+
Aa
-
like
comment

Lũ lụt tàn phá Nhật Bản

06/07/2020 14:09

Ít nhất 22 người chết, các cộng đồng bị cô lập, nhà cửa và phương tiện bị cuốn trôi, khi mưa lớn gây lũ lụt ở phía tây Nhật Bản.

Hình ảnh từ trực thăng hôm 4/7 cho thấy nước sông Kumar dâng cao sau mưa lớn, tràn vào các cộng đồng dân cư ở thành phố Hitoyoshi, tỉnh Kumamoto, gây ngập lụt trên diện rộng.

Mưa lớn chưa từng có, đã gây lũ lụt và sạt lở đất, khiến hơn 200.000 người thuộc 92.200 hộ gia đình ở các tỉnh Kumamoto và Kagoshima trên đảo Kyushu, phía tây Nhật Bản, phải sơ tán.

Hàng loạt ôtô bị nhấn chìm giữa dòng nước đục ngầu ở Hitoyoshi.

“Nước dâng lên tầng hai quá nhanh, tôi run cầm cập”, một phụ nữ 55 tuổi ở Hitoyoshi kể.

Cơ quan thời tiết quốc gia đã phát ra cảnh báo cấp cao nhất về mưa lớn ở Kumamoto và Kagoshima. Lực lượng phòng vệ Nhật Bản triển khai 10.000 binh sĩ tới khu vực bị ảnh hưởng.

Trong ảnh, lực lượng phòng vệ Nhật Bản sơ tán người dân ở làng Kuma, tỉnh Kumamoto hôm 5/7.

Một ngôi nhà ở Hitoyoshi bị nước lũ cuốn đi hôm 5/7. Thiên tai đã phá hủy nhiều nhà cửa ở vùng Kumamoto, cuốn trôi nhiều phương tiện, gây sập cầu, khiến các cộng đồng dân cư bị cô lập.
Một phụ nữ đứng giữa căn nhà ngổn ngang bùn đất sau khi nước lũ rút đi ở Hitoyoshi hôm 5/7.
Khung cảnh tan hoang ở Hitoyoshi hôm 5/7. Nước ngập sâu và nguy cơ lở đất tiếp tục xảy ra đã khiến công tác cứu hộ gặp khó khăn ở nhiều nơi, trong đó có các viện dưỡng lão, nơi hơn chục người đã thiệt mạng và nhiều người vẫn bị mắc kẹt.
Quân đội và lực lượng cứu hộ sơ tán người dân ở làng Kuma, tỉnh Kumamoto, bằng xuồng cao su hôm 5/7. Lực lượng ứng phó khẩn cấp và các binh sĩ đã xuyên đêm tìm kiếm người mất tích và giải cứu người bị mắc kẹt do lũ lụt.
Lính cứu hỏa giải cứu nạn nhân ở một điểm lở đất tại Ashikita, Kumamoto hôm 4/7.
Lính cứu hỏa làng Kuma giúp hai người già ở tỉnh Kumamoto sơ tán bằng trực thăng quân sự của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản hôm 5/7.
Dòng chữ “Gạo, nước, SOS” được người dân viết trên mặt đất để gây chú ý của trực thăng cứu hộ khi bị cô lập tại làng Kuma, tỉnh Kumamoto, hôm 5/7, sau lũ.

Bà Narumi Kawano, một người dân 78 tuổi, cho biết bà và người chồng tật nguyền 75 tuổi đã may mắn sống sót khi nước lũ dâng lên tận cổ ở tầng hai nhà họ. Bà và chồng đã lấy hết can đảm lặn sâu khoảng 2 mét vào biển nước để thoát ra ngoài qua một cửa sổ.

Người dân được đưa về trung tâm tạm trú Ashikita, Kumamoto, hôm 4/7. Giới chức cho biết họ đang áp dụng các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 ở các trại tạm trú trên toàn khu vực, bao gồm rửa tay và duy trì giãn cách giữa các gia đình.
Làng Kuma, tỉnh Kumamoto, ngổn ngang sau thiên tai hôm 5/7. Sau khi mưa giảm ở một số khu vực, người dân bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, dội sạch bùn đất.

Đến sáng nay, 22 người được xác nhận đã thiệt mạng, ít nhất 18 người có thể đã chết ở Kumamoto. Hầu hết nạn nhân ở độ tuổi 60-80.

Thành Nhân/AFP – Kyodo

Bài mới
Đọc nhiều