+
Aa
-
like
comment

Lý do nước sông Hậu dâng cao nhất trong lịch sử gây ngập ở Cần Thơ

30/09/2019 22:41

Liên quan đến tình trạng nước dâng cao làm ngập nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Cần Thơ vài ngày qua, hôm nay (30/9), trao đổi với phóng viên, ông Kỷ Quang Vinh – Nguyên Chánh Văn phòng công tác biến đổi khí hậu thuộc UBND TP.Cần Thơ cho biết, hiện nay nước sông Hậu dâng cao bất ngờ và cao nhất trong lịch sử ghi nhận được hơn 40 năm qua.

“Hiện nay, nước biển dâng cao kết hợp với nước lũ và triều cường làm cho nhiều nơi trong đó có nội ô TP.Cần Thơ bị ngập. Ngoài ra còn có nguyên nhân nữa là do tác động của tình trạng sụt lún đất diễn ra ngày càng mạnh hơn”, ông Vinh nói.

Ông Vinh cho rằng việc nhiều tuyến đường trong nội ô TP.Cần Thơ bị ngập còn do ảnh hưởng bởi các cơn bão hoành hành ở các vùng xích đạo.

ly do nuoc song hau dang cao nhat trong lich su gay ngap o can tho hinh anh 1
ly do nuoc song hau dang cao nhat trong lich su gay ngap o can tho hinh anh 2
Nhiều tuyến đường ở TP.Cần Thơ bị ngập.

Ông Vinh nói thêm: “Đỉnh triều cường năm nay ghi nhận là 2,25m trong khi năm trước là 2,23m. Theo nhận định, mực nước này sẽ xuống trong 2 ngày tới”.

ly do nuoc song hau dang cao nhat trong lich su gay ngap o can tho hinh anh 3
Việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.

“Ngày nay, tình trạng nước biển dâng, ngập lụt, sụt lún đất… thay đổi theo cấp số nhân, không phải theo cấp số cộng nữa. Do đó mọi sự chuẩn bị ứng phó cần phải có hành động cụ thể, nhanh chóng và cẩn thận, vì nó tốn thời gian, kinh phí lớn”, ông Vinh lưu ý.

ly do nuoc song hau dang cao nhat trong lich su gay ngap o can tho hinh anh 4
Lực lượng chức năng hỗ trợ người dân.

 

 

Về vấn đề liệu năm sau, tình trạng ngập ở các con đường trong nội ô TP.Cần Thơ còn xảy ra tương tự và nghiêm trọng hơn không, ông Vinh cho hay: “Rất khó dự báo vì chưa biết được độ lún đất, nước biển dâng và đặc biệt là tình hình mưa gió. Nếu dùng kinh nghiệm trong quá khứ để dự báo thì thường không đúng bởi dùng phương pháp thống kê trước đây không giải quyết được vấn đề của hiện nay”.

Huỳnh Xây/Dân Việt

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều