+
Aa
-
like
comment

Lừa đảo “mổ lợn” ở Campuchia: Khi các cô gái trở thành mồi ngon dưới nanh vuốt ác quỷ

Phạm Hùng - 03/02/2022 11:54

Thời gian qua, chúng ta thường nghe về những phi vụ lừa đảo ở Campuchia mang tên “dự án Trung Quốc”. Hôm nay, Cánh Cò xin giới thiệu sơ về một hoạt động lừa đảo trong “dự án Trung Quốc” có tên là “mổ lợn”. Hành vị lừa đảo diễn ra chóng vánh, nhằm vào những cô gái độc thân nhưng nhiều tiền.

Các đối tượng dùng ảnh ảo để lừa những người nhẹ dạ.

Một trong những hoạt động phổ biến nhất tại “Dự án Trung Quốc” là lừa đảo tình ái, hay còn được gọi là shazhupan, hoặc “mổ lợn”. Lydia Chng, một cư dân Malaysia gốc Hoa ở Singapore, đã tự cảm nhận được sự tàn nhẫn của kế hoạch này. Cô y tá phẫu thuật Chng đã bị cuốn vào một dự án đầu tư tiền điện tử sau khi có mối quan hệ tình cảm trên mạng với một nhà thiết kế nội thất người Thượng Hải sống ở Vancouver, Canada. Hoặc ít ra là cô nghĩ vậy.

Kẻ lừa đảo, Li Beizhi, lần đầu tiên liên hệ với Chng trên Instagram vào tháng 6/2021 với cái tên Xiao Bei. Các bài đăng trên mạng xã hội của người này là hình ảnh một người đàn ông châu Á bảnh bao đang ăn tối và đã du lịch qua những vùng đất xa xôi, bao gồm cả Ba Lan. Mặc dù cô chưa bao giờ gặp mặt trực tiếp anh ta, nhưng họ bắt đầu “hẹn hò” một tháng sau đó và Li gần như ngay lập tức đòi Chng gọi người này là “chồng” của cô.

 

“Anh ta không muốn gọi video”, cô nói và cười lo lắng. “Anh ta nói muốn giữ điều bất ngờ cho đến khi chúng tôi gặp nhau.”

Vòng vo một hồi, Xiao Bei cũng đề xuất tới khoản đầu tư tài chính. Người đàn ông này khoe khoang về thu nhập thụ động từ các khoản đầu tư tiền điện tử trên một nền tảng có tên TMX, có vẻ như đã ngừng hoạt động vào tháng 12/2021. “Anh ta hỏi tại sao tôi không bắt đầu đầu tư cho một tương lai tốt đẹp hơn?” – Chng kể lại.

Ban đầu cô ấy bỏ vào vài trăm USD và sau khi thu được một khoản khá lớn trong tháng đầu tiên, cô ấy nghĩ, “Những người này có thể tin tưởng được vì tôi có thể rút tiền.”

Phấn khích bởi kết quả ban đầu, Chng đã thế chấp căn nhà của mình ở Malaysia, vay từ những ngân hàng, gia đình và bạn bè, và rót gần 175.000 USD vào dự án tiền điện tử. Cũng trong khoảng thời gian này, cha cô đã chia sẻ một bài báo về các nhóm lừa đảo theo kiểu “mổ lợn”.

“Tôi thấy bài báo, tình cờ mở link ra và đọc”, Chng nói. “Tôi đã bị sốc vì kẻ lừa đảo và người tôi nói chuyện cùng sử dụng cùng một bức ảnh”.

Chng đã thử rút tiền nhưng cả nền tảng và bộ phận hỗ trợ khách hàng đều không cho phép. Gia đình và bạn bè đã trở thành cứu cánh của cô kể từ khi cô nộp đơn phá sản vào tháng 10. “Họ mua hàng tạp hóa cho tôi trên mạng và gửi cho tôi ở Singapore vì tôi chỉ có 50 đô la Singapore (37 USD) để chi tiêu”, cô nói trong nước mắt.

Lừa đảo "mổ lợn" ở Campuchia: Khi các cô gái ngây thơ thành mồi ngon dưới nanh vuốt ác quỷ
Ảnh minh họa nơi thực hiện hành vi lừa đảo.

Tính đến tháng 12/2021, Tổ chức Chống lừa đảo Toàn cầu cho biết họ đã kết nối với hơn 900 nạn nhân của trò lừa đảo từ năm 2020-21, với các cá nhân bị lừa trong tổng số hơn 144 triệu USD.

Các nhóm này được dẫn đầu bởi các nạn nhân của trò lừa đảo, đã ra tay giải cứu và giúp vạch trần kẻ lừa đảo Chng.

Bằng cách sử dụng phần mềm theo dõi IP, Chng có thể xác định rằng “bạn trai” của cô đang ở Campuchia, không phải Canada, như lời hắn ta nói. “Tôi không muốn trả thù,” cô nói. “Tôi chỉ muốn cố gắng truy tìm tên trùm. Tôi hiểu rằng họ bị ép buộc phải lừa đảo”.

Năm 2021, truyền thông Campuchia đã đưa tin về việc sau khi có 4 nạn nhân người Philippines được cho là bị “giam giữ” trong khu phức hợp ở tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia, được trả tự do, một số người đã liên lạc với truyền thông và khẳng định rằng vẫn còn hàng chục cho đến hàng trăm người bị giam giữ đang bị tổ chức tội phạm quốc tế giam cầm ngoài ý muốn.

Không rõ khu phức hợp này được sử dụng cho mục đích gì, nhưng những cựu nhân viên giấu tên nói rằng họ được đào tạo thành “kẻ lừa đảo”. Họ còn nói rằng khu phức hợp này còn là nơi tổ chức hoạt động cờ bạc trái phép với mức phí từ 600-700 USD/tháng, cùng “đặc quyền” cho nhân viên là rượu và ma túy.

Ngoài ra, khu phức hợp này là tụ điểm của những người hành nghề mại dâm. Tất cả những người mới đến đều bị tước đi hộ chiếu. Báo chí Campuchia gọi khu phức hợp nguy hiểm này bằng cái tên là “Dự án Trung Quốc”.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều