+
Aa
-
like
comment

Lựa chọn nhân sự vấn đề cốt lõi cho mỗi kì Đại hội Đảng

Đỗ Mạnh - 20/09/2020 18:55

Nhân sự luôn là điều cốt lõi quyết định mọi thành công trong quản lý và điều hành công việc quốc gia. Xác định được tầm quan trọng đó trong các kì Đại hội Đảng, Đảng ta đã luôn xác định và đề cao vấn đề then chốt đó là lựa chọn nhân sự. Chỉ cần một chút sơ xuất trong công tác nhân sự chúng ta sẽ phải trả giá thậm chí là giá đắt.

Để chuẩn bị cho đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 nhiệm kì 2020-2025, đã từ rất lâu Đảng ta đã chăm lo và bồi dưỡng nguồn cán bộ, trong đó đặc biệt quan tâm bồi dưỡng đến lớp cán bộ ở độ tuổi 7x, một thế hệ có kiến thức và hiểu biết sâu rộng tình hình trong nước và quốc tế, lựa chọn những người đủ tài năng và đạo đức để tiếp quản điều hành đất nước từ thế hệ cha ông. Thế hệ 7x ở nước ta là thế hệ sinh ra khi đất nước đã hòa bình, được hưởng trọn vẹn nền giáo dục khi đất nước hoàn toàn không có chiến tranh. Để có kinh nghiệm trong điều hành quản lý đất nước những con người thế hệ 7x đã được Đảng thử thách giao cho đảm nhận những chức vụ quan trọng khi còn rất trẻ. Những vị trí đầy quyền lực ấy chính là nơi tôi luyện đạo đức và thử thách bản lĩnh chính trị cho một thế hệ trẻ Việt Nam. Quá trình chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 là một quá trình lâu dài và nay đã thu được kết quả rất đáng khích lệ. Đến nay chúng ta đã có trong tay một đội ngũ lãnh đạo thế hệ 7x trưởng thành về mọi mặt, có đầy đủ tài đức, trí tuệ sẵn sàng phụng sự nhân dân và lợi ích quốc gia. Một thế hệ đã được rèn luyện và thử thách thông qua việc điều hành chính quyền tại các địa phương, các bộ ngành. Đại hội lần thứ 13 có thể nói là đại hội chuyển giao thế hệ từ  một thế hệ sinh ra và lớn lên trong chiến tranh sang một thế hệ lãnh đạo mới sinh ra và trưởng thành trong hòa bình. Tuy nhiên để bảo đảm tính kế thừa và duy trì  ổn định công tác đan xen giữa các độ tuổi được đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên trong đó ưu thế cho thấy có chiều hướng nghiêng hẳn về đội ngũ cán bộ trẻ.

Trước thềm Đại hội Đảng lần thứ 13 dưới sự chỉ đạo của Bộ Chính trị, đội ngũ cán bộ trẻ thế hệ 7X đã được bố trí đảm nhận nhiều vị trí quan trọng, đây là bước tiến cử quan trọng nhằm bảo đảm cho công tác nhân sự của đại hội thực hiện dung theo chiến lược của Đảng, bảo đảm cho Đại hội được diễn ra đúng quy trình và đúng kế hoạch đề ra. Có một điều khác biệt trong kì Đại hội lần này là dưới sự chỉ đạo sát sao của TW Đảng, công tác lựa chọn nhân sự diễn ra rộng khắp ở tất cả các bộ ngành và ở các địa  phương  trên toàn quốc. Công tác bố trí nhân sự cũng được dư luận đặc biệt quan tâm. Điển hình ngoài Bộ quốc phòng có tính chất đặc thủ thì Bộ Công an đã không còn tư duy người tỉnh nào được bổ nhiệm lên làm giám đốc tỉnh đó, mà được quyết định điều động bổ nhiệm cán bộ đến từ các địa phương khác. Việc bố trí cán bộ không phải là người địa phương sẽ trang bị cho cán bộ tư duy mới, cách nhìn mới trong điều hành chỉ đạo giúp tránh được những nể nang, e ngại khi gặp phải trở ngại từ gia đình, họ hàng thân thuộc. Điều này giúp tránh được những nhũng nhiễu phe cách lợi ích nhóm, gia đình trị.  Để chuẩn bị tốt công tác nhân sự từ nhiều năm trước Đảng ta đã rất kiên quyết loại bỏ những những trường hợp nâng đỡ không trong sáng như ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Hậu Giang, Bắc Ninh, Thanh Hóa và một số địa phương khác. Ngoài ra công tác chống tham nhũng cũng được diễn ra một cách hết sức bài bản đúng quy trình. Nhằm loại bỏ những cán bộ cơ hội, suy đồi về đạo đức lợi dụng chức quyền để vơ vét tiền của đất đai của nhà nước, của nhân dân. Công tác chống tham nhũng đã diễn ra không có vùng cấm từ Ủy viên Bộ chính trị cho đến những viên chức bình thường ai phạm lỗi sẽ bị xử lý và xử lý nghiêm khắc.  Sự kiên quyết của TW Đảng đã kịp thời ngăn chặn những cán bộ cơ hội leo cao luồn sâu vào các bộ máy của Đảng, của chính quyền. Răn đe những trường hợp chạy phiếu, chạy quy hoạch leo cao với mục đích phá hoại. Điều đáng mừng nữa là công tác nhân sự cho các địa phương đã được chỉ đạo chuẩn bị rất chu đáo, trong đó có rất nhiều  Bí thư tỉnh ủy, chủ tịch tỉnh thuộc thế hệ 7X được điều động từ các địa phương khác đến. Điều này là cơ sở bảo đảm tính khách quan trong điều hành chỉ đạo ở các địa phương.

Là người dân Việt Nam chúng ta luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và hy vọng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13 sẽ thành công rực rõ. Sự lựa chọ nhân sự đúng đắn của Đảng sẽ góp phần đưa đất nước ta bước sang một giai đoạn mới, giai đoạn ổn định và phát triển một cách mạnh mẽ. Đưa đất nước ta ngày càng ổn định về chính trị, phát triển về kinh tế mang đến cho nhân dân ta cuộc sống ấm no hạnh phúc, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng mong muốn.

Đỗ Mạnh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều