+
Aa
-
like
comment

Luận điệu xuyên tạc tinh thần chỉ đạo chống dịch của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

sông trà - 03/03/2020 17:27

“Xuyên tạc bất cứ thứ gì thứ gì mà chúng có thể xuyên tạc”. Đó là quan điểm cá  nhân của tôi khi nói về những cây bút mang danh “nhà dân chủ” để bịp thiên hạ, bịp những người thiếu hiểu biết, “dắt mũi” những đối tượng không có lập trường chính trị – tư tưởng vững vàng về mọi vấn đề đang diễn ra ở đất nước hình chữ S này.

Mới đây, trang VOA phiên bản Tiếng Việt có đăng tải bài COVID – 19, khiêm tốn hay hèn? nhằm xuyên tạc những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi nói về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Trong lúc cả hệ thống chính trị, cả nước với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thì bọn “rận” dân chủ từ phía tận trời Tây đã không giúp ích được gì cho dân cho nước, lại “bẻ cong ngòi bút”  là điều không thể chấp nhận được.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo trong một cuộc họp trực tuyến phòng chống dịch COVID-19

Xuyên tạc tinh thần chỉ đạo chống dịch của Phó Thủ tướng

Chuyện là, Daegu là một trong hai ổ dịch bị chính phủ Hàn Quốc xếp vào diện “kiểm soát đặc biệt”. Mức độ lây lan của COVID – 19 ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang đã khiến chính phủ Hàn Quốc phải đặt quốc gia này vào tình trạng “Báo động Đỏ” về y tế.

Nên khi một chuyên cơ chở 80 hành khách từ Daegu –Hàn Quốc đến Đà Nẵng. Trong đó, 20 khách Hàn Quốc, 2 khách Thái Lan được bố trí cách ly tại Bệnh viện Phổi TP Đà Nẵng; 57 người Việt cách ly tại Khu huấn luyện dự bị động viên Đồng Xanh – Đồng Nghệ thuộc Bộ Chỉ huy quân sự TP Đà Nẵng. Riêng 1 khách nam người Việt bị sốt khi qua máy đo thân nhiệt, ngành y tế đã đưa về cách ly riêng tại Bệnh viện Phổi để theo dõi.

Tuy nhiên, khi được đưa vào Bệnh viện Phổi thì đoàn khách Hàn Quốc trên có phản ứng và không đồng ý cách ly. Và lãnh đạo TP Đà Nẵng đã họp và chốt phương án đồng ý bố trí cho đoàn khách Hàn Quốc trên về nước theo nguyện vọng bằng đường hàng không. Đại diện chính quyền Đà Nẵng nói  “lấy làm tiếc” và đã có thư xin lỗi vì phải thực hiện cách ly đoàn, hẹn được đón tiếp vào dịp khác thích hợp hơn.

“Bệnh viện này là địa điểm cách ly theo quy định của Bộ Y tế, toàn bộ những người dân nghi nhiễm hoặc có lịch sử dịch tễ đều được cách ly ở đây. Tuy nhiên, nơi này không thể có điều kiện tốt như khách sạn 4-5 sao được. Tôi đã chỉ đạo rất cụ thể về việc cách ly đoàn khách Hàn, điều kiện sinh hoạt và suất ăn của họ đều hơn các công dân Việt Nam đang cách ly tại đây” – Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói.

Lợi dụng những thông tin không đúng về nơi cách ly từ những người Hàn Quốc từ chối cách ly ở Đà Nẵng trở về nước, cộng với sự nhũn nhặn về mặt ngoại giao  của chính quyền với mục đích “đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho đối tượng bị cách ly”, các cây bút “tự phong” là những “nhà dân chủ” đã mặc sức xuyên tạc tình hình phòng chống dịch của Việt Nam.

Một trong những luận điệu của bài viết là “ông Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Y tế Việt Nam vừa dùng toàn bộ “sự khiêm tốn của người Việt” để tuyên bố: “Việt Nam đã kiểm soát được dịch từ COVID – 19! Tuy nhiên càng ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy, trong quản trị – điều hành công việc phòng ngừa COVID-19 lây lan ở Việt Nam, “khiêm tốn” dường như là… hèn!”.

Chúng nói rằng, “dường như chưa có quốc gia nào sau khi phải dựng hàng rào phòng ngừa dịch bệnh lại… “mềm mỏng” như Việt Nam, vừa tìm đủ mọi cách thuyết phục những ngoại nhân đến xứ mình từ vùng có dịch chịu cách ly, vừa đôn đáo tới lui khắp nơi để tìm chỗ cách ly sao cho ngoại nhân hài lòng, chưa kể còn cam kết sẽ dùng công quỹ để bao ăn, ở!”

Vâng! “xuyên tạc bất cứ thứ gì thứ gì mà chúng có thể xuyên tạc”. Đó là quan điểm cá  nhân của tôi khi nói về những cây bút mang danh “nhà dân chủ” để bịp thiên hạ, bịp những người thiếu hiểu biết, “dắt mũi” những đối tượng không có lập trường chính trị – tư tưởng vững vàng về mọi vấn đề đang diễn ra ở đất nước hình chữ S này.

Luận điệu lạc lõng

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đến nay, dịch COVID-19 chưa có thuốc đặc trị, do đó biện pháp căn bản nhất trong công tác phòng chống hiện nay là tập trung nhận biết, cách ly, điều trị cần phải được thực hiện nghiêm theo quy định của ngành y tế… Đây là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Đã có gần 70 nước và vùng lãnh thổ có ca nhiễm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tiếp tục biện pháp cách ly và giao việc này cho quân đội đảm nhận và cần làm tốt hơn theo sự điều hành của Ban chỉ  đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19. Trong lúc chưa có phương tiện phát hiện sớm, đối với người nhiễm bệnh thì cách ly là phương pháp tốt nhất. Nếu chúng ta do dự trong việc này, sẽ vấp phải sai lầm nghiêm trọng trong vấn đề bảo vệ sức khỏe của nhân dân.

Đáng chú ý, trong công tác cách ly, chúng ta đang đảm bảo 2 nguyên tắc: Tuyệt đối an toàn về vệ sinh dịch tễ tại các khu cách ly tập trung; phân loại các trường hợp cách ly theo nguy cơ lây nhiễm khác nhau đề có biện pháp phù hợp, không cứng nhắc. Phó Thủ tướng nói “không vì sức ép nào mà từ bỏ các nguyên tắc chống dịch. Chúng ta cần mềm dẻo nhưng rất kiên quyết”.

Riêng với công dân Hàn Quốc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng cho biết, để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã thực hiện nhiều giải pháp để bảo vệ sức khoẻ của người dân, cộng đồng, giảm thiểu tối đa các tác động tiêu cực đối với kinh tế, xã hội. Với tinh thần đó, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc.

Thực hiện các ý kiến chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các bộ ngành, địa phương, sự đồng hành với ý thức trách nhiệm cao của người dân trong việc hợp tác cùng chính quyền thực hiện các giải pháp phòng chống dịch bệnh chúng ta đã kiểm soát tốt tình hình.

“Đến ngày hôm nay với tất cả sự khiêm tốn cầu thị, có thể nói Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh. Nếu chống dịch COVID-19 như một cuộc chiến thì Việt Nam đã thắng trận mở màn nhưng chưa thắng cả cuộc chiến vì tình hình thay đổi rất khó lường. Nhưng điều quan trọng là chúng ta có niềm tin và bám sát vào những nguyên tắc đã chỉ đạo, kiên định, kiên trì, không vì điều gì từ bỏ nguyên tắc chống dịch, đề cao cảnh giác, không phút nào được lơi lỏng” – Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (US CDC) đánh giá cao nỗ lực và các biện pháp mạnh của Chính phủ Việt Nam trong 2 tháng qua. Đặc biệt, đại diện US CDC, ông Mathew Moore bày tỏ mong muốn Việt Nam tiếp tục chia sẻ thông tin, kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh COVID-19 với cộng đồng quốc tế, chia sẻ thông tin về bản đồ gene của virus gây bệnh ở Việt Nam.

Có thể nói, chưa bao giờ, không khí thần tốc, quyết liệt như trong thời chiến lại tái hiện mãnh mẽ như trong cuộc chiến chống dịch lần này. Việt Nam đã chủ động, có chủ trương, biện pháp sớm và đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Mọi chỉ đạo đều trên tinh thần kiên quyết bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân.

Như Thủ tướng từng nói, “kinh tế có khó khăn, có thể tìm giải pháp hỗ trợ nhưng tính mạng của người dân thì không thể thay thế. Chúng ta chấp nhận tiếp tục hy sinh lợi ích kinh tế trong ngắn hạn để bảo đảm an toàn cho người dân”.

Chính vì vậy, vượt lên tất cả là tinh thần nhân văn, nhân ái của cả một dân tộc đồng lòng chống dịch. Thế nên, những luận điệu xuyên tạc của các cây bút phản động, chuyên bẻ cong sự thật về mọi vấn đề ở Việt Nam thật sự là sự lạc lõng, đáng thương.

Sông Trà

Bài mới
Đọc nhiều