+
Aa
-
like
comment

Lúc Trung Quốc gây hấn ngoài biển Đông thì không khóc, sao lại khóc mướn cho Hồng Kông?

Thế Khoa - 21/11/2019 15:40

Mạng xã hội những ngày qua tràn ngập hình ảnh và thông tin về sự kiện biểu tình Hông Kông. Không ngoài vòng thông tin đó, một số nghệ sĩ Việt Nam cũng đã lên tiếng chia sẻ hình ảnh, bài viết về sự việc này.

Nghệ sĩ Việt Nam có nên “thương vay khóc mướn” cho người dân Hồng Kông?

Chưa cần biết chuyện sinh viên Hồng Kông đúng sai thế nào, chính quyền, cảnh sát nước họ đàn áp ra sao… thế nhưng nhìn những hình ảnh tan hoang, bom xăng khói lửa, hơi cay gạch đá, người dân bị thương do bạo lực thì việc các nghệ sĩ thương xót cho người biểu tình Hồng Kông âu cũng là điều dễ hiểu. Dù sao các anh các chị đều là người làm nghệ thuật, có máu nghệ sĩ trong người, nên không kìm được cảm xúc. Thế nhưng, các anh chị là người Việt Nam, là người của công chúng, việc lên tiếng ủng hộ Hồng Kông như vậy liệu có hơp lý chăng?

Đúng là sẽ có một số ý kiến nói rằng, họ thích gì thì chia sẻ, chúng ta không thể bắt ép họ được. Chính xác, đâu có ai bắt ép các nghệ sĩ chia sẻ đâu. Chỉ muốn hỏi rằng trước khi chia sẻ những hình ảnh bạo lực, vi phạm phạm pháp luật của giới trẻ Hồng Kông, các nghệ sĩ Việt Nam có nghĩ tới hậu quả phía sau không? Trong khi phần đa người hâm mộ của các anh chị đều giới trẻ, vẫn còn những em nhỏ đang tuổi cắp sách đến trường, khi các em nhìn vào hình ảnh bạo lực sẽ có suy nghĩ gì đây? Những trường hợp như Khá Bảnh, Dương Mạnh Tuyền… đã đủ lắm rồi, đừng nên để các em phải nhìn và học những “tấm gương”, hình ảnh bạo loạn ở Hồng Kông rồi cổ xúy và làm theo. Nguy hại hơn, giờ đây nhiều tổ chức, đối tượng phản động đang chia sẻ bài viết, mượn danh của các anh chị để kêu gọi các bạn trẻ hành động theo những gì mà sinh viên Hồng Kông đang làm đấy. Đã có một số người xuống đường giăng băng rôn, cổ xúy thực hiện theo phương thức biểu tình Hồng Kông rồi kia kìa.

Thêm nữa, việc nghệ sĩ Việt Nam lên tiếng ủng hộ Hồng Kông trong khi trước đó Trung Quốc đưa tàu vào gây hấn vùng chủ quyền của ta cả mấy tháng trời, có sinh viên nào của Hồng Kông lên tiếng bảo vệ Việt Nam hay không? Hãy qua Hồng Kông mà xem gần như tất cả các bạn trẻ đều sử dụng bản đồ có hình lưỡi bò cả đấy! Nói gì thì nói, người dân nơi đây vẫn mang trong mình dòng máu Trung Quốc, vẫn luôn bảo vệ chủ quyền của họ.

Tôi nhớ không lầm, cách đây 5 năm, các nghệ sĩ Hồng Kông như  Vương Tinh, La Gia An, Trần Tiểu Xuân… thay nhau ra rả giọng điệu bảo vệ chủ quyền “đường lưỡi bò”, một phân không thể thiếu đấy. Vậy mà nghệ sĩ Việt Nam lại lên tiếng “thương vay khóc mướn” cho người biểu tình Hồng Kông, hành động này có hợp lý hay không?

Nhìn nghệ sĩ Hồng Kông ra sức bảo vệ và tuyên truyền cho những điều phi lý của Trung Quốc, thể hiện lòng yêu nước họ, khơi dậy lòng tự tôn cho lớp trẻ mà buồn cho Việt Nam mình thật! Tự hỏi được bao nhiêu nghệ sĩ lên tiếng bảo vệ chủ quyền, đưa những thông tin, cơ sở pháp lý bảo vệ “thước núi tấc sông” của cha ông lên mạng xã hội, đến người hâm mộ? Hay như chuyện Trung Quốc cài cắm “đường lưỡi bò” khắp mọi nơi thử hỏi được mấy nghệ sĩ Việt Nam lên tiếng khuyên người dân nên đề cao cảnh giác? Chắc chắn không rồi! Điển hình như bộ phim “Everest: Người tuyết bé nhỏ” mới đây bị phát hiện có đường lưỡi bò xuất hiện đấy, có nghệ sĩ nào dám đứng ra chỉ trích CGV không? Phải chăng các anh các chị sợ mích lòng, không dám đụng chạm tới họ, sẽ mất hợp đồng, cần câu cơm của mình?

Đó là chưa kể lúc lực lượng chấp pháp căng mình chiến đấu với Trung Quốc trên biển Đông, nơi đầu sóng ngọn gió cả mấy tháng trời thì chả thấy ai ca bài ca yêu nước, thương dân. Cũng thấy bóng dáng một vài người hô hào này kia đấy, nhưng mà là lên tiếng chê bai “Chính phủ, nhà nước Việt Nam hèn nhát, không dám làm gì”. Hay lại như anh ca sĩ trẻ nào đó năm xưa post bài phản đối đường lưỡi bò, giờ nổi lên nhờ bài hát lại sợ mất fan Trung Quốc, mất view liền xóa bài, kể lể, thanh minh. Tự hỏi đã bao giờ các nghệ sĩ khóc vì đất nước này chưa? Từ vụ cháy nhà thờ Đức Bà Pari, đến vụ việc biểu tình ở Hồng Kông, nghệ sĩ Việt Nam thay nhau khóc, thay nhau bi ai, đau khổ… trong khi những sự kiện xảy ra trong nước thì các anh chị lại dửng dưng, tỉnh bơ coi như không biết. Phải chăng là do bụt nhà không thiêng?

Đừng nghĩ rằng nghệ sĩ chỉ làm mỗi nghệ thuật thôi đâu. Đều là con dân nước Việt, mang trong mình dòng Lạc Hồng thì mỗi người dân Việt Nam đều là những chiến sĩ trên nhiều mặt trận khác nhau trong việc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Nên ngẫm trước khi thương vay khóc mướn cho thiên hạ, thì các nghệ sĩ hãy xắn tay áo vào chung sức bảo vệ bờ cõi của mình vẫn hơn.

Thế Khoa

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều