+
Aa
-
like
comment

Lý do một đơn vị không quân Nga bị NATO ghét cay, ghét đắng

24/02/2021 05:46

Đây được xem là đơn vị không quân Nga bị NATO ghét nhất. Đơn giản là do phi đội máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27 triển khai ở Kaliningrad – nơi được coi là “cái gai” của Nga giữa lòng châu Âu.

Kaliningrad là một trong những khu vực quân sự hóa cao nhất của Nga, nằm bên bờ biển Baltic giữa Ba Lan và Litva. Là vùng lãnh thổ tách biệt với đất liền Nga và bị các các quốc gia thành viên NATO là Litva và Latvia bao quanh, khiến lãnh thổ này có khả năng bị phương Tây tấn công đầu tiên nếu xảy ra chiến tranh.
Kaliningrad đóng vai trò như một căn cứ, cho phép tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander của Nga và các hệ thống phòng không tầm xa như S-400 có thể tiến sâu hơn vào châu Âu. Các trung đoàn pháo binh và xe tăng đã được triển khai tại đây từ tháng 12/2020.
Lực lượng tăng cường bao gồm xe tăng chiến đấu T-72B3M, một trong những vũ khí mới nhất của Nga, máy bay chiến đấu Su-30SM. Kaliningrad cũng là trụ sở Hạm đội Baltic của Nga, được bảo vệ vững chắc bởi các hệ thống tên lửa hành trình chống hạm tầm xa P-800, có khả năng bao phủ phần lớn biển Baltic.
Tuy nhiên, lực lượng quan trọng nhất được triển khai ở Kaliningrad, là phi đội máy bay chiến đấu hạng nặng Su-27 tối tân của Không quân Nga, vốn đã gây ra rắc rối đáng kể cho NATO trong nhiều năm.
Su-27 Flanker lần đầu tiên được đưa vào biên chế trong Không quân Liên Xô vào năm 1985. Sau khi người Mỹ được tiếp cận được một số máy bay này sau Chiến tranh Lạnh, các chuyên gia Mỹ đã đánh giá chiếc tiêm kích này, có khả năng hơn cả tiêm kích chủ lực F-15 của Không quân Mỹ.
Mặc dù có thiết kế hạng nặng cao cấp, đắt tiền, thường được trang bị với số lượng ít và chỉ dành cho các các nhiệm vụ đặc biệt, nhưng tiêm kích Su-27 trong nhiều năm vẫn là loại máy bay chiến đấu, được sử dụng rộng rãi nhất trong quân đội Nga với hơn 250 chiếc trong biên chế.
Hơn 150 chiếc vẫn còn hoạt động cho đến nay. Mặc dù không giống như Su-30, được thiết kế cho hiệu suất toàn diện, bao gồm khả năng thực hiện các vai trò đối không và tấn công mặt đất; Su-27 được thiết kế hoàn toàn để không chiến, khả năng không đối đất chỉ được bổ sung cho các biến thể sau này.
Su-27 được trang bị một số ra đa tiên tiến, có tầm hoạt động tốt, khả năng cơ động và hỏa lực mạnh, đủ để tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các máy bay đối phương, ở rất xa căn cứ của mình.
Các máy bay Su-27 ban đầu, được triển khai tên lửa không đối không R-27 cho các cuộc giao tranh tầm xa, đây là loại tên lửa tiên tiến nhất vào thời điểm đó, nhưng sau đó đã được thay thế bằng tên lửa R-77, nhờ dẫn đường bằng ra đa chủ động và khả năng “bắn và quên”.
Thông tin chính xác về lực lượng Su-27 ở Kaliningrad vẫn còn là bí mật, một phần Su-27 được triển khai là thuộc biến thể Su-27SM3, biến thể mạnh nhất từng được phát triển. Chỉ có khoảng 20 máy bay Su-27SM3 được biên chế trong toàn bộ Lực lượng Không quân Nga.
Các máy bay này được sản xuất không lâu trước khi dây chuyền sản xuất Su-27 bị đóng cửa vĩnh viễn, để chuyển sang sản xuất dòng máy bay kế nhiệm Su-35. Chúng cũng sử dụng radar Irbis-E giống như Su-27.
Các máy bay Su-27 đóng tại Kaliningrad, thường là Su-27SM3, thường có nhiệm vụ đánh chặn hoặc đụng độ với máy bay phương Tây. Những sự cố như vậy đặc biệt thường xuyên, kể từ khi quan hệ giữa Nga và phương Tây xấu đi sau cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014.
Một ví dụ đáng chú ý là vào ngày 3/10/2014, khi một chiếc Su-27 chặn một máy bay do thám Gulfstream của Không quân Thụy Điển. Su -27 Nga chỉ cách máy bay Thụy Điển khoảng 100m, nghiêng cánh để lộ một kho tên lửa không đối không đáng sợ.
Một số sự cố tương tự đã xảy ra trong những năm sau đó. Vào ngày 9/6/2017, khi một cuộc tập trận của máy bay ném bom hạng nặng B-1B, B-2 và B-52H của Mỹ diễn ra trên biển Baltic, thì bị một chiếc Su-27 xuất hiện bám sát và theo dõi.
Tháng sau, một máy bay giám sát RC-135 của Không quân Mỹ, đang theo dõi các tín hiệu điện tử ở Kaliningrad, đã bị đánh chặn bởi một đơn vị Su-27 gồm ba chiếc Su-27SM3. Chiếc máy bay phản lực của Mỹ đã nhanh chóng, thực hiện một cú rẽ trái vào không phận của Thụy Điển.
Việc các máy bay Su-27 tại Kaliningrad được triển khai bên ngoài đất liền Nga, giúp Không quân Nga tiếp cận sâu hơn vào lãnh thổ NATO, khiến chúng được cho là đơn vị máy bay chiến đấu rắc rối nhất, mà liên minh phương Tây phải đối mặt. Nguồn ảnh: TH.Việc các máy bay Su-27 tại Kaliningrad được triển khai bên ngoài đất liền Nga, giúp Không quân Nga tiếp cận sâu hơn vào lãnh thổ NATO, khiến chúng được cho là đơn vị máy bay chiến đấu rắc rối nhất, mà liên minh phương Tây phải đối mặt. Nguồn ảnh: TH.

Clip Khả năng cơ động tuyệt vời của máy bay chiến đấu Su-27 do Nga sản xuất.

Thái Hoà

Bài mới
Đọc nhiều