+
Aa
-
like
comment

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam ẩn chứa sau ‘bài tin’ của RFA

Hoàng Chung - 11/11/2021 11:16

Ngày 10/11, trên trang Đài Á Châu Tự Do (RFA) đã đăng tải bài viết có tiêu đề “Việt Nam-Hoa Kỳ tổ chức vòng đối thoại nhân quyền lần thứ 25” với nhiều nội dung xuyên tạc, bịa đặt về tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Bài viết đã trích dẫn những thông tin của tổ chức không chính thống có tên “tổ chức Giám sát Nhân quyền- Human Rights Watch (HRW)” để vu khống, phản ánh sai sự thật về các nhà dân chủ, các tù nhân chính trị.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Tổng thống Mỹ Joe Biden tại COP26.

Mở đầu bài viết, chúng đã đề cập tới thông cáo về “Ngày đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ lần thứ 25”. Tuy nhiên, bài viết đã không hề đề cập tới các thành phần tham gia đối thoại, bởi cuộc đối thoại này không có sự tham gia của bất kỳ một tổ chức hợp pháp nào của Việt Nam. Chính vì vậy, nội dung các vấn đề được đưa ra thảo luận như trong thông cáo không đảm bảo tính khách quan, trung thực, thậm chí còn có nội dung phản ánh sai lệch, trái ngược hoàn toàn với sự thật. Cách đây không lâu, trong “Báo cáo Nhân quyền 2020” của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam. Nghiên cứu các báo cáo Nhân quyền hằng năm của Hoa Kỳ, chúng ta đều có thể thấy rõ chúng thường tập trung phê phán các nước không cùng chế độ với Hoa Kỳ.

Thủ đoạn xuyên tạc tình hình nhân quyền tại Việt Nam ẩn sau “bài tin” của RFA.

Bài viết mang tiêu đề về “đối thoại nhân quyền Việt-Mỹ”, tuy nhiên nội dung thì lại cực kỳ sơ sài về sự kiện và nhanh chóng chuyển chủ đề và trích dẫn luận điệu xuyên tạc của HRW về chính sách của Việt Nam đối với những “nhà dân chủ”. Trò “treo đầu dê, bán thịt chó” cho thấy âm mưu xuyên tạc của các đối tượng trong bài viết, nói về cuộc đối thoại thì ít mà bịa đặt Việt Nam “bắt bớ người bất đồng chính kiến” thì nhiều.

Trong bài viết, RFA rêu rao “Tổ chức này thống kê hiện Chính phủ Việt Nam đang giam tù ít nhất 145 người chỉ vị họ thực hành các quyền căn bản một cách ôn hòa”. Thật nực cười cho những hành động vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp và pháp luật của Việt Nam lại được các đối tượng cho là “đang thực hành quyền căn bản một cách ôn hoà”. Có lẽ chúng đã tự cho rằng lợi dụng các vấn đề về dân tộc, tôn giáo, nhân quyền để chống phá đất nước là vô tội, chỉ là bất đồng chính kiến. Chúng đã đưa ra thông tin trong năm nay các Cơ quan chức năng Việt Nam đã kết án và giam tù ít nhất 31 người bày tỏ quan điểm trái với Chính phủ trên mạng xã hội. Sự thật thì những đối tượng như Nguyễn Văn Hoá, Hoàng Đức Bình, Nguyễn Danh Dũng, Bùi Hiếu Võ, Phan Kim Khánh… đều là những tội phạm “dính bẫy tiền”, trở thành con rối của các thế lực thù địch. Chúng đã và đang phải trả giá cho những hành động phát tán thông tin xuyên tạc, sai sự thật trên mạng xã hội. Đó là những hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân. Tại sao RFA không nói cho rõ những “quan điểm trái với Chính phủ” kia đang ẩn chứa âm mưu sâu xa là kích động bạo loạn, lật đổ? Nhưng tất nhiên, chẳng có tổ chức chống phá nào dám thừa nhận âm mưu của chúng cả.

Tiếp theo, RFA còn ngang nhiên đưa ra thông tin bịa đặt rất vô lý rằng “Công an Việt Nam “đưa ra những cáo buộc ngụy tạo để bắt giữ các nhà vận động nhân quyền”. Xin khẳng định, Công an Việt Nam có đủ chứng cứ chứng minh những đối tượng trên có tội và chúng phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật Việt Nam. RFA cũng đã nhắc đến các đối tượng Nguyễn Thuý Hạnh và Phạm Đoan Trang, cho rằng chúng đã rất tích cực hoạt động và ở Việt Nam, càng khẳng định thêm tội lỗi của các đối tượng trên.

Bài viết của RFA đã bộc lộ rõ âm mưu đen tối với thủ đoạn quen thuộc đó là lợi dụng vấn đề “nhân quyền” để ủng hộ cho các “nhà dân chủ”. Người đọc có thể thấy được bản chất dối trá của RFA khi âm mưu phản ánh sai sự thật về tình hình dân chủ, nhân quyền ở Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần phải cảnh giác trước những thủ đoạn, âm mưu xấu độc của các thế lực thù địch và đặc biệt cần phải tích cực đấu tranh với những hành vi tuyên truyền, kích động nhân dân trên không gian mạng của chúng.

Hoàng Chung

Bài mới
Đọc nhiều