+
Aa
-
like
comment

Lý do người Việt Nam tự hào về chiếc mũ cối của Quân đội nhân dân

09/12/2020 11:33

Dưới đây là hình ảnh chiếc mũ cối của liệt sĩ Bùi Đức Hưng được một người lính Mỹ giữ lại trong suốt 46 năm. Chiếc mũ là kỷ vật mà John Wast tìm lại được sau một cuộc đấu súng căng thẳng với liệt sĩ Hưng tại chiến trường miền Nam.

Cuộc đấu căng thẳng suốt 3 ngày đêm và người Mỹ chỉ thật sự yên tâm sau khi không còn nghe thấy bất kỳ tiếng bắn trả nào trong nhiều giờ đồng hồ. Họ tìm lên quả đồi nơi những người lính miền Bắc Việt Nam ẩn náu để xem “đội quân nhỏ bé với chỉ vài chục người” đó như thế nào. Tất cả còn lại chỉ là sự hoang tàn, vết cày xới của đạn bom.

John Wast đã tìm thấy được chiếc mũ này, chiếc mũ khi ấy là dấu hiệu nhận biết những anh Giải phóng quân. Nhưng khi nằm trên tay John Wast nó đã lỗ chỗ 11 vết đạn thù. Có lẽ người lính ấy đã chiến đấu đến những hơi thở cuối cùng và trong giây phút đó, sức mạnh của anh xuất phát từ tình yêu nước và quyết tâm giữ lại từng tấc đất quê hương.

Điều khiến lính Mỹ kinh ngạc là khi lật chiếc mũ đó lên, anh thấy dòng chữ Việt Nam và hình ảnh một chú chim bồ câu. Anh chợt nhận ra những con người phía bên kia chiến tuyến cũng yêu hòa bình, cũng chiến đấu vì sự tự do dân tộc chứ không phải những gì anh được nước Mỹ tuyên truyền về cuộc chiến tại Việt Nam đầy nhân văn, công lý.

Ông ghi nhận: “Đó là một người lính yêu nước, đáng được tôn vinh và trân trọng”.

Ở Việt Nam có những thứ thiêng liêng như thế. Những người bạn nước ngoài không thể hiểu tại sao chúng ta lại thích đội mũ cối và có những chiếc kẻng bằng vỏ bom… Chúng ta yêu vì chúng ta hiểu, hiểu lịch sử dân tộc và những gì cha ông ta đã trải qua!

Thanh Minh

Bài mới
Đọc nhiều