+
Aa
-
like
comment

Lừa đảo núp bóng từ thiện trên mạng xã hội

11/05/2021 07:25

Cơ quan chức năng khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Lâm để điều tra về hành vi lừa đảo núp bóng từ thiện trên mạng xã hội.

Trần Văn Lâm (ảnh nhỏ) và các tang vật liên quan hành vi lừa đảo /// ẢNH: BCA CUNG CẤP
Trần Văn Lâm (ảnh nhỏ) và các tang vật liên quan hành vi lừa đảo

Ngày 10.5, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao – Bộ Công an (A05) cho biết vừa phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Lâm (23 tuổi, ngụ xã Đồng Hóa, H.Kim Bảng, Hà Nam) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, thông qua việc kêu gọi người hảo tâm đóng góp tiền làm từ thiện.

Theo đó, từ tháng 9.2020, Trần Văn Lâm đã lập trang fanpage Facebook “Hỗ trợ trẻ em”, đăng gần 250 bài viết kêu gọi cộng đồng mạng giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chủ yếu là hoàn cảnh của các cháu nhỏ mắc bệnh hiểm nghèo. Đã có hàng nghìn nhà hảo tâm gửi tổng số tiền hơn 6,6 tỉ đồng đến tài khoản ngân hàng do Trần Văn Lâm tạo lập, quản lý.

Ngoài ra, Lâm khai nhận đã lập thêm 7 trang fanpage Facebook khác nhằm mục đích tương tự, gồm: “Quỹ bảo trợ trẻ em”, “Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam”, “Phật tại tâm”, “Chia sẻ yêu thương kết nối yêu thương”, “Quan thế âm bồ tát”, “Chia sẻ yêu thương”, “Kết nối yêu thương”. Sau đó, Lâm lấy các bài viết về các trường hợp thương tâm trên các báo điện tử đăng vào các fanpage và chèn số tài khoản của mình vào để các nhà hảo tâm gửi tiền ủng hộ. Sau khi nhận tiền, Lâm không chuyển tiền cho các hoàn cảnh khó khăn mà chi tiêu cá nhân.

A05 cho biết từ đầu năm đến nay, công an cả nước đã liên tiếp phát hiện, xử lý nhiều đối tượng quản trị các trang fanpage Facebook có các hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự như trên.

Thái Sơn

Bài mới
Đọc nhiều