+
Aa
-
like
comment

Lũ lụt nhấn chìm viện dưỡng lão khiến nhiều người thiệt mạng ở Nhật

Tùng Anh - 05/07/2020 17:08

Đài truyền hình NHK cho biết những cơn mưa xối xả đổ xuống đảo Kyushu phía nam Nhật Bản đã khiến 16 người thiệt mạng, 13 người mất tích và 17 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Thống đốc thành phố Kumamoto, ông Ikuo Kabashima, cho biết nhiều nạn nhân thiệt mạng sống trong viện dưỡng lão ở đây.

Hai người ngoài 80 tuổi đã tử vong. Hôm 4/7, các nạn nhân được phát hiện tại viện dưỡng lão trong tình trạng ngừng tim. Nơi này bị ngập lụt do con sông gần đó vỡ bờ, Thống đốc Ikuo Kabashima nói với các phóng viên.

“Quân đội đã được điều động cứu hộ. Ba nạn nhân khác đang trong tình trạng bị hạ thân nhiệt”, ông nói thêm.

Tại thời điểm nước tràn qua tầng hai của viện dưỡng lão vào tháng 4/7, khoảng 60-70 người đang ở trong nhà, theo NHK.

Tại những khu vực khác ở thành phố Kumamoto, một người bị thương nặng và 9 người khác bị mất tích, trong khi khoảng 100 người bị mắc kẹt do lũ lụt và sạt lở đất làm tắc nghẽn nhiều tuyến đường.

lu lut o Nhat Ban anh 1
Nhân viên cứu hộ giúp đỡ cư dân ở thành phố Hitoyoshi, thuộc khu vực Kyushu, hôm 4/7. Ảnh: Kyodo.

Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản đã hạ một bậc cảnh báo mưa lũ tại Kumamoto và Kagoshima, tuy nhiên Thủ tướng Shinzo Abe kêu gọi người dân địa phương vẫn nên cảnh giác tối đa.

Ông Abe đã ra lệnh cho 10.000 binh sĩ sẵn sàng triển khai các hoạt động cứu hộ ngay lập tức, đồng thời ông cam kết chính quyền trung ương sẽ “cố gắng hết sức để thực hiện các biện pháp khẩn cấp, ưu tiên mạng sống của người dân”.

Cảnh quay trên truyền hình cho thấy xe cộ chìm trong nước ở các bãi đỗ gần con sông, trong khi một số cây cầu bị cuốn trôi.

Haruka Yamada, cư dân địa phương 32 tuổi, nói với Kyodo News: “Tôi thấy nhiều cây lớn và nhà cửa bị cuốn trôi… Không khí nồng nặc mùi khí gas và nước thải”.

Nhật Bản đang vào mùa mưa, thường kéo theo lũ lụt và sạt lở đất. Chính quyền địa phương ở nhiều nơi đã phải ban hành lệnh sơ tán.

Theo Kyodo News, hơn 203.000 cư dân ở Kumamoto và Kagoshima được khuyến cáo sơ tán khỏi nhà. Một số tuyến xe lửa đã buộc phải ngưng hoạt động và hơn 8.000 hộ gia đình bị mất điện.

(Theo NHK)

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều