+
Aa
-
like
comment

Lý do hủy việc lắp camera ở nhà quan – Băn khoăn là rất băn khoăn!

01/10/2019 06:12

Điểm qua sơ sơ, đã có tới 7 băn khoăn. Vì vậy,“băn khoăn là rất băn khoăn…”, nên việc hủy quyết định này là khó tránh khỏi. Chẳng hiểu sao gần đây, xuất hiện nhiều ý tưởng kỳ quặc thế không biết?Giá mà ngay từ đầu, họ lắp camera để đảm bảo an toàn cho dân thì tốt biết bao…

camera_zing

Sau vụ Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội bị kỉ luật vì tổ chức đám cưới linh đình cho con trai, Sóc Trăng, một tỉnh nghèo ở miền Tây Nam bộ lại xôn xao bởi một chủ trương chưa có tiền lệ.

Đó là chi gần 1 tỉ đồng (chính xác là gần 982 triệu đồng) từ nguồn dự phòng ngân sách để sắm camera cho nhà 16 cán bộ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Được biết sau khi báo chí lên tiếng, Tỉnh ủy Sóc Trăng đã hủy quyết định này. Tuy nhiên, theo phản ánh từ PV Dân trí, lý do hủy theo họ là bởi khi triển khai thực hiện sai về quy mô, số lượng, nguồn kinh phí lắp đặt.

Với người viết bài này thì thấy băn khoăn với lý do này mà cho rằng việc hủy quyết định là bởi mấy lẽ.

Thứ nhất, mục đích của việc lắp đặt này là gì? Để đề phòng khủng bố như trả lời của một quan chức hay để phòng chống trộm cắp tài sản? Thậm chí, để tránh việc “thì thụt” trước mỗi nhiệm kỳ?

Nếu là nguyên nhân chống khủng bố có lẽ không thích hợp bởi ít nhất cho đến lúc này, tình hình an ninh của Việt Nam ta nhìn chung rất tốt. Người dân Sóc Trăng vốn cần cù, nhân hậu. Mối quan hệ giữa chính quyền và nhân dân từ lâu được đánh giá là khá tốt đẹp. Sóc Trăng lại không phải là nơi có địa hình, địa lý đặc biệt so với địa phương khác.

Còn nếu để chống trộm cắp, không biết tài sản của 16 vị lãnh đạo kia có giàu không nhỉ? Nhà giàu, nhất quan chức dạo này hay bị bọn đạo tặc để ý lắm. Mà nếu giàu có, thì đó là tài sản riêng, nên bỏ tiền ra để trông giữ chứ ai lại sử dụng tiền thuế của dân coi của nả nhà mình?

Lý do hủy việc lắp camera ở nhà quan – Băn khoăn là rất băn khoăn! - 1

Với lý do chống tiêu cực thì đây là ý tưởng tốt. Song hơi… lỗi thời bởi bây giờ thiếu gì nơi để giao dịch, đâu cứ phải đến nhà. Mà có đến nhà thì cũng không phải là chứng cứ để nói người này hay người kia “chạy chọt”.

Băn khoăn thứ hai, nếu Sóc Trăng lắp được thì nếu 63 tỉnh thành rồi các bộ, ngành khác cũng muốn lắp cho các thường vụ của mình. Khi đó, danh sách các đối tượng sẽ rất dài và khoản tiền phải chi sẽ lớn, rất lớn.

Băn khoăn thứ ba, nếu một vị nào đó có 2, thậm chí 3 cái nhà thì có lắp đặt tất hay chỉ lắp một hệ thống? Mỗi khi hỏng hóc, trục trặc gì đó thì ai bỏ tiền sửa chữa hay lại tiền túi của… dân?

Băn khoăn thứ tư, đó là sau mỗi nhiệm kỳ, danh sách thường vụ lại thay đổi. Sẽ có một số lượng không nhỏ bổ sung và một số không nhỏ khác phải ra đi. Vậy có lắp mới cho họ không? Và số người không còn đương chức có phải tháo ra trả lại hay không?

Băn khoăn thứ năm, việc lắp camera giám sát có thể sẽ nảy sinh tâm tư giữa an ninh cho dân và an ninh cho quan và tạo cảm giác xa dân (hoặc dân xa). Đây là điều không hay ho gì.

Băn khoăn thứ sáu, không biết lắp camera của hãng nào? Hệ thống như thế nào? Chứ con số 982 triệu chia cho 16, tức là hơn 60 triệu đồng cho một gia đình thì hơi cao vì giá mặt hàng này giờ “rẻ như bèo”.

Thứ bảy, Sóc Trăng là tỉnh nghèo, có cần và có nên “tiên phong” mua sắm như vậy không nhỉ?

Điểm qu sơ sơ, đã có tới 7 băn khoăn nên “băn khoăn là rất băn khoăn…”, do đó việc hủy quyết định này là không phải bàn cãi.

Chẳng hiểu sao gần đây, xuất hiện nhiều ý tưởng kỳ quặc thế không biết? Giá mà ngay từ đầu, họ lắp camera để đảm bảo an toàn cho dân thì tốt biết bao…

Bùi Hoàng Tám

Bài mới
Đọc nhiều