+
Aa
-
like
comment

Lũ lớn có thể xuất hiện ở Thừa Thiên – Huế

16/10/2020 18:21

Chuyên gia nhận định với lượng mưa dao động 300-500 mm, Thừa Thiên – Huế nằm trong khu vực có nguy cơ cao xuất hiện lũ đặc biệt lớn trong các ngày 16-21/10.

Ngày 16/10, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cảnh báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và các tỉnh Tây Nguyên khi khu vực sẽ xuất hiện mưa lớn dài ngày.

Theo ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo thủy văn Trung Bộ, mực nước trên các sông ở Thừa Thiên – Huế và sông Vu Gia (Quảng Nam) đang dao động ở báo động 1 và báo động 2. Điều này xảy ra do điều tiết xả của các hồ chứa thủy điện đang vận hành để hạ dần về mực nước cao nhất trước lũ.

Ông Dũng cảnh báo từ nay đến ngày 21/10, các tỉnh Trung Bộ mưa rất to. Tại Thừa Thiên – Huế, Nghệ An và Quảng Bình, tổng lượng mưa phổ biến lên đến 300-500 mm, có nơi trên 500 mm.

mua lu dien rong o mien Trung anh 1
Bản đồ cảnh báo nguy cơ sạt lở ở các khu vực trên cả nước. Ảnh: NCHMF.

Riêng Hà Tĩnh và Quảng Bình, lượng mưa phổ biến lên đến 500-800 mm, có nơi trên 900 mm. Cơ quan khí tượng nhận định với lượng mưa này, khu vực có thể hứng chịu những trận mưa đặc biệt to trong 5 ngày tới.

Dọc xuống phía nam, các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên có lượng mưa giảm hơn, dao động 200-300 mm, có nơi trên 350 mm.

Khu vực Tây Nguyên, mưa bắt đầu từ đêm 16/10 và kéo dài đến ngày 18/10 với tổng lượng 100-200 mm.

Theo chuyên gia, với cường độ mưa được dự báo, các sông từ Nghệ An đến Phú Yên và Tây Nguyên sẽ xuất hiện đợt lũ trong 5 ngày tới.

Đỉnh lũ ở hạ lưu các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, thượng nguồn các sông ở Bình Định, Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai và các sông nhỏ ở khu vực Tây Nguyên có khả năng lên mức báo động 2-3 và trên báo động 3. Hạ lưu các sông ở Bình Định, Phú Yên lên mức báo động 1-2.

“Riêng đỉnh lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế vượt báo động 3, nguy cơ cao xuất hiện lũ đặc biệt lớn. Trong đó, vùng núi có nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất; ngập lụt tiếp diễn ở vùng trũng thấp, ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên”, ông Dũng cảnh báo.

Chuyên gia khuyến cáo người dân cần theo dõi thông tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất chi tiết đến cấp huyện trong các bản tin của cơ quan khí tượng. Những ngày tới, mức độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt tại nhiều tỉnh miền Trung đạt cấp 3.

Mỹ Hà/ZN

Bài mới
Đọc nhiều