+
Aa
-
like
comment

Lý do khâu kiểm phiếu 7 bang còn lại chậm một cách bất thường

Duân Đặng - 04/11/2020 16:31

Hiện còn 7 bang sống còn chưa có kết quả, trong đó, ông Donald Trump đều đang dẫn trước 5 bang là North Carolina (15 phiếu đại cử tri), Georgia (16), Pennsylvania (20), Michigan (16) và Alaska (3). Các bang này đang kiểm phiếu ngon lành bỗng dưng chậm lại một cách bất thường.

Khâu kiểm phiếu bầu cử ở Mỹ đang có biểu hiện chậm lại.

Cái lý của phe ông Donald Trump là họ đang ngon trớn có thể tuyên bố chiến thắng ngay trong đêm thì bỗng bị khựng lại, mà các bang này lại do phe Dân chủ nắm chính quyền. Nghi vấn họ đặt ra là phe Dân chủ thấy thua nên dở trò cù cưa để tìm cách gian lận, bơm thêm phiếu ma. Có thông tin bên lề, ông Trump cáo buộc có gian lận.

Trong các bang nói trên thì North Carolina khả năng rất cao thuộc về Tổng thống Donald Trump, nên xét chỉ cần trong 4 bang còn lại thôi. Trump hiện có 213 phiếu, cộng thêm North Carolina nữa là 228 phiếu. Vậy Trump phải thắng 3 trong số 4 bang Pennsylvania (20) và 2 trong số 3 bang Michigan (16) và Georgia (16) để đảm bảo đủ 270 phiếu đại cử tri. Cả 4 bang này Trump đều đang chiếm ưu thế.

Cục diện bầu cử Tổng thống Mỹ hiện nay.

Bảy trong số chín thẩm phán đương nhiệm được bổ nhiệm bởi các tổng thống thuộc Đảng Cộng hòa, hai người còn lại nhận sự bổ nhiệm từ các tổng thống Dân chủ. Nhiều người tin rằng Chánh án Roberts và các thẩm phán Scalia, Thomas, và Alito hình thành nhóm bảo thủ trong tòa. Các thẩm phán Stevens, Souter, Ginsburg, và Breyer được xem là cánh cấp tiến. Trong khi đó, Thẩm phán Kennedy, có khynh hướng bảo thủ trung dung, được xem là nhân tố quyết định kết quả khi xảy ra tình trạng số phiếu biểu quyết ngang nhau. Nếu ra Tối cao Pháp viện để yêu cầm chấm dứt kiểm phiếu lúc này và được đồng ý thì ông Donald Trump sẽ giành chiến thắng. Nhưng như vậy, sự vụ sẽ lằng nhằng và sẽ mất thời gian.

“Các lá phiếu vắng mặt đang được kiểm ở Milwaukee, Kenosha và các thành phố khác. Dựa trên tất cả những gì chúng tôi đã thấy, những lá phiếu đó chắc chắn sẽ ủng hộ Biden. Khi tất cả phiếu được kiểm, chúng tôi tin rằng Joe Biden sẽ giành chiến thắng ở Wisconsin”, Chủ tịch đảng Dân chủ tại bang chiến trường Wisconsin Ben Wikler đăng Twitter.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, Trump hiện dẫn Biden ở bang chiến trường này.

Wisconsin cùng với Michigan và Pennsylvania được kỳ vọng là ba bang tạo thành “bức tường màu xanh” nhằm đảm bảo chiến thắng cho Biden. Nếu thắng ở Wisconsin và Michigan, Biden rộng cửa vào Nhà Trắng, ngay cả khi để vuột mất 20 phiếu đại cử tri ở Pennsylvania.

Nhiều bang chiến trường chủ chốt của Mỹ vẫn đang tích cực kiểm đếm phiếu bầu qua thư và chưa thể tuyên bố người chiến thắng.

Pennsylvania mới chỉ kiểm đếm được 39% số phiếu bầu qua thư nhận được, giới chức bang cho hay. Tại bang Georgia, việc kiểm phiếu bị ngừng lại, khi các quan chức hạt Fulton, nơi có thành phố Atlanta và các vùng ngoại ô đông đúc, tuyên bố chỉ nối lại việc kiểm đếm phiếu bầu sau 8h sáng 4/11 (20h giờ Hà Nội).

Duân Đặng

*Bài viết mang quan điểm và văn phong riêng của tác giả 

Bài mới
Đọc nhiều