+
Aa
-
like
comment

Lý do miễn nhiệm ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam

Hạ Băng - 09/01/2023 21:35

Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông báo lý do cho biết Quốc hội thực hiện miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với 2 ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam. Đồng thời khẳng định, ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam được Quốc hội miễn nhiệm, không phải từ chức.

Ông Vũ Đức Đam và Phạm Bình Minh trong buổi lễ chia tay

Chiều 9/1, tại cuộc họp báo công bố kết quả kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV, trả lời câu hỏi báo chí, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Tuấn Anh cho biết căn cứ quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tại kỳ họp bất thường thứ 2, Quốc hội đã cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu với ông Phạm Bình Minh, ông Lê Minh Chuẩn và miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng đối với ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam và phê chuẩn chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ đối với các ông Trần Lưu Quang, Trần Hồng Hà.

“Các quy trình được tuân thủ theo đúng quy định pháp luật” – ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Liên quan lý do miễn nhiệm 2 ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam và chức danh Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT), ông Nguyễn Tuấn Anh nói: “Quốc hội thực hiện miễn nhiệm ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam trên cơ sở nguyện vọng cá nhân. Nội dung này được cơ quan có thẩm quyền xem xét thận trọng và tính toán nhiều mặt. Đồng thời, Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng có Nghị quyết 32 đồng ý cho thôi giữ chức vụ và trình Quốc hội phê chuẩn miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ với ông Phạm Bình Minh, ông Vũ Đức Đam” – ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

“Nếu có vấn đề sức khỏe không đảm bảo, hay uy tín giảm sút, thì xin thôi. Cấp có thẩm quyền khi đó sẽ xem xét miễn nhiệm nhiệm vụ ấy. Còn nếu nói là từ chức thì theo quy định, từ chức là thôi giữ nhiệm vụ khi chưa hết nhiệm kỳ được bổ nhiệm. Nội hàm này có điểm tương đồng nhưng ở đây, theo nghị quyết của Quốc hội là miễn nhiệm” – ông Nguyễn Tuấn Anh nói.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết công tác cán bộ là chủ trương chung của Đảng và được nhà nước thể chế. “Công tác cán bộ là việc hệ trọng nhưng cũng là công việc thường xuyên, có lên có xuống, có vào có ra”.

Ông Phạm Bình Minh sinh năm 1959, quê ở Nam Định; trình độ thạc sĩ luật pháp, ngoại giao.

Ông Phạm Bình Minh tham gia Trung ương Đảng lần đầu tại Đại hội X của Đảng (4/2006) khi được bầu làm Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng khóa X.

Từ tháng 1/2009, ông trở thành Ủy viên chính thức Trung ương Đảng khóa X.

Từ Đại hội XI (tháng 1/2011) tới Đại hội XIII (tháng 1/2021), ông Minh đều được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng.

Từ Đại hội XII (1/2016), ông được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị.

Trong quá trình công tác, ông Minh trải qua nhiều chức vụ khác nhau trong ngành Ngoại giao.

Ông Minh có 10 năm giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao (từ 2011 – 2021).

Từ tháng 1/2013, ông Minh được bổ nhiệm làm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao.

Từ tháng 4/2021, ông Minh được miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao, sau đó được phân công làm Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Ông Vũ Đức Đam sinh năm 1963, quê ở Hải Dương; trình độ tiến sĩ kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế, kỹ sư điện tử – tin học.

Ông bắt đầu sự nghiệp từ vị trí kỹ sư thuộc Tổng cục Bưu điện, sau đó trở thành chuyên viên tại Văn phòng Chính phủ.

Ông Đam có khoảng 7 năm (từ 1996 – 2003) là Thư ký, Trợ lý cho cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Tại Đại hội X (tháng 4/2006), ông Vũ Đức Đam trở thành Ủy viên Dự khuyết Trung Đảng khóa X khi đang là Thứ trưởng Bộ Bưu chính – Viễn thông (nay là Bộ Thông tin Truyền thông).

Tháng 11/2007, ông Đam được luân chuyển về Quảng Ninh giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Quảng Ninh, sau đó là Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh.

Tới năm 2011, sau khi được bầu làm Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI, ông Đam trở thành Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Từ 11/2013 tới nay, ông Đam tiếp tục được bầu làm Ủy viên Trung ương các khóa XII, XIII, giữ chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều