+
Aa
-
like
comment

Lừa thực tập sinh Việt dọn rác nhiễm phóng xạ, công ty Nhật bồi thường 1,7 triệu yên

02/11/2020 10:58

Vào tháng 9/2019, 3 thực tập sinh người Việt Nam đến Nhật Bản theo chương trình thực tập sinh nước ngoài đã kiện một công ty xây dựng Nhật Bản vì lừa họ dọn rác nhiễm phóng xạ ở Fukushima mà không giải thích trước về công việc này.

Theo thông tin, đơn kiện đã được nộp lên Tòa án Fukushima, yêu cầu công ty Hiwada có trụ sở tại thành phố Koriyama thuộc tỉnh Fukushima phải bồi thường khoảng 12,3 triệu yên (tương đương khoảng 2,7 tỉ đồng).

Những người lao động này đến Nhật vào tháng 7/2015, được giao nhiệm vụ thi công lắp đặt đường ống tại thị trấn Namie vào thời điểm lệnh di tản vẫn được áp dụng tại đây. Theo hợp đồng, công việc của họ là đặt cốt thép và lắp đặt ván khuôn. Thế nhưng, công ty Hiwada không giải thích rõ ràng về công việc dọn rác nhiễm phóng xạ, cũng như không đào tạo bài bản cho người lao động. Một trong số ba người chia sẻ: “Chúng tôi không được thông báo rằng đây là công việc nguy hiểm. Tôi rất lo lắng về sức khỏe của mình trong tương lai.”

Theo Công đoàn Zentouitsu, một liên đoàn lao động hỗ trợ các thực tập sinh nước ngoài có trụ sở tại Tokyo cho biết, Hiwada đã yêu cầu các nguyên đơn tiến hành công việc dọn dẹp rác nhiễm phóng xạ tại các thành phố Koriyama và Motomiya ở tỉnh Fukushima từ năm 2016 đến 2018.

Đến ngày 29/10/2020, sau gần một năm khởi kiện, tòa án quận Fukushima đã tuyên bố thắng kiện cho ba thực tập sinh Việt Nam. Theo đó, chi nhánh công ty Hiwada ở thành phố Koriyama, tỉnh Fukushima buộc phải bồi thường thiệt hại cho các thực tập sinh với số tiền là 1,7 triệu yên (tương đương khoảng 350 triệu đồng). Tuy thắng kiện nhưng số tiền bồi thường mà 3 thực tập sinh nhận được ít hơn rất nhiều so với con số đề nghị là 12,3 triệu yên.

Theo Yahoo Jp

Bài mới
Đọc nhiều