng, nên việc dự SEA Games với cầu thủ gốc Bình Dương có lẽ không phải thử thách quá tầm.

Trong khi đó, Đức Chinh tuy không đạt phong độ cao, nhưng lại là cầu thủ gắn bó lâu năm, hiểu ý đồ chiến thuật của ông Park. Cầu thủ gốc Phú Thọ có khả năng đóng góp vào lối chơi, từ gây áp lực, di chuyển không bóng. Khi cần, Đức Chinh vẫn có thể ghi những bàn quan trọng như cú sút tung lưới Thái Lan ở vòng loại.

Vì thế, việc ông Park chỉ điền 2 tiền đạo vào danh sách dự SEA Games tưởng chừng ít, nhưng lại hợp lý.

Vi sao HLV Park chi mang 2 tien dao den SEA Games? hinh anh 4
HLV Park chỉ mang 2 tiền đạo tới SEA Games.  
Bài mới
Đọc nhiều