+
Aa
-
like
comment

Lý do nào giúp Việt Nam trở thành điểm đến an toàn và tốt nhất thế giới trên BXH toàn cầu?

Lan Hoa - 26/07/2022 13:56

Dựa theo báo cáo mới nhất Expat Insider 2022 do tổ chức Internations vừa công bố, Việt Nam nằm trong top 10 quốc gia tốt nhất dành cho người nước ngoài đến làm việc và sinh sống.

Người nước ngoài được chăm sóc, tiêm vaccine Covid-19

Theo đó, InterNations đã tiến hành khảo sát 11.970 lao động đang làm việc ở 52 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau. Kết quả khảo sát cho thấy, Việt Nam hiện đang xếp hạng thứ 7 toàn cầu về nơi làm việc tốt nhất cho người nước ngoài dựa theo 3 tiêu chí: Chính trị ổn định, môi trường xã hội an toàn và chất lượng cuộc sống được đảm bảo.

Chính trị ổn định

Từ lâu, nền chính trị đã có ảnh hưởng sâu sắc tới độ an toàn của một quốc gia. Vì vậy, tại các nước đa đảng thì biến động chính trị là điều thường xuyên xảy ra. Các cuộc biểu tình sẽ gây ra sự náo động trên đường phố, gây thương vong và ảnh hưởng tới tính mạng của nhiều người, trong đó có cả người nước ngoài.

Đặc biệt, là nước hiếm hoi trong khu vực ASEAN hiện vẫn an toàn chính là Việt Nam. Bởi Việt Nam có quốc gia có một nền chính trị ổn định, an toàn bậc nhất tại ASEAN nên khiến người nước ngoài vô cùng an tâm khi làm việc và sinh sống.

Một minh chứng điển hình đó là chỉ cách đây vài năm, Thái Lan đã khiến nhiều người nước ngoài hoảng hốt khi làn sóng biểu tình, đòi lật đổ Chính phủ diễn ra mạnh mẽ tại quốc gia này. Hàng trăm ngàn người lâm vào tình trạng bế tắc vì các sân bay đã bị phong tỏa, không thể về nước, tài chính lại cạn kiệt. Mặt khác, các điểm du lịch, các khu trung tâm mua sắm cũng lâm vào tình trạng nhiễu loạn, việc ra ngoài lúc bấy giờ là cực kỳ nguy hiểm. Vụ việc này đã để lại nỗi ám ảnh cho hàng ngàn người nước ngoài đang làm việc tại Thái Lan khi đó.

Còn đến với một quốc gia có nền chính trị ổn định như Việt Nam, người nước ngoài có thể thoải mái vui chơi, mua sắm mà không cần lo ngại đến các vụ biến động chính trị tương tự như trên.

Môi trường xã hội an toàn

Khủng bố luôn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với tất cả các quốc gia trên thế giới. Những vụ khủng bố đẫm máu tại Mỹ, Pakitan, Afghanistan,.. đã nhấn chìm cả nhân loại trong sợ hãi. Tại những quốc gia thường xuyên xảy ra khủng bố, người nước ngoài sẽ không thể yên tâm khi đến làm việc, thậm chí là họ có thể trở thành nạn nhân của các vụ khủng bố, thảm sát, bắt giữ con tin,..

Trong khi đó tại Việt Nam, trong suốt hàng nghìn năm qua chưa hề xảy ra một vụ khủng bố nào. Ngay cả khi có các sự kiện chính trị lớn, các cuộc viếng thăm của Tổng thống các nước khác, trật tự an ninh tại Việt Nam luôn được đảm bảo 100%. Chính vì vậy người nước ngoài có thể tự do đi lại mà không cần lo lắng về vấn đề bảo an. Đây cũng chính là một trong những lý do then chốt giúp Việt Nam lọt vào top các điểm đến an toàn trên thế giới người nước ngoài.

Công an trao trả điện thoại lại cho du khách chỉ chưa đầy 14h bị mất cắp

Bên cạnh đó, các tệ nạn xã hội như móc túi, cướp giật, đua xe trái phép,.. luôn làm người nước ngoài cảm thấy bất an. Đặc biệt tại các quốc gia đa sắc tộc, hiện trạng này xảy ra tương đối nhiều, nhất là vào ban đêm. Với số lượng người nhập cư (có cả trái phép) nhiều, các quốc gia này khó có thể kiểm soát được hết vấn đề an ninh.

Nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ trộm cắp, bạo hành tương đối thấp. Người nước ngoài hoàn toàn có thể đi dạo một mình vào ban đêm mà không cần lo lắng. Ngoài ra, Việt Nam cũng là địa điểm lý tưởng dành cho phụ nữ nước ngoài bởi sự an toàn và lịch thiệp của con người nơi đây.

Chất lượng cuộc sống được đảm bảo

Nhiều lao động nước ngoài nhận thấy môi trường làm việc tại Việt Nam rất thuận lợi. Theo số liệu thống kê, mức lương trung bình hàng năm cho một lao động nước ngoài chuyển đến Việt Nam là 78.750 USD. Mức lương này cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 75.966 USD. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Việt Nam đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng khi nói đến “tài chính cá nhân”.

Trong số những người trả lời khảo sát, 67% đã đồng ý rằng thu nhập khả dụng của họ nhiều hơn khi chuyển đến Việt Nam so với thời gian ở quê nhà do chi phí sinh hoạt tại đây thấp hơn, thu nhập tăng thêm và doanh nghiệp của họ chi trả một phần chi phí sinh hoạt. Bên cạnh đó, 71% lao động nước ngoài cho rằng họ cảm thấy tự tin về nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, họ cũng được hưởng các lợi ích vật chất khác khi làm việc tại nước ngoài như đi du lịch nhiều hơn; biết thêm ngoại ngữ hay các món ăn nổi tiếng…

Với tất cả những nguyện vọng này, 39% lao động nước ngoài đồng ý rằng Việt Nam là điểm đến giúp họ đạt được những tiềm năng của bản thân so với quê nhà. Chỉ số này cao hơn so với mức trung bình toàn cầu là 34%. Khi mới chuyển đến, 40% trong số họ dự định ở lại dài hơn 5 năm nhưng con số này đã tăng lên 60% sau khi họ cảm nhận được những điều mà cuộc sống tại Việt Nam đem lại.

Tại Việt Nam, họ dễ dàng thúc đẩy phát triển sự nghiệp, đồng thời tích lũy kinh nghiệm sống và trải nghiệm cho bản thân. Ngoài ra, nhờ vào một nền văn hóa đầy màu sắc và sự thân thiện của người dân Việt Nam, nơi đây là một lựa chọn tuyệt vời cho các chuyên gia trẻ tuổi và những người đã có kinh nghiệm làm việc từ khắp nơi trên thế giới – những người đang tận hưởng cuộc sống ở đây và nhận được nhiều thành quả xứng đáng.

Lan Hoa (Theo Internations)

Bài mới
Đọc nhiều