+
Aa
-
like
comment

Lý do đau lòng khiến ông Biden dành gần một nửa đời người để đi làm bằng tàu hỏa

09/11/2020 16:17

Trong suốt 50 năm cống hiến cho nước Mỹ, ông Biden có đến 44 năm đi làm bằng tàu hỏa với quảng đường khoảng 2 giờ mỗi chặng. Có một lý do đặc biệt và cũng là nổi đau vô cùng lớn để ông Biden trở thành vị khách đặc biệt nhất của ngành đường sắt Mỹ…

Năm 1972, vợ và con gái 13 tháng tuổi ông mất trong một tai nạn giao thông, từ đó ông quyết định đi làm bằng tàu lửa để về nhà chúc 2 con trai đứa lên 2, đứa lên 3 may mắn sống sót trong vụ tai nạn ngủ ngon mỗi đêm…

Sau đó, một trong 2 đứa con trai qua đời vì bị bệnh ung thư ở tuổi 46. Beau Biden là người con xuất sắc nhất của Joe Biden, cũng đi theo sự nghiệp chính trị của bố và rất tài năng. Anh sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Pennsylvania và là thư ký luật cho thẩm phán New Hampshire trước khi gia nhập Bộ Tư pháp Mỹ từ năm 1995 đến 2002. Trong đó, Beau có 5 năm làm công tố viên liên bang.

Năm 2001, Beau tình nguyện nhận nhiệm vụ đào tạo thẩm phán và công tố viên ở Kosovo thời hậu chiến. Anh cũng từng phục vụ một năm ở Iraq và được trao Huân chương Ngôi sao Đồng danh dự.

Beau kết hôn với Hallie Olivere năm 2002 và lần lượt chào đón con gái Natalie (2004) và con trai Robert (2006) chào đời.

Beau được quốc tế biết đến sau màn giới thiệu cha mình tại Hội nghị Quốc gia đảng Dân chủ ở Denver vào năm 2008, khi ông Joe Biden chấp nhận đề cử Phó Tổng thống.

Tuy nhiên, vào năm 2010, Beau bị đột quỵ nhẹ. Ba năm sau đó, anh tiếp tục trải qua một cuộc phẫu thuật tại trung tâm điều trị ung thư ở Texas. Khi đó, người ta cho rằng cuộc phẫu thuật chỉ để loại bỏ những mầm mống ung thư nhỏ. Nhưng tới tháng 8/2013, Beau được chẩn đoán ung thư não và phải trải qua một cuộc đại phẫu thuật.

Căn bệnh ung thư khiến Beau chỉ có thể duy trì cuộc sống thêm hai năm. Vào năm 2015, chỉ 10 ngày sau khi nhập viện, Beau qua đời vì căn bệnh này. Cái chết của ông bố hai con diễn ra đúng một năm trước cuộc chạy đua cho vị trí thống đốc Delaware mà Beau đang ấp ủ.

Chia sẻ về cái chết thương tâm của con riêng, bà Jill Biden (vợ hiện tại của Joe Biden) cho biết vào đầu năm nay: “Sau khi con trai chúng tôi – Beau, qua đời vì ung thư, tôi đã tự hỏi liệu mình có bao giờ cười hay vui nổi lại không. Khi đó là mùa hè, nhưng trong gia đình tôi đã chẳng còn chút hơi ấm nào. Bốn ngày sau đám tang của Beau, tôi mới nhìn thấy Joe cạo râu và mặc lại bộ suit. Tôi thấy ông ấy gồng mình trong gương, hít một hơi thật sâu và bước ra ngoài thế giới, nơi không còn con trai chúng tôi nữa rồi. Ông ấy quay trở lại làm việc. Chỉ có như thế mới giúp ông ấy tìm lại con người của mình”.

Thảm kịch cuộc đời đã không làm khuất phục ông Biden. Có lẽ người dân Mỹ đồng cảm với bản lĩnh kiên trường và nghĩ ông sẽ thấu hiểu những nổi bất hạnh trong cuộc sống, vì thế nếu ông làm tổng thống, đất nước Mỹ sẽ tốt hơn…

Nguyễn Kiều Hưng

*Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều