+
Aa
-
like
comment

Lý do TT Trump cảnh báo Biden ‘không nên tuyên bố chiến thắng’

Tùng Anh - 07/11/2020 07:02

Biden củng cố vị trí dẫn đầu khi gia tăng cách biệt ở bang chiến trường Pennsylvania và Nevada, khiến đương kim Tổng thống Donald Trump lập tức lên tiếng cảnh báo ông Joe Biden đừng vội công bố chiến thắng, cuộc chiến pháp lý mới bắt đầu.

Nhà Trắng thông báo ngừng cung cấp thông tin vào tối 6/11, đồng nghĩa Tổng thống Trump sẽ không đưa ra thêm tuyên bố nào.

Ứng viên Dân chủ Biden dự kiến có bài phát biểu vào 20h giờ Bờ Đông (8h ngày 7/11 giờ Hà Nội).

Hôm 6/11, trên Twitter, đương kim Tổng thống Donald Trump cho rằng ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden không nên tuyên bố chiến thắng cuộc đua tổng thống một cách sai trái. “Tôi cũng có thể tuyên bố chiến thắng như vậy. Các thủ tục pháp lý giờ mới bắt đầu”, ôngTrump viết.

Tuyên bố của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh cuộc đua giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ 2020 đang dần khép lại với lợi thế nghiêng về ông Biden. Theo thống kê từ Fox News và AP, ông Biden hiện có 264 phiếu đại cử tri, chỉ cần thêm 6 phiếu để trở thành Tổng thống Mỹ thứ 46. Trong khi ông Trump mới có 214 phiếu.

Sẽ có một cuộc chiến pháp lý sau bầu cử Tổng thống Mỹ?

Trong thông cáo cùng ngày trước đó, ông chủ Nhà Trắng cho biết chiến dịch của mình nhiều lần kêu gọi không kiểm đếm phiếu bầu không hợp lệ, song “luôn vấp phải sự phản đối” từ các đảng viên Dân chủ.

Ông Trump đang bị đối thủ gia tăng khoảng cách tại các bang chiến địa như Pennsylvania, Nevada và Georgia. Trong động thái mới nhất, hôm 6/11, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ không dễ dàng từ bỏ, sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý.

“Tôi sẽ theo đuổi quá trình này ở mọi khía cạnh luật pháp để đảm bảo người dân Mỹ có thể tin tưởng vào chính quyền. Tôi sẽ không bao giờ ngừng đấu tranh cho đất nước chúng ta”, ông Trump cho hay.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Biden.

Chạy đua gây quỹ 60 triệu USD cho Trump đấu pháp lý

Đảng Cộng hòa đã liên hệ nhiều nhà tài trợ để gây quỹ ít nhất 60 triệu USD cho cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử của Trump.

“Họ muốn 60 triệu USD”, một nhà tài trợ nói về lời mời từ chiến dịch của Tổng thống Donald Trump và Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, để gây quỹ cho các vụ kiện liên quan tới kết quả bầu cử.

Ngay sau khi bỏ phiếu kết thúc ngày 3/11, chiến dịch của ông Trump đã gửi email và tin nhắn cho nhiều nhà tài trợ đảng Cộng hòa, để nói về cáo buộc gian lận bầu cử và đề nghị họ quyên góp tiền.

Một người ủng hộ giơ bảng có logo chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump tại Philadelphia, Pennsylvania hôm 6/11. Ảnh: Reuters.

Chiến dịch của Tổng thống Trump đã đệ đơn kiện một số bang ở Mỹ, nhằm chống lại kết quả có lợi nghiêng về ứng viên Dân chủ Joe Biden. Trump trước đó cũng tuyên bố kiện tất cả các bang Biden chiến thắng vì “có gian lận bầu cử”, với bằng chứng là “tin tức trên truyền thông”.

Các tranh chấp pháp lý của họ vấp trở ngại khi bị thẩm phán ở một số bang bác đơn kiện, trong đó có Michigan và Georgia. Tuy nhiên, chiến dịch của Trump đã giành được chiến thắng pháp lý ở Pennsylvania hôm 6/11 khi tòa án yêu cầu quan chức bầu cử tách những lá phiếu qua thư được gửi đến sau ngày bầu cử khỏi những lá phiếu qua thư đến trước và vào ngày bầu cử.

Một phán quyết của tòa án ở Pennsylvania hôm 5/11 cho phép quan chức chiến dịch Trump được giám sát chặt chẽ hơn quá trình kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia. Động thái này lập tức vấp chỉ trích từ phía đảng Dân chủ, cho rằng tòa án đã quá vội vàng.

Bài mới
Đọc nhiều