+
Aa
-
like
comment

Lựa chọn vaccine ngừa Covid-19: không có tốt nhất, chỉ có sớm và phù hợp nhất

01/08/2021 17:18

Thực sự mình không phải nhà khoa học để có quyền lên tiếng vắc xin nào tốt hơn. Mình chỉ căn cứ vào những gì đã diễn ra để thấy rằng, vắc xin nào cũng có công dụng cả, tỷ lệ cao hay thấp thì tùy loại. Và chắc chắn, tiêm vắc xin xong không có nghĩa là vĩnh viễn bạn không bao giờ nhiễm virus Sars-CoV-2 nữa mà vắc xin chỉ giúp người đã được tiêm giảm nguy cơ tử vong khi nhiễm Covid-19, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm sang cho người khác mà thôi!

Với Việt Nam, cho tới tháng 4/2021, thành công chống đại dịch Covid-19 được coi là một kỳ tích đáng tự hào được thế giới nể trọng. Thế nhưng, với chủng delta, Covid-19 cho thấy nó có khả năng đánh bại bất kỳ tuyến phòng thủ nào và sẽ khó có quốc gia nào thoát khỏi cuộc đại khủng hoảng mà không bị tổn thất nặng nề. Dễ thấy, kể từ khi chủng delta tràn vào, mà rõ nhất là TP.Hồ Chí Minh đã từng bước phải trải nghiệm những gì mà các quốc gia khác đã phải trải qua cả về tốc độ lây nhiễm và sự tàn khốc của nó.

Không như những chủng khác, chủng delta có thể hạ gục cả những người khỏe mạnh, không có bệnh lý nền, khiến bệnh nhân tử vong rất nhanh. Biến chủng delta nguy hiểm đến mức đến bác sĩ cũng trở tay không kịp thì người nhà, người xung quanh bệnh nhân chưa được nhập viện sao có thể phòng bị? Trong hoàn cảnh cùng cực, dịch Covid-19 bủa vây, biến hóa khôn lường như hiện nay thì mỗi liều vắc xin của bất cứ loại nào cũng đều rất quý giá.

Xin nhắc lại rằng, mục đích chính của vắc xin Covid-19 không hẳn là ngăn chặn lây nhiễm mà là giảm độ lây nhiễm, giảm nguy cơ nhập viện, giảm nguy cơ tử vong. Tác dụng của vắc xin không chỉ là miễn dịch cộng đồng cho 70 triệu dân số Việt Nam hiện nay, mà còn giảm nguy cơ tử vong và bệnh lý nặng cho những người đã tiêm ngừa. Tin rằng, rất nhiều người, nhất là cả ngàn con người đang rong ruổi về quê tránh dịch và tránh chết đói, sẽ sẵn sàng nhận 60% bảo vệ thì vì 0%. Suy cho cùng, lựa chọn vaccine ngừa Covid-19 thời điểm này “không có tốt nhất, chỉ có sớm và phù hợp nhất” để hạn chế ca tử vong. Trong việc này chính quyền không có bất kỳ lợi ích nào khác ngoài bảo vệ sức khỏe người dân.

Nhận thức là quá trình, nhận thức của tôi là vậy. Đến lượt là tôi tiêm, có vậy thôi!

Hoàng Nguyên 

(Bài viết thể hiện quan điểm, góc nhìn riêng của tác giả)

Bài mới
Đọc nhiều