+
Aa
-
like
comment

Luật sư của Hồ Duy Hải gửi đơn kêu oan đến Chủ tịch nước kèm bằng chứng mới

Thành Nhân - 03/07/2020 19:50

Ngày 3/7, luật sư Trần Hồng Phong cho biết, thời gian gần đây ông nhận được nhiều bút lục, theo ông những bút lục này có trong hồ sơ vụ án nhưng đã được rút ra.

Vụ án Hồ Duy Hải được dư luận quan tâm trong suốt thời gian qua

Ngày 2/7, luật sư Trần Hồng Phong, người được gia đình tử tù Hồ Duy Hải mời hỗ trợ pháp lý, tiếp tục có đơn kêu oan gửi đến được gửi đến Chủ tịch nước, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao

Theo luật sư Phong, các bản án sơ thẩm và phúc thẩm, quyết định giám đốc thẩm đều thể hiện khoảng 19h13 ngày 13/1/2008 Hải gọi điện thoại ở tiệm cầm đồ, sau đó Hải ghé quán cà phê, trả tiền nợ cho bạn, rồi chạy về bưu điện Cầu Voi và có mặt ở đây khoảng 19h30. Sau đó, Hải ra tay giết chết 2 nạn nhân.

Nội dung bản án cho biết có nhiều nhân chứng nhìn thấy một nam thanh niên tại bưu điện vào khoảng thời gian này, và trong lời khai Hải cũng thừa nhận việc mình có mặt ở bưu điện và sát hại 2 nạn nhân.

Tuy nhiên, luật sư Phong cho biết, thời gian gần đây ông nhận được nhiều bút lục, mà theo ông những bút lục này có trong hồ sơ vụ án nhưng đã được rút ra (có đóng dấu bút lục của VSK Long An).

Trong số đó có lời khai của anh Hồ Văn Bình, lời khai này được lấy sau khi vụ án mạng xảy ra vào ngày 20/1/2008 như sau:​

“Chiều chủ nhật 13/1/2008, lúc 19h15 phút tôi có vào Bưu điện gửi xe gắn máy để đi bộ qua nhà anh Hai tôi. Khi vào tôi thấy ngoài sân bưu điện có một xe gắn máy, tôi không chú ý nên không xác định được là loại xe gì. Tôi đậu xe phía bên dân phòng, đi lại cửa bưu điện nhưng không đi vào bên trong. Tôi nhìn vào thì thấy Vân ngồi ở quầy tính tiền, còn Hồng ngồi ở ghế salon với một thanh niên.

Lúc tôi kêu Vân tôi gửi xe thì người thanh niên này có nhìn ra phía tôi. Người này mặc áo sơmi trắng, không xác định ngắn hay dài tay, không để ý loại quần, thấy mặt hơi tròn, nhìn thấy người hơi ốm, nước da trắng. Tóc ngắn nhưng chải ngược lên, các đặc điểm khác không xác định được, độ tuổi khoảng 23-24″.

Giải thích về việc vì sao xác định được lúc gửi xe là 19h15, anh Bình trả lời: “Tôi xác định là 19h15 phút vì hôm đó anh Hai đi lấy vàng chưa về. Tôi có nhìn đồng hồ ở nhà anh Hai, xác định là 19h15 phút, tôi nói anh Hai hôm nay về muộn. Khi tôi qua nhà anh Hai, anh Hai chưa về, tôi quay lại lấy xe thì Hồng và thanh niên đó vẫn ngồi bình thường, còn Vân đứng dựa vào quầy nhìn ra phía Hồng và thanh niên”.

Theo luật sư Phong, căn cứ vào lời khai của anh Bình và tình hình thực tế thì lúc 19h13, Hồ Duy Hải vẫn còn ở tiệm cầm đồ, và chưa thể về đến bưu điện để ngồi cùng Vân trong bưu cục.

Trong đơn, luật sư Phong còn tố cáo hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án của các cán bộ tiến hành tố tụng.

Cụ thể,​ luật sư Phong phân tích, có bằng chứng rõ ràng rằng lúc 21h Vân còn đi mua trái cây, nhờ vào camera của cây xăng gần đó. Như vậy, các số liệu về thời gian, lời khai của nhân chứng và nhận định của các cơ quan tố tụng về thời gian hung thủ ra tay với 2 nạn nhân chưa phù hợp.

Ngoài ra, luật sư Phong còn đề nghị cần chấp nhận kháng nghị của Viện KSND tối cao: huỷ án, điều tra lại. Đồng thời, xem xét lời kêu oan và các tình tiết ngoại phạm mới được phát hiện của Hồ Duy Hải, và có thể cho Hồ Duy Hải được tại ngoại.

Ban Nội chính Trung ương tham mưu cho Ban Bí thư vụ Hồ Duy Hải

Nắm bắt các vụ dư luận quan tâm liên quan nhân sự Đại hội Đảng
Trưởng Ban Nội chính TƯ Phan Đình Trạc. Ảnh: TTXVN

Trưởng ban Nội Chính Trung ương Phan Đình Trạc đề cập nhiều nhiệm vụ trong thời gian tới, trong đó có việc tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải.

Nội dung này được Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc đề cập khi phát biểu tại Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020, diễn ra ngày 3/7.

Trưởng ban Nội chính Trung ương yêu cầu tập trung nghiên cứu, tham mưu cho Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải; tham mưu Ban Bí thư chỉ đạo giải quyết các vụ việc khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự ở trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Ban Nội chính Trung ương sẽ tập trung nghiên cứu, tham mưu Ban Bí thư về vụ án Hồ Duy Hải.

Liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, ngày 16/6, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn thể để đánh giá theo thẩm quyền về kết quả giám đốc thẩm của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao. Lý do họp là sau khi Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao bác kháng nghị vụ án Hồ Duy Hải, một số đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Quốc hội xem xét lại.

Tại phiên họp toàn thể, các thành viên Uỷ ban Tư pháp đã phân tích, đưa ra các đánh giá về tính đúng đắn của phán quyết của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao đưa ra. Uỷ ban Tư pháp sẽ có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét.

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều