+
Aa
-
like
comment

Luận điệu “kêu oan” cho Nguyễn Thúy Hạnh: Đã sai lại càng sai

An Diễm - 25/11/2021 20:59

Tổ chức Việt Tân vừa qua đã đăng tải một video nhằm “kêu oan” cho đối tượng Nguyễn Thúy Hạnh, người đã bị Cơ quan An ninh điều tra – Công an TP Hà Nội thi hành Lệnh bắt bị can để tạm giam ngày 7/4 vì tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Đối tượng Nguyễn Thúy Hạnh.

Trong video được chia sẻ, người được cho là ông Huỳnh Ngọc Chênh, chồng của bà Hạnh, lên kể lể về việc bà Hạnh bị giam 4 tháng nhưng nay đã 6 tháng chưa được thả. Người này cũng biết rõ bà Hạnh bị bắt vì tội gì. Tuy nhiên, dù biết rõ tội danh nhưng ông ta vẫn ngang nhiên vu khống “Nhà nước vi phạm nhân quyền”. Tiếp đó, một đoạn video ghi âm lời bà Hạnh vô tư kể về việc lập quỹ 50k nhằm tài trợ, cổ vũ những kẻ chống phá Việt Nam với cái tên gọi mỹ miều là “tù nhân lương tâm”. Bà ta còn thoải mái kể về việc khi bị cơ quan chức năng triệu tập, bà ta đã công kích Đảng và Nhà nước, đe dọa lật đổ chính quyền nhân dân.

Luận điệu chối tội cho Nguyễn Thúy Hạnh của Việt Tân.

Có lẽ bất kỳ ai xem xong video này cũng đã có cảm nhận rõ ràng là bà Hạnh bị truy tố rất đúng người, đúng tội. Hành vi và lời nói của bà ta không hề khác với nhiều đối tượng khác đã bị xét xử vì tội danh tương tự. Cũng nên giải thích cho ông Huỳnh Ngọc Chênh rằng Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự đã có quy định cụ thể về thời hạn tạm giam, theo đó Khoản 2 nêu rõ: “c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 03 tháng; d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.” Như vậy việc bà Hạnh bị tạm giam đến nay đã 6 tháng là hoàn toàn đúng quy định của pháp luật với tội danh rất nghiêm trọng như vậy.

Theo thông tin từ báo chí và cơ quan điều tra, bà Hạnh là một đối tượng hành nghề “dân chủ” có “thâm niên”. Từ năm 2011, Hạnh đã tham gia tích cực vào nhiều hoạt động tụ tập đông người trái phép, những cuộc biểu tình dưới danh nghĩa “yêu nước”, “chống Trung Quốc”. Hạnh cũng tham gia vào nhiều hoạt động như “cafe nhân quyền”, biểu tình đòi thả tự do cho những đối tượng vi phạm pháp luật, gây rối trật tự công cộng trước cổng các cơ quan Nhà nước, biểu tình phản đối chặt cây xanh… Ngoài ra, Hạnh cũng có mặt trong rất nhiều những hội nhóm mang danh “xã hội dân sự” để hoạt động chống phá như “Hội dân oan”, “Mạng lưới blogger Việt Nam”, “Hội phụ nữ nhân quyền”, “Hội nhà báo độc lập”… Ngoài ra, Hạnh còn tích cực trả lời phỏng vấn các trang mạng chống phá ở hải ngoại với nhiều nội dung xuyên tạc. Tháng 12-2019, Nguyễn Thúy Hạnh được tổ chức Việt Tân trao “giải thưởng Lê Đình Lượng”. Hạnh đã 3 lần bị lực lượng chức năng của Việt Nam xử phạt hành chính về hành vi tụ tập trái phép và biểu tình trái phép.

Nổi bật nhất trong “thành tích” của Nguyễn Thúy Hạnh là lập ra quỹ “tù nhân lương tâm” có tên gọi “50K” nhằm tài trợ, cổ vũ những kẻ bất đồng chính kiến, chống đối Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhiều người nghi ngờ và đặt câu hỏi, có dấu hiệu các tổ chức ở nước ngoài như Việt Tân lợi dụng, để gửi tiền tài trợ vào quỹ “50K” một cách tinh vi, tài trợ, thúc đẩy các đối tượng chuyên hoạt động “dân chủ” bất hợp pháp ở trong nước quấy phá. Việc tự lập quỹ “50K” của Nguyễn Thúy Hạnh đã vi phạm các quy định của pháp luật, trong đó có Nghị định số 93/2019/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện có nêu rõ người lập quỹ phải có hồ sơ với chương trình cụ thể về việc lập quỹ, huy động nguồn quỹ và sử dụng quỹ rồi trình cơ quan chức năng xem xét, cấp phép. Đặc biệt, tại Điều 9, Nghị định 93 đã đưa ra 6 nội dung các hành vi bị nghiêm cấm trong lập quỹ như: Làm ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, cá nhân, cộng đồng; gây phương hại đến lợi ích quốc gia, an ninh, quốc phòng, khối đại đoàn kết dân tộc; rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hoạt động trái pháp luật…

Nhà nước ta đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” mà chỉ có những người vi phạm pháp luật bị xử lý theo đúng pháp luật. Vì thế, việc Nguyễn Thúy Hạnh tích cực hoạt động gây quỹ và ủng hộ cái gọi là “tù nhân lương tâm” thực chất là việc làm vô lương tâm, trái cả đạo lý và pháp lý, ảnh hưởng xấu đến an ninh quốc gia.

Việc Nguyễn Thúy Hạnh thu âm video trả lời phỏng vấn Việt Tân, một tổ chức chống phá càng cho thấy “uy tín” của Hạnh. Hành vi và thái độ của Nguyễn Thúy Hạnh video là trâng tráo và thách thức, không tỏ ra một chút ăn năn hối cải, hơn nữa lại muốn kích động nhiều người khác “đi theo”. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ sớm đưa đối tượng ra xét xử để buộc bà ta tâm phục khẩu phục, thừa nhận tội lỗi, và làm cho các đối tượng như Việt Tân phải tắt cái “loa rè” của chúng.

An Diễm

Bài mới
Đọc nhiều