+
Aa
-
like
comment

‘Lọt lưới’ người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

11/03/2021 06:20

Những ngày qua, liên tục có nhiều người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam qua đường bộ bị phát hiện, bắt giữ.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ /// Ảnh: Tây Thành - Ngọc Hà - công an cung cấp
Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ

Liên tục xảy ra những vụ nhập cảnh trái phép

Hôm qua 10.3, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Nghệ An cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra vụ xe khách giường nằm 65B-017.81 chạy tuyến Quảng Ninh – Cần Thơ chở 57 người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc (TQ) vào Việt Nam, trong đó có 53 người TQ, 4 người Việt Nam, bị lực lượng Biên phòng Nghệ An phát hiện vào ngày 9.3, khi đang chạy trên QL1A thuộc địa phận TX.Hoàng Mai (Nghệ An).

Kết quả xét nghiệm bước đầu, số người nhập cảnh trái phép trên đều âm tính Covid-19. Một lãnh đạo BĐBP Nghệ An cho biết vụ việc đang được điều tra, để xác định số người này nhập cảnh từ đâu và vì sao đã lọt qua nhiều tỉnh, thành.

Còn tại Thanh Hóa, ngày 7.3, Công an TP.Thanh Hóa phối hợp với Trung tâm y tế (TTYT) TP phát hiện 12 người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nhóm người này được đưa đến TP.Thanh Hóa thì dừng nghỉ, và đang chuẩn bị di chuyển tiếp vào phía nam thì bị phát hiện. TTYT TP.Thanh Hóa đưa 12 người này cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.

Ngày 10.3, UBND tỉnh Tây Ninh cho biết đã giao Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch…

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuyết Minh cho biết tại khu vực biên giới, các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, tỉnh Bình Phước đã thành lập, duy trì nghiêm hoạt động của 62 chốt biên giới, kể từ tháng 3.2020. Tính từ ngày 15.2.2020 đến nay, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 66 vụ/165 đối tượng nhập cảnh trái phép.

Tại Bình Phước, tối 8.3, có 9 người TQ nhập cảnh trái phép bị người dân cùng Công an xã Tân Phước, H.Đồng Phú phát hiện và bắt giữ. Những người này khai đã vượt biên qua cửa khẩu Lạng Sơn và được một “cò” người Việt Nam hứa dẫn qua Campuchia để tìm việc làm. Trước đó khuya 24.2, tổ tuần tra Đồn biên phòng Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã phát hiện và bắt giữ 5 người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam tại khu vực ấp Thạnh Biên, xã Lộc Thạnh, H.Lộc Ninh. Những người này khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường bộ ở phía bắc từ ngày 22.2, rồi đến Bình Phước thì bị phát hiện.

Tại Long An, từ ngày 24.2 – 8.3, lực lượng biên phòng đã phát hiện, bắt giữ 33 người TQ đang tìm cách sang Campuchia. Những người này khai nhận đã nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường mòn biên giới phía bắc của Việt Nam, được đón về TP.HCM rồi đưa đến khu vực biên giới tỉnh Long An để sang Campuchia tìm việc làm.

Tại Tây Ninh, trong 2 ngày 6 và 7.3, các lực lượng phối hợp liên tiếp bắt giữ 16 người TQ khi nhóm này đang tìm đường xuất cảnh trái phép sang Campuchia. Những người này bước đầu khai nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường tiểu ngạch qua biên giới phía bắc, sau đó, nghỉ trọ tại Hà Nội, TP.HCM trước khi đến Tây Ninh để tìm cách xuất cảnh trái phép sang nước thứ 3.

“Lọt lưới” người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Những người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện, bắt giữ tại Bình Phước tối 25.2

Có sự tiếp tay của người Việt

Chiều 10.3, đại tá Đinh Văn Nơi, Giám đốc Công an tỉnh An Giang, cho biết liên quan đến việc bắt giữ 34 người TQ vào ngày 4 và 7.3, qua điều tra, Công an tỉnh An Giang đã phát hiện đường dây tổ chức cho người TQ xuất nhập cảnh trái phép qua địa bàn tỉnh.

Theo đại tá Nơi, sở dĩ lực lượng công an bắt giữ được 34 người TQ này là do người dân cung cấp thông tin. Đến nay, qua điều tra, Công an tỉnh An Giang đã bắt 1 người trong đường dây tổ chức xuất, nhập cảnh trái phép và hiện đang xem xét ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam bị can này để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

“Trong ngày 11.3, Công an tỉnh An Giang sẽ đưa thêm chiến sĩ về khu vực biên giới tiếp giáp với Campuchia, tại khu vực tình hình dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, nhằm siết chặt tuyến biên giới. Mặt khác, công an tỉnh tiếp tục phát động rộng rãi phong trào quần chúng ở các huyện biên giới để nhân dân kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm và các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép trên tuyến biên giới cho lực lượng công an truy bắt”, đại tá Nơi thông tin thêm.

Tạm giữ hình sự nghi can đưa người  Trung Quốc xuất, nhập cảnh trái phép
Tối 10.3, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Khanh (31 tuổi, ngụ xã Vĩnh Lộc, H.An Phú, An Giang) để điều tra về hành vi tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Qua điều tra ban đầu, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh An Giang xác định Khanh liên quan trong vụ Công an TP.Châu Đốc phát hiện và bắt giữ 13 người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và tìm cách xuất cảnh sang Campuchia vào sáng 7.3 tại TP.Châu Đốc. Hiện Cơ quan ANĐT đã hoàn tất hồ sơ liên quan đến đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép này và chuyển Viện KSND tỉnh đề nghị phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can các đối tượng có liên quan.

Trần Ngọc

Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh Lào Cai, cho biết thực tế từ năm 2020 đã có tình trạng người dân biên giới tiếp tay cho các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. BĐBP tỉnh Lào Cai đã khởi tố 5 vụ thì có 3 vụ liên quan đến các đường dây đưa người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Đại tá Khanh cho biết BĐBP Lào Cai đang duy trì 54 chốt trực kiểm soát chặt chẽ trên 182 km đường biên giới. Địa hình rừng núi, hiểm trở và thời tiết sương mù khiến việc kiểm soát gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, các đường dây đưa người nhập cảnh trái phép nếu có sự tiếp tay của người dân địa phương thì việc kiểm soát cực kỳ khó khăn. Thực tế nhiều vụ việc, các đối tượng tiếp tay theo dõi, nắm quy luật tuần tra kiểm soát của lực lượng biên phòng, lợi dụng thời điểm khi đội tuần tra vừa đi qua để đưa người xuất nhập cảnh trái phép. Để ngăn chặn và phát hiện kịp thời các đối tượng tiếp tay này, các đồn biên phòng phải phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay và tố giác đối tượng vi phạm; cử lực lượng thường xuyên rà soát, bám địa bàn để khoanh vùng các đối tượng diện nghi vấn, tiếp tay hoặc tổ chức đưa người vượt biên.

“Lọt lưới” người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam
Đồn biên phòng Sông Trăng (Long An) bắt giữ 14 người Trung Quốc xuất cảnh trái phép sang Campuchia ngày 8.3 Ảnh: Tây Thành

3 tuyến kiểm soát chặn người nhập cảnh trái phép

Theo đại tá Nguyễn Phi Khanh, BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công an tỉnh Lào Cai đã lập 3 vòng tuyến kiểm soát chặt chẽ người TQ nhập cảnh trái phép. Cụ thể, tuyến biên giới có lực lượng biên phòng lập chốt kiểm soát và vận động người dân tố giác; tuyến thứ hai là công an tăng cường kiểm tra rà soát nội địa; tuyến thứ ba là khởi tố, xử lý nghiêm các đối tượng tổ chức, tiếp tay nhập cảnh trái phép. Ghi nhận từ sau tết đến nay, địa bàn Lào Cai chưa phát hiện thêm các trường hợp người TQ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Theo BĐBP tỉnh Quảng Ninh, đơn vị đang duy trì 90 chốt cố định, 8 tổ công tác lưu động với trên 500 cán bộ, chiến sĩ thường trực 24/24 giờ dọc 200 km biên giới Việt – Trung trên địa bàn. Tính từ đầu năm đến nay, BĐBP Quảng Ninh đã phát hiện, ngăn chặn kịp thời khoảng 200 đối tượng xuất nhập cảnh trái phép.

Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Chính ủy BĐBP Quảng Ninh, khẳng định ngoài 3 phòng tuyến tại khu vực biên giới gồm: biên phòng, chính quyền địa phương, công an… thì tại khu vực giáp ranh với tỉnh ngoài Quảng Ninh bố trí 12 chốt kiểm soát nên không có chuyện để “lọt” người nhập cảnh trái phép rời tỉnh này vào sâu trong nội địa, nhất là các tỉnh phía nam.

BĐBP Quảng Ninh cho biết đã tăng cường tuần tra, tập trung tại các khu vực có nguy cơ cao như cảng biển, gần cửa khẩu…

Ông Đầu Thanh Tùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa, cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, kiểm soát để ngăn chặn và xử lý người nhập cảnh trái phép.

Thiếu phương tiện soi chiếu phát hiện nhập cảnh chui

Trao đổi với PV, đại tá Đỗ Ngọc Toàn, Cục trưởng Cục Cửa khẩu, Bộ Tư lệnh BĐBP, cho biết không chỉ lợi dụng đường biên giới địa hình hiểm trở và phức tạp, ngay ở các cửa khẩu, các đối tượng cũng tìm đủ mọi cách, phương thức tinh vi để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Ghi nhận thực tế, lực lượng biên phòng ở các cửa khẩu phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài lẩn trốn trong các thùng hàng, cabin xe tải, thậm chí trốn sâu trong các container hàng để nhập cảnh trái phép, trốn cách ly Covid-19.

Theo đại tá Toàn, khó khăn nhất là ở cửa khẩu, các đơn vị nghiệp vụ được trang bị các máy soi chiếu, nhưng đây là phương tiện để soi chiếu hàng hóa, phát hiện các vật dụng, còn khi người trốn bên trong hàng thì rất khó phát hiện. Những trường hợp phát hiện nhập cảnh trái phép qua cửa khẩu đưa đi cách ly vừa qua đều do cán bộ, chiến sĩ làm công tác kiểm tra kiểm soát phải sử dụng kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ khác nhau.

Cũng theo đại tá Toàn, BĐBP đang duy trì 1.610 tổ chốt kiểm soát toàn tuyến biên giới, làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát 24/24 giờ. “Về cơ bản, lực lượng này đã phát hiện và bắt giữ hàng nghìn vụ nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trốn quy định cách ly phòng dịch Covid-19. Nhưng đường biên giới quá dài, địa hình nhiều nơi rất hiểm trở và phức tạp, nên việc sót lọt cũng không thể tránh khỏi”, đại tá Toàn nói.

PV

Bài mới
Đọc nhiều