+
Aa
-
like
comment

Luôn tin tưởng vào vaccine nội địa, quốc gia này đã vững vàng vượt qua đại dịch Covid-19

Bảo Trâm - 04/10/2021 08:22

Trang Deutsche Welle của Đức vừa có bài viết nói về một quốc gia Mỹ La Tinh, với truyền thống tự sản xuất và sử dụng vaccine nội địa, mà đã trở nên nổi tiếng toàn cầu về công nghệ y, sinh học của mình. Giờ đây, quốc gia này còn nhờ vào vaccine Covid-19 tự sản xuất mà vững vàng vượt qua Covid-19.

Theo DW, trong khi phần lớn quốc gia Mỹ Latinh đều hy vọng mua càng nhiều vaccine Covid-19 từ nước ngoài càng tốt, thì Cuba với truyền thống từ xưa đến nay, đã quyết định tự sản xuất vaccine nội địa. Nhiều loại vaccine của đảo quốc Caribe này có hiệu quả không thua kém bất kỳ vaccine nào của các quốc gia phương Tây.

Được biết, sau khi cơ quan quản lý của Cuba cấp phép cho vaccine Covid-19 có tên Abdala ngày 9/7, Cuba đã trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên phát triển thành công vaccine Covid-19. Thành công đó nhờ Cuba có ngành công nghệ sinh học, y học chất lượng cao và vô cùng nổi tiếng trên thế giới. Trung tâm Kiểm soát Thuốc, Thiết bị và Dụng cụ Y khoa Nhà nước Cuba cho biết vaccine Abdala có hiệu quả 92% sau ba liều tiêm cách nhau 2 tuần.

Theo DW, vaccine Abdala không phải là vaccine công nghệ vector, cũng không phải là công nghệ mRNA như các loại vaccine Covid-19 đang hiện hành. Thay vào đó, các nhà khoa học Cuba đã sản xuất theo công nghệ vaccine tiểu đơn vị protein. Điều đó có nghĩa là vaccine chỉ mang một phần của protein gai – bộ phận mà virus SARS-CoV-2 dùng để bám dính vào tế bào người. Phần protein gai này bám vào các thụ thể của protein gai trên virus, kích hoạt phản ứng miễn dịch. Các nhà khoa học Cuba đã sử dụng men làm miền kết nối thụ thể.

Vaccine Abdala được bảo quản ở nhiệt độ từ 2-8 độ C, rất thuận lợi cho các khu vực có điều kiện khó khăn về hậu cần hay trang thiết bị bảo ôn. Trong khi đó, các loại vaccine mRNA đòi hỏi điều kiện bảo quản trữ lạnh sâu, khó đáp ứng hơn.

Chương trình tiêm chủng của Cuba được triển khai từ giữa tháng 5 bằng vaccine Abdala và Soberana 2, trước khi hoàn thành giai đoạn ba thử nghiệm lâm sàng. Đây là hai loại vaccine Covid-19 đầu tiên ở Cuba sau khi nước này từ chối nhập khẩu vaccine từ nước ngoài, trang DW nhấn mạnh.

Được biết, Cuba là quốc gia nằm trong danh sách cấm vận của Mỹ nhiều năm liền. Vì thế việc phải tự lực, tự cường để sản xuất vaccine giúp Cuba vượt qua đại dịch là điều mà cả Chính phủ và hệ thống y tế Cuba luôn đặt lên hàng đầu.

Chúng tôi biết rằng cuối cùng chúng tôi luôn phải tự lực, dựa vào sức mạnh và năng lực của bản thân. Kết quả đó là một hệ thống chăm sóc sức khỏe không chỉ miễn phí mà còn được kiểm soát tốt, ngày càng hoàn thiện, với khả năng phản ứng nhanh chóng với dịch bệnh”, ông Gerardo Enrique Guillen Nieto, Giám đốc nghiên cứu y sinh học tại Trung tâm Công nghệ sinh học và Kỹ thuật Gien (CIGB) ở Havana, cho biết.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu với các đại biểu lô hàng 1,05 triệu liều vaccine Abdala của Cuba chuyển về Việt Nam theo chuyên cơ của Chủ tịch nước

Theo DW, tại Cuba, người dân tin tưởng gần như tuyệt đối vào hệ thống y tế của đất nước. Vì thế, Cuba không gặp khó khăn trong việc tìm kiếm tình nguyện viên thử vaccine Covid-19. Ở đây, mọi người đều vô cùng háo hức được tiêm chủng, không ai nghĩ tới chuyện không tiêm vì họ biết tiêm chủng quan trọng thế nào và quan trọng hơn hết là họ tin tưởng tuyệt đối về công nghệ y học nước nhà.

Bằng chứng cho thấy, Cuba là quốc gia gần như đứng đầu về sản xuất vaccine khi 80% các loại vaccine từ trước tới nay của Cuba đều do nước này tự sản xuất và đem đi xuất khẩu. Cuba cũng đã xuất khẩu các loại vaccine nhiều chục năm qua. Hệ thống y tế Cuba cũng nổi tiếng đã hoạt động tốt và bền vững trong hàng chục năm qua.

Đánh giá về vaccine Abdala của Cuba khi nước này công bố tỷ lệ hiệu quả, ông Jose Moya, Đại diện của Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) tại Cuba, nhận định: “Viện nghiên cứu CIGB có 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu vaccine. Tôi tin tưởng kết quả thử nghiệm đã được công bố. Đây là những nghiên cứu nghiêm túc với sự tham gia của các nhà nghiên cứu và viện chuyên về khoa học”.

Ngoài Abdala, Cuba còn có ba loại vaccine Covid-19 khác đang trong quá trình phát triển, với triển vọng sáng sủa. Trong đó, vaccine Soberana 2 có hiệu quả 91% khi được kết hợp với vaccine tăng cường có tên Soberana Plus. Hai loại vaccine này dự kiến được nhà quản lý cấp phép trong những tuần tới.

Các nhà khoa học Cuba cho biết vaccine Covid-19 nội địa đều có hiệu quả đến 92,28%. Để so sánh, vaccine của Pfizer/BioNTech có hiệu quả 95%, Moderna có hiệu quả 94,1%, Sputnik V có hiệu quả 91,6%.

Bảo Trâm (Theo Deutsche Welle)

Bài mới
Đọc nhiều