+
Aa
-
like
comment

Quyết sách của Bộ Công an là “vũ khí” trấn áp tội phạm băng nhóm địa phương

Đinh Lực - 20/04/2020 16:51

Bỏ cấp trung gian, thu gọn, sáp nhập nhiều đơn vị, hướng tới tinh gọn bộ máy; tinh lọc cán bộ ở tất cả các cấp; bố trí cán bộ theo hướng lãnh đạo công an tỉnh, huyện sẽ không là người địa phương. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Bộ Công an đã thực hiện trong năm 2019 vừa qua.

Với những tư duy, tư tưởng không ngừng đổi mới, lực lượng công an hiện nay đã từng bước chuẩn hoá quy trình, quy chế về công tác tổ chức cán bộ theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch.

Bộ công an trong năm 2019 đã đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu, đặc biệt là những người giữ trọng trách quyết định về công tác cán bộ, những người liêm chính, trong sạch, có bản lĩnh chính trị và không bị chi phối bởi quyền lực, lợi ích nhóm… Đó là những nội dung được xây dựng trong lực lượng công an theo Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” mà còn củng cố lòng tin của nhân dân đối với Công an nhân dân.

Xây dựng lực lượng công an tinh nhuệ, chính quy là nhiệm vụ quan trọng của ngành

Nhưng điều có thể nhận thấy kết quả tốt nhất ở trong công tác xây dựng lực lượng công an hiện nay và trong nhiều năm qua ngành này thực hiện đó chính là việc tăng cường bố trí người đứng đầu không phải người địa phương (thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TW năm 2002 về luân chuyển cán bộ và Kết luận 24-KL/TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo quản lý), đã tạo ra “luồng gió mới” tại rất nhiều địa phương.

Năm 2019 được coi là năm điều chuyển công tác và luân chuyển cán bộ của Bộ Công an. Dưới sự chỉ đạo của Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an. Đại tướng Tô Lâm khi nói về vấn đề này từng nhấn nhấn mạnh để làm tốt công việc, nhiệm vụ đặt ra, các đơn vị cần tăng cường thanh tra, kiểm tra theo phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tập trung hoàn thiện hệ thống pháp luật về đảm bảo an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, các quy chế phối hợp, quy chế làm việc, các quy định về phân công, phân cấp và công tác cán bộ…

Trong tháng 7/2019, Bộ Công an cũng điều động, bổ nhiệm Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Tháng 10/2019 một loạt Giám đốc, Phó Giám đốc, Cục trưởng, Phó Cục trưởng cũng được bổ nhiệm, điều động, gồm các tỉnh, thành và lĩnh vực: Yên Bái, Bến Tre, Hải Phòng, Bắc Giang, Hải Dương; trong đó có nguyên Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình về Bộ Công an giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục và trường giáo dưỡng; Nguyên Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu về giữ chức Cục trưởng Cục Tổ chức cán bộ (Bộ Công an)…

Trong tháng 11/2019 vừa qua Bộ Công an đã điều động, bổ nhiệm 5 Giám đốc, Phó giám đốc Công an các tỉnh Bạc Liêu, Đồng Nai, Sơn La, Phú Thọ, Thái Bình và Quảng Nam.

Dưới sự điều hành của các tân giám đốc công an, hàng loạt băng nhóm tội phạm bị phanh phui, nhiều chuyên án được phá thành công.

Trên thực tế, từ năm 2019 khi Đại tá Vũ Hồng Văn được Bộ Công an bổ nhiệm về làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trong lúc đơn vị này có nhiều lãnh đạo bị kỷ luật.

Cuối tháng 11/2019, đại tá Vũ Hồng Văn được Bộ Công an điều động về làm Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai trong thời điểm tỉnh này có nhiều lùm xùm tiêu cực trong ngành công an.

Điển hình nhất là thông tin một số cán bộ CSGT tỉnh Đồng Nai tố cáo cấp trên can thiệp vào quy trình xử lý vi phạm, “bảo kê” xe quá tải, bên cạnh đó có sự “ăn chặn” tiền phụ cấp. Trước đó 2 tháng, ông Huỳnh Tiến Mạnh bị cách chức Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai và nhiều phó giám đốc khác cũng bị kỷ luật. Và đình chỉ công tác do liên quan trực tiếp đến vụ giang hồ vây xe chở cán bộ công an tỉnh Đồng Nai, 3 cán bộ công an bị điều chuyển công tác.

Qua hơn 1 tháng triển khai đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Cơ quan công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá thành công 15 băng nhóm với 86 đối tượng hoạt động phạm tội có tổ chức.

Đại tá Vũ Hồng Văn nhiều lần trực tiếp chỉ đạo lực lượng triệt phá hàng chục vụ án lớn, phức tạp.

Vụ đột kích quán bar Cosmo rạng sáng 8/12, người ta mới thấy đại tá Vũ Hồng Văn (43 tuổi) trực tiếp có mặt tại hiện trường. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện gần 200 thanh niên tụ tập lắc lư trong tiếng nhạc ầm ĩ. Trong đó nhiều thanh niên có biểu hiện sử dụng ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng công an đã phát hiện và thu giữ 18 viên ma túy tổng hợp các loại, 6 gói chất bột màu trắng nghi ma túy tổng hợp và nhiều tang vật liên quan khác.

Trước khi đột kích quán bar Cosmo, cách đó vài ngày, người dân TP. Biên Hoà đã thấy một người đàn ông chạy chiếc xe Dream cọc cạch, đầu đội mũ cối, mặc chiếc áo xanh, trực tiếp chạy thị sát những con phố “ăn chơi” khét tiếng ở TP.Biên Hoà. Người đàn ông đội mũ cối ấy chính là tân Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai – đại tá Vũ Hồng Văn.

Dù ở cương vị lãnh đạo tại tỉnh Đắk Lắk hay Đồng Nai, người dân đều chứng kiến được hình ảnh đại tá Văn đã đích thân cùng cấp dưới phá hàng chục vụ án, góp phần ổn định an ninh – trật tự xã hội.

Còn ở vụ việc lùm xùm tại tỉnh Thái Bình trong suốt thời gian vừa qua, trước khi tiến hành khởi tố, bắt bắt tạm giam vợ chồng Dương Đường và các cá nhân khác về tội “cố ý gây thương tích”.

Thì trước đó, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường được Bộ trưởng Công an điều động và bổ nhiệm chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Thái Bình vào tháng 11/2019.

Trong buổi phát biểu nhậm chức, Thượng tá Nguyễn Thanh Trường cảm ơn sự tin tưởng, ghi nhận của Đảng ủy Công an TƯ, lãnh đạo Bộ Công an; của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh Thái Bình. Ông Nguyễn Thanh Trường hứa sẽ bám sát sự chỉ đạo cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả các mặt công tác Công an; kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân, nắm chắc tình hình, triển khai nhiệm vụ công tác có trọng tâm, trọng điểm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Và kết quả tích cực nhất mà người dân đã đặc biệt đặt niềm tin vào người đứng đầu lực lượng công an nhân dân của tỉnh Thái Bình, đó là vụ án khiến xã hội quan tâm, ủng hộ đến việc khởi tố, bắt tạm giam cặp vợ chồng Nguyễn Xuân Đường (49 tuổi) và Nguyễn Thị Dương (40 tuổi).

Vợ chồng Dương Đường bị bắt nhận được nhiều sự ủng hộ của nhân dân tỉnh Thái Bình

Trước hết phải khẳng định rằng, trong toàn lực lượng công an nhân dân, ở bất cứ nơi đâu, trong mọi lĩnh vực, đều có nhiều tấm gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến. Ngay trong thời kỳ hòa bình, đất nước đổi mới, phát triển và hội nhập, người chiến sĩ vẫn chịu nhiều hy sinh mất mát, để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

Với kết quả như trên hoàn toàn có thể nhận thấy được rằng việc luân chuyển, điều động cán bộ ngành công an, bản thân các cơ quan tham mưu, lãnh đạo có tầm nhìn nên nhanh chóng giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc phức tạp, trọng điểm, với phương châm “chủ động, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.

Khi điều động, luân chuyển cán bộ là luồng gió mới tạo nên sự đột phá trong ngành công an, thì đây cũng là những mong muốn, nguyện vọng của nhân dân địa phương, giúp đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho toàn địa phương.

Đinh Lực

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều