+
Aa
-
like
comment

Lúc khó khăn mới biết ai là bạn, khi hoạn nạn mới hiểu bạn là ai

Hải Anh - 06/08/2020 18:32

Đó là câu nói tôi muốn dành cho đất nước Cuba lúc này. Mới đây, trong thời điểm Việt Nam đang hết sức gồng mình vượt khó chống lại làn sóng mới của dịch bệnh thì đoàn chuyên gia y tế Cuba cùng hàng nghìn lọ thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 đã tới Việt Nam, sẵn sàng vào Đà Nẵng, Quảng Nam chống dịch. Những tình cảm chân thành mà 2 đất nước Việt Nam và Cuba giành cho nhau đã được thử lửa qua khó khăn và trải dài suốt từ chiến tranh chống Mỹ đến nay. Lúc nước bạn khó khăn, chúng ta đã giúp đỡ bạn một cách kịp thời và chân thành, cũng như giờ đây nước bạn tiếp thêm “hơi ấm” giúp ta vượt qua khó khăn lúc này!

Người xưa có câu: “Lúc hoạn nạn mới biết bạn là ai”. Quả không sai, khi con người ta lâm vào cảnh cùng cực, bế tắc, mới nhận ra người tốt với mình thật lòng. Còn nhớ thời điểm mấy tháng trước, Việt Nam đã hỗ trợ cho Cuba 3 tấn vật tư y tế gồm: kit chẩn đoán nhanh, khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ cùng một số loại thuốc cũng đã được chuyển đến Havana. Và mới đây 5.000 tấn gạo là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cho nhân dân Cuba. Thời điểm đó nhiều người bình luận rằng “nước mình còn thiếu gạo mà không lo”; “Covid-19 không biết như thế nào lại đi tặng gạo”,…. Nhưng sự kiện ngày hôm qua đã phản bác lại tất cả luận điệu ấy. Hoạn nạn họ bên cạnh, không phải vì tiền tài, vật chất mà ở tấm chân tình. Thứ tình cảm cao quý hơn bao giờ hết – tình bạn thật sự giữa hai nước. Thuốc Interferon alpha 2b mà Cuba gửi tặng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19 nặng, số thuốc này ngay lập tức được các chuyên gia chuyển vào Quảng Nam & Đà Nẵng để chống dịch. Đừng vội nói rằng: “Tôi có rất nhiều bạn bè. Nếu gặp hoạn nạn, chắc chắn, ai cũng giúp tôi”. Bởi lẽ, chỉ đến khi khó khăn, số người ở lại, vẫn tiếp tục chơi với bạn đó mới là những người bạn thật sự cần trân trọng.

Sự kiện này đã phản bác lần nữa lại tất cả luận điệu xuyên tạc ấy. Hoạn nạn họ bên cạnh, không phải vì tiền tài, vật chất mà ở tấm chân tình.

Bên cạnh đó, Cuba cũng đã cử đoàn chuyên gia y tế đến hỗ trợ Việt Nam. Trong thời gian thực hiện cách ly y tế tại Học viện Quân Y, các chuyên gia Cuba thường xuyên chia sẻ, trao đổi phòng chống dịch theo hình thức trực tuyến. Hết thời gian cách ly, các chuyên gia Cuba sẵn sàng vào vùng tâm dịch sát cánh cùng các y bác sĩ Việt Nam chống dịch. Có cho đi mới được nhận lại thưa các bạn!

Còn nhớ năm 1969, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mất, Cuba và nhiều nước trên thế giới (có những nước không thuộc chế độ Cộng Sản) đã tổ chức Quốc tang 7 ngày.

Năm 1973, khi chiến tranh Việt Nam đang trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng. Fidel Castro trực tiếp đến Việt Nam, tham gia vào phòng tuyến Quảng Trị. Trong chuyến thăm này, Cuba tặng Việt Nam nhiều công trình kinh tế – xã hội trị giá khoảng 80 triệu đô la. Những năm 1980, 1990 Việt Nam ở trong tình trạng khan hiếm vaccine. Giá vaccine thời ấy cực kỳ đắt đỏ. Trẻ sơ sinh có tỷ lệ tử vong tăng cao. Cuba đã viện trợ rất nhiều vaccine cho Việt Nam, đồng thời đào tạo nhiều y bác sỹ cho Việt Nam. Thế hệ 8x và 9x của Việt Nam cao lớn và khỏe mạnh như hiện nay đều nhận những mũi vaccine từ Cuba, vì sao họ vội quay lưng hùa theo các thế lực thù địch ném đá. Đó là những luận điệu thù địch nhằm xuyên tạc lịch sử, phá vỡ mối quan hệ gắn bó bền chặt giữa hai dân tộc vốn được Nhà nước và nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp bấy lâu nay.

Tôi nhớ mãi câu nói: “Vì Việt Nam, Cuba sẵn sàng hiến dâng cả máu mình”, câu nói bất hủ của Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Cuộc đời chính là như thế, thông thường chỉ khi rơi vào khó khăn, bế tắc, chúng ta mới biết được ai thực sự là bạn, là người yêu thương, là người thân của mình. Tình cảm đó xuất phát từ tấm lòng không vụ lợi, là hình mẫu cao đẹp cần được xây dựng trong quan hệ quốc tế hiện đại.

Đúng như Thủ tướng từng nói, Việt Nam đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc. Việt Nam luôn biết ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba anh em về sự đoàn kết, ủng hộ quý báu đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc và toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam.

Việt Nam đoàn kết, hữu nghị với Cuba là mệnh lệnh của trái tim và khối óc.

Thử hỏi ngoài Liên Xô với Cuba ra còn có người anh em nào tình nghĩa trước sau như một với Việt Nam nữa không, đáng buồn cho một số người có tư tưởng lệch lạc sai lầm về tình anh em Việt Nam Cuba như thế. Do vậy, lúc hoạn nạn để ta biết được ai mới là bạn giúp đỡ Việt Nam hết lòng? Ai mới là kẻ cơ hội ra sức nhân cơ hội các nước tập trung chống dịch Covid-19 sẽ tiến hành các hoạt động xâm phạm chủ quyền trên biển?

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều