+
Aa
-
like
comment

Lý do tại sao Omicron lây lan nhanh hơn 500% so với Delta

17/12/2021 08:43

Các nhà nghiên cứu cho biết Omicron nhân lên nhanh hơn trong đường thở và chậm hơn trong phổi. Đây là lý do tại sao tốc độ lây lan của biến thể Omicron nhanh hơn nhiều lần so với biến thể Delta.

Đây là nơi Omicron phát triển mạnh trong cơ thể, không phải phổi - Ảnh 1.
Hình ảnh hiển vi điện tử của virus SARS-CoV-2, được phân lập từ một bệnh nhân. Ảnh NIAID

Theo Reuters, sự khác biệt lớn về mức độ Omicron và các biến thể khác của SARS-CoV-2 nhân lên có thể giúp dự đoán tác động của biến chủng này, các nhà nghiên cứu cho biết.

So với biến thể Delta trước đó, Omicron tự nhân lên nhanh hơn 70 lần trong các mô lót đường thở. Điều này khiến Omicron lây lan nhanh hơn từ người sang người, các nhà nghiên cứu cho biết. Trong các mô phổi, Omicron sao chép chậm hơn 10 lần so với phiên bản gốc của virus Corona, điều này có thể góp phần làm cho bệnh ít nghiêm trọng hơn.

Một báo cáo chính thức về những phát hiện trên đang được xem xét lại để xuất bản và chưa được công bố chính thức bởi nhóm nghiên cứu.

Trong một bản tin do Đại học Hong Kong phát đi, trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Michael Chan Chi-wa cũng lưu ý rằng:”Điều quan trọng cần lưu ý là mức độ nghiêm trọng của căn bệnh ở người không chỉ phụ thuộc vào sự nhân lên của virus mà còn phản ứng miễn dịch của mỗi người đối với căn bệnh, khi có những người mắc virus rồi tiến triển thành viêm đe dọa tính mạng”.

Ông Chan nói thêm rằng, bằng cách lây nhiễm cho nhiều người hơn, một loại virus rất dễ lây nhiễm có thể gây ra bệnh nặng hơn và tử vong cho người mặc dù bản thân virus đó có thể không gây bệnh nặng hơn. Vì thế, mối đe dọa tổng thể từ biến thể Omicron có thể là rất đáng kể.

Omicron bám chặt vào các tế bào (của con người) hơn, kháng lại được một số kháng thể.

Tính đến ngày 14-12, có hơn 70 quốc gia/vùng lãnh thổ ghi nhận ca mắc biến thể Omicron – Ảnh: NEW YORK TIMES

Theo các nhà nghiên cứu, mô hình cấu trúc về cách biến thể Omicron bám vào tế bào và kháng thể làm sáng tỏ hành vi của nó và sẽ giúp thiết kế các kháng thể trung hòa được nó.

Nhóm nghiên cứu cũng mô hình hóa sự tăng đột biến với các lớp kháng thể khác nhau đang cố gắng tấn công Omicron.

Nhà nghiên cứu Joseph Lubin của Đại học Rutgers ở New Jersey cho biết, các kháng thể tấn công từ các góc độ khác nhau “giống như hàng thủ của đội bóng có thể cản phá cầu thủ đang cầm bóng”, với một người tóm lấy từ phía sau, một người khác chặn từ phía trước. Trong quá trình này, một số kháng thể “có vẻ như bị loại bỏ” trong khi những kháng thể khác có khả năng vẫn còn hiệu quả.

Ông Lubin cho biết, vaccine tăng cường sẽ làm tăng mức độ kháng thể, dẫn đến việc có “nhiều sự bảo vệ hơn”, điều này có thể bù đắp cho những kháng thể bị yếu đi.

Ông Lubin cũng lưu ý rằng, mặc dù những dự đoán về cấu trúc phân tử của họ hoàn toàn không phải là kết luận cuối cùng đối với Omicron, nhưng họ hi vọng điều này cho phép phản ứng nhanh hơn và hiệu quả hơn từ cộng đồng toàn cầu đối với biến chủng này.

Ngọc Hà

Bài mới
Đọc nhiều