+
Aa
-
like
comment

Luật sư: Ông Nguyễn Bắc Son không phải chủ mưu

21/12/2019 12:40

Sáng 21/12, luật sư Lê Đình Ứng cho rằng, việc triển khai mua cổ phần của AVG ông Son điều hành theo tinh thần của Thủ tướng chứ không phải “chủ mưu cầm đầu”.

Theo luật sư Ứng, vụ án này khá đặc biệt khi hành vi phạm tội của 14 bị cáo không có sự bàn bạc. Quá trình triển khai dự án, ông Son điều hành theo tinh thần của Thủ tướng, điều hành với tư cách người đứng đầu một bộ chứ không phải “chủ mưu cầm đầu” như cáo trạng quy kết.

Luật sư Phạm Công Hùng cũng cho rằng ông Son không phải chủ mưu. Ngay từ giai đoạn điều tra, điều tra viên đã “sắp sẵn” quan điểm này.

Luật sư Hùng nói: “Khi được điều tra viên hỏi mớm ai là chủ mưu, ông Son đã nhận. Sau này, tôi mới biết ông Son hiểu nhầm chủ mưu nghĩa là người đứng đầu, có chức vụ, có quyền điều hành cao nhất trong vụ án này”. Theo ông, các biên bản làm việc giữa MobiFone với AVG bàn về việc mua bán đều không thể hiện ông Son có vai trò như cáo buộc.

Theo các luật sư bảo vệ ông Son, việc cơ quan chức năng chấp thuận cho Bộ Thông tin và Truyền thông đưa dự án vào danh mục “mật” cũng gây nhiều khó khăn cho các đơn vị tiếp cận. Bởi vậy, nhà chức trách cần “liên đới” những thiếu sót của cơ quan quản lý như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an khi không có những hướng dẫn cụ thể với công văn xin ý kiến của Bộ thông tin và Truyền thông.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTXVN.

Quá trình triển khai dự án, ông Son quá tin tưởng vào các cơ quan giúp việc và tham mưu của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an nên đã xảy ra sai phạm, gây thiệt hại lớn cho nhà nước. Luật sư cho rằng căn cứ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có công văn đồng ý với đề xuất triển khai dự án. Bởi vậy, lỗi triển khai dự án không thuộc về Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo luật sư, việc VKS luận tội rằng Thủ tướng chưa đồng ý chủ trương mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt đầu tư dự án là không chính xác. Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, giao Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện. Ông Son sau đó mới cho triển khai dự án.

Sai phạm trong vụ án này bắt đầu ngay từ những thông tin chưa được kiểm chứng liên quan đến thẩm định giá trị doanh nghiệp AVG. Để có kết quả thẩm định giá, MobiFone đã thuê các đơn vị thẩm định giá được Bộ Tài chính cấp phép. Do giá của AMAX cung cấp là thấp nhất và do quá tin tưởng nên MobiFone đã lấy luôn kết quả thẩm định giá này. Ông Son không biết việc này cho đến khi thanh tra kết luận dự án gây thiệt hại cho nhà nước số tiền rất lớn.

Với tội Nhận hối lộ của ông Son, các luật sư đều đồng quan điểm không phủ nhận việc ông Son đã nhận tiền của Phạm Nhật Vũ dù cựu bộ trưởng có lúc phản cung. Tuy nhiên, các luật sư mong HĐXX có những xem xét thấu đáo để giảm nhẹ hình phạt cho ông Son.

Suốt quá trình bào chữa của luật sư, cựu bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son chăm chú ghi chép vào tập tài liệu khá dày.

Phạm Dự/VNE

Bài mới
Đọc nhiều