+
Aa
-
like
comment

Lý do khiến số ca nhiễm Covid-19 ở Hồ Bắc giảm mạnh

20/02/2020 13:13

Số ca nhiễm ở tâm dịch Hồ Bắc giảm mạnh trong ngày 18-2 một phần do thay đổi tiêu chuẩn chẩn đoán đối với bệnh nhân nhiễm COVID-19. 

Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) xác nhận tính đến hết ngày 19-2, cả vùng dịch Hồ Bắc chỉ ghi nhận 349 trường hợp nhiễm virus corona mới (SARS-CoV-2), giảm so với con số 1.693 ca của ngày 18-2.

Trong khi đó, số ca nhiễm mới được xác nhận bên ngoài tỉnh Hồ Bắc đã giảm ngày thứ 16 liên tiếp. Cụ thể, tổng cộng 45 ca nhiễm mới được xác nhận ngoài tỉnh Hồ Bắc, giảm mạnh so với con số 890 người của ngày 3-2 vừa qua.

Số liệu kéo theo số ca nhiễm mới trên toàn quốc là 394 ca tính đến hết 19-2, giảm mạnh so với 1.749 ca ngày 18-2. Số ca tử vong là 114 ca, giảm so với 136 ca của ngày trước đó.

Trung Quốc thay đổi tiêu chí chẩn đoán, số ca nhiễm ở Hồ Bắc lại giảm mạnh - Ảnh 1.
Khu cách ly bên trong một bệnh viện ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters ngày 20-2 cho biết trước đây tại Hồ Bắc, các ca nghi nhiễm có dấu hiệu viêm phổi trong kết quả chụp X-quang nhưng xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 được tính là ca nhiễm đã xác nhận. Cách này nhằm đẩy nhanh quá trình chẩn đoán bệnh nhân.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc mới đây loại bỏ tiêu chí này trong chẩn đoán lâm sàng để xác nhận các ca nhiễm COVID-19. Theo đó, việc xét nghiệm nucleic acid để xác định virus được ưu tiên hơn.

Chính quyền Hồ Bắc từng gây choáng váng khi công bố số ca nhiễm mới tăng chóng mặt với hơn 14.840 ca nhiễm mới ở tỉnh này trong ngày 12-2, tức tăng gấp chín lần so với ngày trước đó.

Theo giải thích của Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc, con số tăng quá nhiều là do họ đã cộng gộp các trường hợp chỉ mới chẩn đoán lâm sàng và các trường hợp đã xác nhận dương tính với virus corona mới.

“Việc điều chỉnh cách tính là do chúng tôi đã có nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về COVID-19 và tích lũy được các kinh nghiệm mới trong chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân” – Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc lập luận.

Cơ quan này khẳng định cách tính mới này là có lợi cho người dân bởi họ sẽ được cách ly, chữa trị nhanh chóng hơn trước. Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cũng chỉ rõ trong 14.840 trường hợp nhiễm mới ở tỉnh này, có 13.332 trường hợp được chẩn đoán lâm sàng, nghĩa là nếu áp dụng theo cách cũ thì chỉ có 1.508 trường hợp nhiễm mới trong cả ngày 12-2, tức thấp hơn ngày trước đó.

“Sự thay đổi này nhằm đảm bảo việc chẩn đoán và điều trị người bệnh nhanh hơn, tăng tỉ lệ chữa khỏi và giảm tỉ lệ tử vong” – NHC giải thích trong thông cáo ngày 13-2.

Hồng Anh (Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều