+
Aa
-
like
comment

Lý do cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận không có làn đường khẩn cấp

20/01/2022 08:54

Nhiều tài xế bất ngờ khi thấy tuyến cao tốc mới về miền Tây thiếu làn dừng khẩn cấp. Có ý kiến lo ngại an toàn khi di chuyển với tốc độ cao.

Thông xe tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận

Tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã được thông xe kỹ thuật và phục vụ phương tiện lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Trên mạng xã hội, nhiều tài xế háo hức bàn về tuyến đường mới sẽ giúp tiết kiệm nhiều thời gian từ TP.HCM về miền Tây.

Tuy nhiên, một video được đăng tải ghi lại cảnh tài xế đi trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã khiến nhiều người bất ngờ. Nhiều tài xế thất vọng khi thấy cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chỉ được thiết kế 2 làn xe mỗi chiều và không có làn dừng khẩn cấp.

“Cao tốc gì mà có 2 làn vậy trời, làn dừng khẩn cấp đâu?”, tài khoản Minh An đặt câu hỏi. “Như thế này thì sao dám đạp ga? Chắc chỉ dám đi 60 km/h”, một tài xế khác nêu ý kiến.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 1

“Làn dừng khẩn cấp có 2 chức năng. Thứ nhất là để các xe gặp sự cố tấp vào đó để xử lý, tránh nguy hiểm cho xe phía sau. Thứ hai là trong trường hợp trên cao tốc xảy ra tai nạn liên hoàn dẫn đến ùn tắc, làn dừng khẩn cấp sẽ là đường để các loại xe cứu hỏa, cứu thương nhanh chóng tiếp cận được các nạn nhân”, ông Thắng giải thích.

Tại Việt Nam, các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác như Hà Nội – Ninh Bình, TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hay TP.HCM – Trung Lương đều có làn dừng khẩn cấp. Hạng mục tưởng như thiết yếu này lại không có trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dù tốc độ khai thác của cao tốc này là 80 km/h.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Sở GTVT Tiền Giang Trần Văn Bon cho biết dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến. Thay vào đó, dự án chỉ một số điểm dừng cục bộ trên tuyến đang được hoàn thiện (6 điểm trên hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận và 5 điểm ở chiều ngược lại).

Ông Bon cho biết do phân kỳ đầu tư cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 mặt đường chỉ rộng 17 m nên không thể xây làn dừng khẩn cấp dọc tuyến. Thiết kế như vậy đã được thống nhất từ giai đoạn Bộ GTVT quản lý dự án và vẫn giữ nguyên khi tỉnh Tiền Giang tiếp quản vai trò quản lý.

lan dung khan cap Trung Luong My Thuan anh 2
Làn dừng đỗ khẩn cấp (hard shoulder) là làn đường nằm ở ngoài cùng bên phải theo hướng di chuyển của tài xế trên đường cao tốc, được ngăn cách với làn di chuyển bằng vạch kẻ liền.

Liên hệ với đại diện Bộ GTVT, cơ quan này cho biết dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 không có làn dừng khẩn cấp trên toàn tuyến do khó khăn về vốn đầu tư. Nội dung này đã được thống nhất từ khâu thiết kế kỹ thuật trước khi khởi công dự án.

Ở những giai đoạn sau, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sẽ được mở rộng thêm 2 bên để đạt quy mô 6-8 làn xe và sẽ xây đủ làn dừng khẩn cấp. Thời điểm triển khai giai đoạn 2 của dự án chưa được ấn định do Bộ GTVT cần thời gian để bố trí vốn.

Ngọc Trâm 

Bài mới
Đọc nhiều