+
Aa
-
like
comment

Lũ lên mốc lịch sử, hàng ngàn người dân ở Phú Yên kêu cứu trong đêm

01/12/2021 08:27

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT, Phó ban chỉ huy Phòng chống thiên tai – tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên, cho hay lúc 0h ngày 1-12 lũ dâng cao lên nhanh, hàng ngàn người dân ở Phú Yên kêu cứu trong đêm, lũ ở tỉnh này đã bằng đỉnh lũ lịch sử năm 1993. 

Trong khi đó, triều cường đạt đỉnh lúc 5 giờ ngày 1-12 khiến lũ chưa thể rút.

Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 1
Lực lượng chức năng huyện Tây Hòa cứu người trong đêm.

“Nhiều vùng ở Phú Yên bị ngập rất nặng. Hiện các địa phương chưa báo cáo tình hình thiệt hại nhưng dự báo hậu quả trận lũ rất nặng nề”- ông Tùng nói.

Ông Đỗ Văn Cấp, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa (Phú Yên), cho hay hiện ông đang cùng các lực lượng chức năng tiếp tục đến các vùng ngập sâu để tìm cách cứu dân.

“Có đến hơn 90% nhà dân ven sông Ba từ quốc lộ 29 đến đường tỉnh 645 bị ngập nước. Nhiều khu vực nước chảy rất xiết, việc cứu hộ cứu nạn cực kỳ khó khăn”- ông Cấp nói.

Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 2
Hàng ngàn người ở huyện Tây Hòa được ứng cứu trong đêm.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, trong đêm 30-11 lũ lên rất nhanh, dâng cao khắp nơi, hàng ngàn người dắt nhau chạy lũ trong đêm.

Nhiều người dân không kịp tìm đường thoát. Giữa đêm tối, người dân kêu cứu khắp nơi. Các lực lượng cứu nạn cứu được rất nhiều người, đưa đến nơi an toàn.

Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 3
Các lực lượng chức năng huyện Tây Hòa cứu người chạy lũ.
Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 4
Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 5

Ông Cấp cho biết thêm hiện lũ vẫn còn rất cao, nhiều đoạn quốc lộ 29, đường tỉnh 645 bị ngập sâu 0,8 m, không thể đi lại.

Một đoạn của kênh nam bị vỡ khiến nước dâng ngập xã Hòa Mỹ Tây rất nặng. Thông tin ban đầu là huyện Tây Hòa đã có một người chết do lũ cuốn.

Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 6
Quốc lộ 29 bị sạt lở, giao thông tê liệt. Ảnh: CTV

Ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa (Phú Yên) cho hay trong đêm 30-11 lũ lên rất nhanh, dâng cao khiến nhiều người dân phường 4, phường 6, xã Bình Ngọc không thoát kịp, bị mắc kẹt trong các khu vực bị ngập sâu.

Các lực lượng cứu hộ của TP Tuy Hòa đã cứu được rất nhiều người trong đêm.

Lũ ở Phú Yên lên mốc lịch sử, dân trắng đêm tìm đường thoát - ảnh 7
Hàng ngàn căn nhà ở TP Tuy Hòa bị ngập sâu trong nước.

Theo ông Huy, đến sáng 1-12 TP Tuy Hòa có đến gần 21.000 căn nhà bị ngập nước. Chính quyền các địa phương đã sơ tán hơn 2.100 hộ với hơn 7.100 người đi tránh lũ.

Thủy điện đã giảm lưu lượng xả lũ

Lúc 5 giờ ngày 1-12, ông Trần Lý, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ, cho hay hiện hồ chứa thủy điện này đang xả lũ xuống hạ lưu với lưu lượng 5.400 m3/giây.

Theo ông Trần Lý, tối 30-11 chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã yêu cầu Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ cùng một số nhà máy thủy điện trên sông Ba phải giảm lưu lượng xả lũ để giảm áp lực lũ đối với hạ du. Sau khi xả lũ với lưu lượng 9.400 m3/giây, Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đã giảm dần lưu lượng.

Ông Lý cho biết thêm hiện lưu lượng nước từ thượng nguồn đổ xuống hồ thủy điện Sông Ba Hạ đã giảm nhiều, dự báo đã bớt mưa nên nhà máy thủy điện này sẽ tiếp tục giảm lưu lưu lượng xả lũ xuống hạ du trong ngày 1-12.

Hồng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều