+
Aa
-
like
comment

Không có chuyện Việt Nam “đem thuốc độc về nhà” như lời ba hoa của làng “dân chủ”

Bảo An - 04/06/2021 10:30

Ngày 03/6/2021, Bộ Y tế có quyết định về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với vaccine Covid-19 Vero Cell do Trung Quốc sản xuất. Lợi dụng vấn đề này, một số đối tượng đã tuyên truyền nhiều luận điệu xuyên tạc, gây hoang mang dư luận.

Luận điệu gây hoang mang dư luận được rêu rao
Luận điệu gây hoang mang dư luận được rêu rao

Hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Tính đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế Việt Nam đã phê duyệt đối với 3 loại vaccine phòng ngừa Covid-19 là AstraZeneca của Anh, Sputnik V của Nga và Vero Cell của Trung Quốc.

Trước việc Bộ Y tế phê duyệt vaccine có nguồn gốc từ Trung Quốc, các đối tượng, cơ hội chính trị đã nhanh chóng tung ra các luận điệu xuyên tạc, hướng lái tiêu cực nhằm gây hoang mang dư luận. Đặc biệt, lợi dụng vấn đề Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông của Việt Nam, các đối tượng đã công kích, hướng lái, dẫn dắt tiêu cực với mục đích tạo ra sự hoài nghi cho người dân. Theo đó, các đối tượng này rêu rao rằng “Chấp nhận vaccine Trung Quốc, Việt Nam đầu hàng nhưng chưa hết ba hoa”, “rất nhiều người dân đã bắt đầu lo lắng về khả năng vaccine Trung Quốc sẽ được đưa vào Việt Nam tiêm chủng rộng rãi trước tình trạng khan hiếm vaccine từ các nước phương Tây do giá thành cao và quá trình đàm phán chậm chạp”, “vaccine của Trung Quốc không thể phòng ngừa bệnh mà chỉ là một hình thức để phát tán mầm mống bệnh tật”…

Cần phải hiểu rõ, việc phê chuẩn vaccine của Trung Quốc là một trong những nỗ lực nhằm đa dạng hoá các nguồn vaccine phục vụ phòng, chống dịch. Cùng với vaccine của Pfizer-BioNTech, AstraZeneca, Johnson & Johnson và Moderna, vaccine Vero Cell của Tập đoàn dược phẩm quốc gia Trung Quốc Sinopharm là loại vaccine thứ 6 trên thế giới được WHO phê chuẩn đưa vào danh mục sử dụng khẩn cấp để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, nhiều quốc gia khác trên thế giới đã sử dụng vaccine Vero Cell của Trung Quốc như tại Brazil, Thổ Nhĩ Kỳ và Chile – nơi hàng chục triệu người đã được tiêm chủng – với 80 – 90% số vaccine do Sinopharm cung cấp. Vì vậy, không có chuyện Việt Nam phê chuẩn đối với Vero cell là “mang thuốc độc vào nhà” như luận điệu được các đối tượng cố tình đưa ra. Ngoài vaccine của Trung Quốc, trước đó Việt Nam cũng đã phê chuẩn với một số loại vaccine khác để phục vụ công tác phòng dịch. Ngoài ra, hiện tại Việt Nam cũng đang tích cực tự nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước để chủ động chống dịch. Việc nghiên cứu, phê chuẩn, cho phép lưu hành các loại vaccine được thực hiện một cách nghiêm túc, kỹ lưỡng trên cơ sở đánh giá một cách cẩn trọng, đa chiều về hiệu quả cũng như tính an toàn của vaccine.

Mặt khác, việc phê chuẩn đối với vaccine Vero Cell không đồng nghĩa với việc chúng ta tuỳ tiện sử dụng mà không kiểm soát hiệu quả. Trong quyết định phê duyệt có điều kiện với loại vaccine này, Bộ Y tế cũng đưa ra 9 điều kiện kèm theo. Trong đó, có những nhiều kiện vô cùng nghiêm ngặt là Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phải phối hợp với Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế về xây dựng kế hoạch kiểm định; cung cấp mẫu thử, nguyên vật liệu, hóa chất thử nghiệm và các vấn đề liên quan khác cho việc kiểm định các lô vaccine Covid-19 Vaccine (Vero Cell) trước khi đưa ra sử dụng; phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo và đơn vị có đủ điều kiện tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn và hiệu quả của vaccine Vero Cell trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế trong quá trình sử dụng; phối hợp với các đơn vị liên quan để triển khai quản trị rủi ro đối với vaccine Vero Cell trong suốt quá trình lưu hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, người dân có quyền tiêm vaccine hoặc không tiêm vaccine; không ai bị ép buộc phải tiêm vaccine của Trung Quốc một cách trái ý muốn. Suy cho cùng, mục đích cao nhất của việc phê chuẩn cho phép lưu hành đối với các loại vaccine là để phòng, chống dịch bệnh. Trong suốt thời gian từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam vẫn luôn nỗ lực, cố gắng để đẩy lùi dịch bệnh. Do vậy, không có lý do gì để Việt Nam phê chuẩn loại vaccine không có hiệu quả, không có lý do gì để Việt Nam tự tay phá vỡ những thành quả tích cực đã đạt được suốt thời gian qua.

Phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ cấp bách. Việc lợi dụng dịch bệnh để chống phá, xuyên tạc, gây hoang mang dư luận là điều không thể chấp nhận.

Bảo An

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả.

Bài mới
Đọc nhiều