+
Aa
-
like
comment

Lý do Nga muốn LHQ dời họp khỏi Mỹ

10/09/2019 22:19

Một đặc phái viên của Tổng thống Nga tiết lộ, Moscow muốn Liên Hợp Quốc (LHQ) chuyển địa điểm họp quốc tế khỏi trụ sở của tổ chức tại Mỹ vì “chiến tranh thị thực (visa)” do Washington phát động.

Phát biểu tại phiên họp của Nhóm công tác mở rộng LHQ về an ninh mạng (OEWG) hôm 9/9, ông Andrei Krutskikh, đặc phái viên của Tổng thống Nga Putin về Hợp tác thông tin quốc tế cảnh báo: “Mỹ thực tế đang kiểm duyệt thành phần các nhóm đàm phán của chúng tôi và mở rộng ‘chiến tranh visa’ đối với LHQ. Nếu những hành vi như thế này tiếp tục, Nga và các quốc gia có cùng chí hướng khác sẽ yêu cầu ít nhất là di dời mọi cuộc đàm phán quốc tế quan trọng, tất nhiên bao gồm cả OEWG, ra khỏi Mỹ”.

Lý do Nga muốn LHQ dời họp khỏi Mỹ
Trụ sở LHQ ở New York, Mỹ. Ảnh: wikimedia.org

Theo hãng thông tấn Tass, ông Krutskikh cũng cáo buộc Washington đã cản trở “tiến trình ngoại giao bình thường của LHQ”. Quan chức này giải thích, với tư cách là nước được chọn để xây dựng trụ sở LHQ, Mỹ đã trực tiếp vi phạm nghĩa vụ đối với tổ chức lớn nhất hành tinh này cũng như mọi quốc gia thành viên khác khi thổi bùng “chiến tranh visa”.

Nhà ngoại gia Nga nhấn mạnh, trong các hoạt động của LHQ, mọi nước thành viên đều bình đẳng và có chủ quyền. Chính những nước này sẽ quyết định thành phần phái đoàn của họ tham gia các cuộc đàm phán hoặc cuộc họp dưới sự bảo trợ của LHQ.

Tuy nhiên, ông Krutskikh tố cáo, trong thời gian gần đây, không chỉ Nga mà một số nước khác thường xuyên gặp tình huống các thành viên trong phái đoàn của họ hoặc không được Mỹ cấp visa hoặc bị gây khó dễ và nhận được visa quá muộn.

Hiện phía Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về các phát biểu trên của đặc phái viên Nga.

Tuấn Anh/Vietnamnet

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều