+
Aa
-
like
comment

Lực lượng quân sự Nga đổ về nơi giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine

18/04/2022 08:37

Tại thành phố Mariupol, nơi chứng kiến những cuộc giao tranh khốc liệt nhất ở Ukraine, quân Nga đã kiểm soát được phần lớn. Nhiều phương tiện quân sự Nga đang đổ về điểm nóng này.

Doan xe quan su cua Nga anh 1

Bộ Quốc phòng Nga hôm 17/4 cho biết giới chức Ukraine đã cấm binh sĩ tại Mariupol đầu hàng trong bối cảnh các lực lượng Nga gần như hoàn toàn chiếm giữ thành phố này, sau gần hai tháng phát động “chiến dịch quân sự”. Trong ảnh, lực lượng thân Nga lái xe bọc thép trên con đường dẫn đến thành phố Mariupol, Ukraine ngày 15/4.

“Tình hình ở Mariupol vừa thảm khốc về quân sự, vừa rất đau lòng”, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói trong cuộc phỏng vấn với CBS hôm 17/4.

Ngoại trưởng Kuleba khẳng định, “Mariupol có thể là lằn ranh đỏ” trong tiến trình đàm phán giữa Nga và Ukraine.

“Thành phố này không tồn tại nữa. Phần còn lại của quân đội Ukraine và một nhóm lớn dân thường về cơ bản bị lực lượng Nga bao vây. Họ vẫn tiếp tục cuộc đấu tranh của mình”, ông Kuleba nói thêm.

Ngoại trưởng Kuleba cho biết ông dự đoán các cuộc giao tranh dữ dội sẽ gia tăng ở miền đông Ukraine trong những tuần tới. Ông Kuleba cũng cho rằng, lực lượng Nga sẽ nỗ lực kiểm soát Mariupol bằng “bất cứ giá nào”, ngoài ra, các cuộc tấn công tại thủ đô Kiev và các thành phố khác trên khắp Ukraine vẫn sẽ tiếp tục.

Doan xe quan su cua Nga anh 2

Trước đó, hôm 16/4, Nga cho biết họ đã nắm quyền kiểm soát các khu vực đô thị, trong khi một số binh sĩ Ukraine vẫn cố thủ tại nhà máy thép Azovstal nhìn ra biển Azov. Cùng ngày, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết các lực lượng Nga “có khả năng đã chiếm được” khu vực cảng ở Mariupol.

Doan xe quan su cua Nga anh 3

Dù vậy, theo ISW, lực lượng Ukraine “dường như có ý định dàn dựng một trận địa cuối cùng”. Trong cuộc phỏng vấn hôm 17/4 trên kênh ABC News, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal khẳng định Mariupol vẫn chưa hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Ông nói thêm Ukraine không có ý định đầu hàng.

Doan xe quan su cua Nga anh 4

Với sự chênh lệch quá lớn về lực lượng, binh sĩ Ukraine trong thành phố đã bị dồn vào các khu vực nhỏ, với quân số không xác định. Theo Bộ Quốc phòng Nga, những binh lính Ukraine đầu hàng trước đó cho biết có tới 400 “lính đánh thuê nước ngoài” trong lực lượng Ukraine đang bị bao vây ở Mariupol, bao gồm công dân châu Âu và Canada.

Doan xe quan su cua Nga anh 5

Thành phố Mariupol đã bị quân đội Nga và lực lượng ly khai thân Nga bao vây hơn một tháng. Chiến sự khiến nhiều phần thành phố bị phá hủy, trong khi hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa. Khi cuộc giao tranh kéo dài ở Mariupol, ISW cho biết Nga đang tăng cường tấn công và có thể kiểm soát hoàn toàn thành phố “trong những tuần tới” dù “họ phải trả giá”.

Doan xe quan su cua Nga anh 6

Trong ảnh, lực lượng thân Nga lái xe bọc thép gần phía nam thành phố cảng Mariupol, Ukraine ngày 17/4.

Doan xe quan su cua Nga anh 7

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các cuộc đàm phán sẽ chấm dứt nếu Nga “loại bỏ” lực lượng của nước này ở Mariupol. “Đó sẽ là tình thế bế tắc vì chúng tôi sẽ không đàm phán bằng lãnh thổ hay con người của mình”, ông Zelensky nói.

Doan xe quan su cua Nga anh 8

Việc kiểm soát Mariupol, thành phố cảng chính ở khu vực Donbas, mang tính chiến lược đối với Nga, giúp kết nối khu vực do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

Doan xe quan su cua Nga anh 9

Mariupol có thể là thành phố lớn đầu tiên Nga chiếm được từ khi phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt”. Trước đó, Nga đã giành quyền kiểm soát hai thành phố nhỏ là Kherson và Melitopol, đều nằm giáp bán đảo Crimea. Trong ảnh, lực lượng thân Nga đang tập trung trên một con phố ở phía nam Mariupol, Ukraine.

Theo truyền thông Nga, phần lớn binh sĩ Ukraine tại Mariupol tập trung ở nhà máy thép Azovstal, một trong những nhà máy gang thép lớn nhất châu Âu và được coi là pháo đài cuối cùng của Ukraine tại thành phố này.

Mariupol, ở Đông Nam Ukraine, là thành phố cảng chiến lược trên bờ Biển Azov. Nếu giành quyền kiểm soát Mariupol, Nga có thể thiết lập một hành lang giữa Nga, khu vực Donbass và bán đảo Crimea, cũng như kiểm soát hoàn toàn Biển Azov.

Nga và lực lượng ly khai Ukraine đã giành quyền kiểm soát phần lớn Mariupol. Moscow tuần trước xác nhận, hơn 1.000 quân nhân Ukraine ở Mariupol đã đầu hàng do cạn kiệt vũ khí.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều