+
Aa
-
like
comment

Lý do nhiều lần kiểm tra mái ấm Hoa Hồng nhưng không phát hiện vi phạm

Bích Ngân - 06/09/2024 10:00

Với cơ sở mái ấm Hoa Hồng, quận 12 đã tổ chức kiểm tra 2 lần vào tháng 11-2023 và tháng 4-2024. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận cũng thực hiện giám sát vào tháng 7-2024 nhưng không phát hiện vi phạm.

Hành vi bạo hành trẻ em tại Mái ấm Hoa Hồng

Hôm qua ngày 5/9, tại họp báo kinh tế – xã hội, Phó giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP.HCM Nguyễn Tăng Minh và Phó chủ tịch UBND quận 12 Võ Thị Chính đã thông tin về vụ việc bạo hành trẻ em tại mái ấm Hoa Hồng (quận 12).

Phát biểu tại họp báo, bà Võ Thị Chính lấy làm tiếc trước vụ việc xảy ra tại mái ấm Hoa Hồng. Bà Chính cho biết tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở này đang nuôi dưỡng 86 trẻ em, vượt quá số lượng được cấp phép 47 trẻ.

Trong đó có 15 trẻ sơ sinh, 36 trẻ từ 1 đến 2 tuổi, 31 trẻ từ 3 đến 5 tuổi đang học tại Trường mầm non Sóc Bông, 3 trẻ từ 6 đến 12 tuổi, 1 trẻ đang điều trị bệnh tại bệnh viện.

Thời gian qua, UBND quận 12 có nhiều chỉ đạo tăng cường giám sát các hành vi vi phạm trong chăm sóc trẻ tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Với cơ sở mái ấm Hoa Hồng, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra 2 lần vào tháng 11-2023 và tháng 4-2024. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 12 cũng thực hiện giám sát tại mái ấm này vào tháng 7-2024.

Tuy nhiên qua các lần kiểm tra không phát hiện sai phạm, số trẻ được chăm sóc tại thời điểm kiểm tra chỉ 39 trẻ, đúng với giấy phép thành lập.

“Việc này cho thấy chủ cơ sở này đã đối phó tinh vi với cơ quan quản lý nhà nước khi đến kiểm tra”, bà Chính nói.

Về phương pháp kiểm tra, phó chủ tịch UBND quận 12 cho biết theo quy định về việc kiểm tra thường xuyên thì phải có kế hoạch và thông báo trước cho cơ sở.

Cũng vì vậy mà bà Chính cho rằng việc kiểm tra thường xuyên rất khó phát hiện sai phạm, cơ sở bảo trợ đã có hành vi đối phó rất tinh vi.

Tuy nhiên, địa phương cũng tổ chức kiểm tra đột xuất khi tiếp nhận những phản ánh về các dấu hiệu vi phạm.

“Nếu có dữ liệu thông tin phản ánh sẽ có cơ sở để quận tổ chức kiểm tra đột xuất. Vừa qua, quận cũng chỉ đạo tăng cường nắm thông tin của các cơ sở này thông qua cô chú hàng xóm, thông tin phản ánh nhưng cơ sở này rất im ắng.

Đây là cái khó để chúng tôi phát hiện xử lý kịp thời.

Qua sự việc cũng là bài học cho quận để quản lý chặt chẽ hơn nữa các cơ sở bảo trợ xã hội thông qua kiểm tra thường xuyên, đột xuất”, bà Chính nói.

Về trách nhiệm trong công tác quản lý, UBND quận 12 cũng giao Phòng Nội vụ tham mưu làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có liên quan trong công tác quản lý nhà nước để xảy ra sai phạm tại mái ấm Hoa Hồng.

Về nguồn gốc 47 trẻ phát sinh ngoài giấy phép, bà Chính cho biết cơ quan chức năng đang điều tra, thu thập thông tin các trẻ.

Về vụ việc này, theo bà Chính, quan điểm của quận sẽ xử lý kiên quyết nhằm răn đe các hành vi vi phạm, ưu tiên đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong thời gian tới, quận 12 sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn, hướng đến kiểm tra để phòng ngừa hành vi vi phạm.

Bích Ngân 

Bài mới
Đọc nhiều