+
Aa
-
like
comment

Lực đẩy cho kinh tế đêm Việt Nam

25/12/2020 19:07

Một số chủ đầu tư địa ốc lớn tận dụng thế mạnh để phát triển các mô hình “thành phố không ngủ”, đón đầu tiềm năng của ngành kinh tế đêm.

Nhiều quốc gia áp dụng chính sách đầu tư mạnh mẽ khiến giá trị của “nền kinh tế dưới ánh đèn điện” ngày càng tăng trưởng. Kinh tế đêm đang là yếu tố quan trọng được các quốc gia hướng tới để thúc đẩy du lịch và kinh tế nói chung. Tại các quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan hay Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này.

Bức tranh kinh tế ban đêm trên thế giới

“Kinh tế ban đêm” là các hoạt động kinh tế diễn ra trong khoảng từ 17h hôm nay đến 6h sáng hôm sau gồm các hoạt động: du lịch đêm, giải trí, nghệ thuật, âm nhạc, lễ hội, ẩm thực… Các chuyên gia đánh giá, kinh tế đêm là động lực kinh tế cũng như văn hóa cho các thành phố lớn của nhiều quốc gia trên thế giới.

Không ngẫu nhiên mà những thành phố như New York, Paris, London, Barcelona hay Tokyo lại trở thành điểm đến hấp dẫn nhất thế giới. Ngoài sức hút của những dịch vụ du lịch vào ban ngày, những thành phố này đều biến thành những “thiên đường” giải trí về đêm mà bất kỳ du khách nào cũng muốn trải nghiệm ít nhất một lần trong đời.

Những tuyến phố rực sáng ánh đèn, lễ hội đường phố, chương trình nghệ thuật, nhà hàng, quán bar mở muộn cùng với âm nhạc sôi động trở thành điểm đến hấp dẫn du khách nước ngoài.

Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ. Ảnh:Wikipedia.

Không chỉ thỏa mãn nhu cầu về tinh thần của khách du lịch, những “thành phố không ngủ” này vừa đem lại lợi nhuận khổng lồ cho các nền kinh tế. Tại Anh, theo nghiên cứu của Ernst & Young (E&Y), ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Trong đó, riêng thành phố London chiếm khoảng 40% về quy mô, tương đương 26,4 tỷ bảng và tạo ra việc làm trực tiếp cho 723.000 lao động.

Một báo cáo gần đây của London First và E&Y ước tính, khu vực kinh tế ban đêm của London có thể đóng góp gần 30 tỷ bảng mỗi năm vào đầu 2030, cao hơn 15% so với hiện nay.

Ở Mỹ, theo thống kê, chuỗi các nhà hàng mang về 12 tỷ USD, tạo ra trên 140 nghìn việc làm mỗi năm (chỉ tính ban đêm) cho New York. Tuy nhiên, nguồn thu dồi dào bất ngờ lại đến từ các hoạt động nghệ thuật. Mỗi đêm, thành phố này thu về hơn 8 triệu USD từ trình diễn và triển lãm nghệ thuật.

Cơ hội cho Việt Nam

Tại Việt Nam, hoạt động kinh tế về đêm, trước nay chỉ được biết đến qua một số chuỗi cửa hàng tiện lợi mở cửa 24/24, những tuyến phố mang nét đặc trưng như Tạ Hiện (Hà Nội) hay Bùi Viện (TP HCM). Đa phần sản phẩm du lịch chỉ tập trung 7h sáng đến 17h chiều, những dịch vụ từ sau 12h vẫn không được phát triển. Thực trạng này cũng diễn ra tương tự tại các thành phố du lịch trọng điểm như Đà Nẵng, Hạ Long…

Trước làn sóng ảnh hưởng mạnh mẽ và nguồn lợi nhuận dồi dào từ kinh tế đêm trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam cũng đang nghiên cứu mô hình của một số nước thành công. Năm 2019, Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các sở ban ngành tìm hiểu chính sách phát triển kinh tế đêm của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Công ty Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) cho biết, hiện nay nhiều địa phương đã quan tâm làm phố đi bộ ban đêm, nhưng do thiếu quy hoạch nên “không mang lại hiệu quả như mong muốn”. Với kinh nghiệm làm du lịch, ông nhận mạnh, nếu Việt Nam có thể xây dựng chiến lược phù hợp, đa dạng các loại dịch vụ thì việc tăng chi tiêu của khách du lịch, đặc biệt là từ những hoạt động ban đêm, là điều không khó.

Nhận thấy tiềm năng của nền kinh tế đêm, một số chủ đầu tư lớn bắt đầu tận dụng thế mạnh và nắm bắt những cơ hội. Mới đây Công ty CP Vega City đã đề xuất tài trợ kinh phí lập Đề án kinh tế ban đêm của tỉnh Khánh Hoà. Theo đó, đề án bao gồm nghiên cứu và xây dựng mô hình phát triển kinh tế ban đêm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn ở địa phương… với dự án trọng tâm thí điểm là Vega City Nha Trang. Doanh nghiệp này kỳ vọng dự án sẽ trở thành trung tâm kinh tế mới ngay giữa thành phố biển Nha Trang.

Mục tiêu này của doanh nghiệp có cơ sở thực hiện khi Nha Trang được đánh giá là thị trường du lịch giàu tiềm năng phát triển ngành công nghiệp ban đêm. Kênh truyền hình National Geographic (Mỹ) từng đánh giá Nha Trang là một trong số 50 điểm đến hút khách du lịch nhất trên thế giới.

Sở hữu vùng biển đẹp với làn nước biển trong xanh, bãi cát trắng mịn trải dài, khí hậu ôn hòa, hệ thống sinh thái tự nhiên đa dạng, nơi đây được mệnh danh là “viên ngọc xanh” của biển Đông. Ngoài điều kiện tự nhiên, Nha Trang còn là trung tâm văn hóa – kinh tế của vùng, lưu giữ nhiều di tích quốc gia, những lễ hội địa phương độc đáo và đặc sắc về ẩm thực. Thành phố biển này còn nằm ở vị trí đầu mối giao thông vận tải: đường bộ, đường biển, đường sắt và đường hàng không trong nước và quốc tế, thích hợp để phát triển du lịch và kinh tế.

“Vega City Nha Trang sẽ là thành phố không ngủ đặc trưng của Nha Trang cũng như Việt Nam, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương và trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho du khách toàn thế giới”, đại diện Công ty CP Vega City nhấn mạnh.

Tâm Anh/VNN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều