+
Aa
-
like
comment

Lý do vì sao Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ngay lập tức

Thành Nhân - 22/07/2020 17:06

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, bang Texas, phải đóng để “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

“Chúng tôi đã chỉ đạo đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston để bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói với các phóng viên trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mike Pompeo ở Copenhagen, Đan Mạch, hôm nay.

Bà Ortagus nói thêm rằng theo Công ước Vienna, các nhà ngoại giao phải tôn trọng luật pháp, quy định của quốc gia sở tại và “có nghĩa vụ không can thiệp công việc nội bộ” của quốc gia đó.

“Mỹ sẽ không dung thứ cho Trung Quốc vì các hành vi vi phạm chủ quyền và đe dọa người dân của chúng tôi. Chúng tôi cũng không dung thứ cho các hành vi thương mại không công bằng, trộm cắp việc làm của người Mỹ và các hành vi nghiêm trọng khác của Trung Quốc”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, song không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán trong 72 giờ.

Lý do vì sao Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa Tổng lãnh sự quán ngay lập tức

Tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Uông Văn Bân cho biết phía Trung Quốc hôm 21.7 đã nhận được yêu cầu phải đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston.

Theo ông Uông, chính quyền Bắc Kinh lên án mạnh mẽ động thái trên và đe dọa sẽ trả đũa, theo Hãng tin Reuters.

Còn ông Hồ Tích Tiến (Hu Xi Jin), tổng biên tập Thời Báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, đăng lên Twitter: “Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong vòng 72 giờ. Đây là một động thái điên khùng”.

Thông tin này ngay lập tức nhận được sự chú ý của người dùng Twitter và báo chí phương Tây. Hãng tin Reuters cũng đăng lại thông tin trên.

Phát ngôn viên ngoại giao Trung Quốc tuyên bố tổng lãnh sự quán vẫn hoạt động bình thường, sau khi báo đài Houston đưa tin về vụ tiêu hủy giấy tờ trong sân của khu nhà.

* Đoạn clip do láng giềng quay lại cho thấy hoạt động đốt giấy trên sân của tòa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (Texas):

Đài truyền hình KPRC đưa tin Sở cứu hỏa và cảnh sát Houston vào tối 21.7 (giờ địa phương) nhận được điện báo có tình trạng đốt giấy tờ, nhiều khả năng là tài liệu, khiến khói bốc lên ở khuôn viên của Tổng lãnh sự quán Trung Quốc.

Đoạn clip chia sẻ lên mạng do láng giềng quay lại bằng điện thoại cho thấy một số nhân viên của tổng lãnh sự quán đang tất bật bỏ giấy vào ít nhất 3 đám lửa đang bốc cháy trên sân.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng việc đơn phương yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston trong một khoảng thời gian ngắn như vậy là sự leo thang chưa từng có trong các hoạt động gần đây của Mỹ chống lại Trung Quốc.

Xe cứu hỏa đậu bên ngoài tòa nhà đặt tổng lãnh sự quán Trung Quốc sau khi nhận điện báo của người dân /// KPRC
Xe cứu hỏa đậu bên ngoài tòa nhà đặt tổng lãnh sự quán Trung Quốc sau khi nhận điện báo của người dân

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông địa phương tại Mỹ tường thuật một vụ cháy xảy ra bên trong tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21-7 (giờ địa phương). Các nhân chứng cho biết họ phát hiện các giấy tờ đang bị đốt trong sân của cơ quan này.

Người ta nhìn thấy một đám khói bốc lên. Hàng chục người dân Houston đầu tiên phát hiện đã đến hiện trường nhưng không được vào bên trong. “Bạn có thể ngửi được mùi giấy đang cháy”, một nhân chứng nói với với Đài KPRC 2 ở Houston.

Sau khi láng giềng báo tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston (bang Texas, Mỹ) có hành vi tiêu hủy giấy tờ, Trung Quốc cho biết Mỹ bất ngờ buộc nước này đóng cửa gấp Tổng lãnh sự quán tại đây.

Người này cho biết lính cứu hỏa đã đứng bao quanh tòa nhà nhưng họ không thể vào trong.

Ông Hồ Tích Tiến đăng thông tin Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston (Texas) – Ảnh chụp màn hình

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân ngày 22-7 nói rằng tổng lãnh sự quán Trung Quốc vẫn đang hoạt động bình thường sau báo cáo về vụ cháy.

“Trung Quốc yêu cầu Mỹ rút lại quyết định sai lầm này. Nếu Mỹ vẫn thực hiện, Trung Quốc sẽ đưa ra các biện pháp trả đũa cần thiết”, ông Uông Văn Bân cảnh báo.

Không rõ vụ cháy này có liên quan tới vụ Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston không, hay lý do tại sao tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston bị Mỹ yêu cầu đóng cửa. Phía Mỹ chưa lên tiếng về thông tin trên.

Xe cứu hỏa túc trực bên ngoài tòa nhà Lãnh sự quán Trung Quốc

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều