+
Aa
-
like
comment

Lòng yêu nước chân chính là biểu tình, chủ nghĩa cực đoan, quá khích?

18/10/2019 17:21

Chủ nghĩa yêu nước Việt Nam, lòng yêu nước chân chính của người dân đất Việt thực sự là một mạch ngầm đầy năng lượng, luôn chảy xuyên suốt trong lịch sử dân tộc Việt Nam thể hiện qua quá trình đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của ta”. Bằng tinh thần yêu nước, hàng nghìn năm qua, dân tộc Việt Nam đã vượt qua những chặng đường đầy máu và nước mắt để giành độc lập và bảo vệ chủ quyền đất nước. Bất luận trong hoàn cảnh nào, lòng yêu nước luôn là nền tảng để chúng ta xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là công dân Việt Nam chúng có ta cần trách nhiệm với biển đảo quê hương
Là công dân Việt Nam chúng có ta cần trách nhiệm với biển đảo quê hương

 

Tuy nhiên, đáng tiếc là đã có những người, kể cả một số người đã có ít nhiều cống hiến, do thiếu thông tin, do nhận thức phiến diện, ngây thơ về chính trị, hoặc do cuộc sống riêng gặp khó khăn nhất thời mà đã bất mãn, rồi bị tiêm nhiễm, sinh ra góc nhìn u ám, rồi a dua theo luận điệu phản động.

Mới rồi, lại một nhóm một số các văn nghệ sỹ thường có mặt trong các cuộc “tưởng niệm” nêu trên, có người là cựu chiến binh, có người vẫn tham gia Hội Nhà văn lại tụ tập nhau nhậu nhẹt mà đưa ra những câu chuyện xuyên tạc, bôi nhọ, xúc phạm cả anh linh anh hùng liệt sỹ trẻ tuổi Võ Thị Sáu, xúc phạm những chiến sĩ Gạc Ma, đòi xét lại lịch sử và đề nghị Đảng, Nhà nước phải dùng biện pháp mạnh như tuyên bố chiến tranh, nổ súng để bảo vệ Trường Sa, Hoàng Sa.

Họ cũng đã từng là người lính, từng chiến đấu vì mục đích bảo vệ hòa bình, vậy hòa bình để làm gì? Tại sao lại thấy khó chịu khi đất nước tôn vinh những anh hùng dân tộc, khi nhân dân được hưởng thụ cuộc sống yên bình? Tại sao không ủng hộ quan hệ hữu nghị giữa các quốc gia, dân tộc, khi điều đó chính là cánh cửa, là nền tảng của hòa bình?

Họ luôn lên giọng rằng “ ta đây yêu nước”, nhưng yêu nước như vậy không phải là yêu nước một cách chân chính. Đó chỉ là sự a dua, cố tình thể hiện, họ chỉ lấy lòng yêu nước ra để “ trưng diện” làm sang, phục vụ chủ nghĩa cá nhân. Họ luôn to giọng ta đây “yêu nước”, hô hào chống Trung Quốc nhưng lại chĩa mũi dùi xuyên tạc, vu khống chính quyền, căng các biểu ngữ và kêu gào chống cộng, vu cáo Đảng – Nhà nước Việt Nam “hèn với giặc, ác với dân”, “bán đất bán biển”, “lãng quên, vô ơn” đối với các liệt sỹ?

Những góc nhìn u ám, sẽ dẫn đến sự trượt dốc nhanh lắm, suy thoái về chính trị, suy thoái về đạo đức rồi biến ra bệnh nặng “tự diễn biến, tự chuyển hóa” chính là như thế! Đó là chủ nghĩa cá nhân, công thần, yêu sách đòi hỏi, không được đáp ứng rồi sinh ra bất mãn, biến thành kẻ chống phá lúc nào cũng không hay.

Giữ vững độc lập, tự chủ là mục tiêu, nguyên tắc và là phương châm chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ hoạt động đối ngoại của Đảng. Thực hiện nguyên tắc chiến lược này, thể hiện sự thấm nhuần, quán triệt sâu sắc phương châm: “Dĩ bất biến ứng vạn biến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng tư tưởng bất hủ đã trở thành chân lý của Người: “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”.

Chính vì thế, với các chính sách ngoại giao mềm dẻo nhưng cương quyết, cùng sự tăng cường sức mạnh quân sự kết hợp ngoại giao và các giải pháp kinh tế – xã hội, chính trị – văn hóa. Chúng ta đã xác lập và bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo (hoàn thành cắm mốc biên giới trên bộ với Trung Quốc từ 2010, hiện đang chuẩn bị hoàn thành với Lào và Campuchia, được quốc tế đánh giá là đường biên giới lịch sử và hiện tại tốt nhất.

Ở vấn đề Biển Đông, từ chỗ quản lý 5 đảo khu vực Trường Sa sau năm 1975, hiện nay ta quản lý 21 đảo với 33 điểm đóng quân. Chúng ta vẫn kiên quyết khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, kiên trì các hành động pháp lý và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể đưa Hoàng Sa về Đất Mẹ trong tương lai, hiện chúng ta vẫn thực hiện chủ quyền liên tục về kinh tế ở khu vực này, tàu cá Việt Nam vẫn xuôi ngược Hoàng Sa).

Không phải cứ xuống đường biểu tình là thể hiện lòng yêu nước
Không phải cứ xuống đường biểu tình là thể hiện lòng yêu nước

 

Đồng bào, chiến sỹ của chúng ta luôn sẵn sàng hy sinh, tất cả cho khát vọng độc lập, thống nhất và hòa bình, không có ai ra trận để sau này “được ghi công” hay bất cứ động cơ nào khác. Vậy đằng sau những lời kêu gào, “khóc thuê” của những người mang danh yêu nước kia là gì? Đó chính là âm mưu gây chia rẽ, làm ly tán nhân tâm, gây mất ổn định để chúng đục nước thả câu. Và đó chính là sự xúc phạm bỉ ổi nhất đối với máu xương của những người đã ngã xuống.

Hàng chục triệu gia đình trên mảnh đất Việt Nam này, đã đóng góp máu xương cho Tổ Quốc. Hỏi có mấy ai đòi hỏi, hay chê bai, công kích chính quyền? Họ không đòi hỏi, không kêu ca, và không bao giờ nhận những đồng tiền, những lời hứa hẹn của những nhóm, tổ chức không chính danh, không rõ ràng mục đích. Đó là những đồng tiền ám muội, với vô vàn âm mưu phía sau.

Đại diện cho các tầng lớp nhân dân, bà Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã rất đúng khi cho rằng: “Lòng yêu nước chân chính không bao giờ song hành cùng chủ nghĩa cực đoan, không đồng nghĩa với hành động quá khích. Lòng yêu nước được thể hiện một cách đúng đắn, tỉnh táo và sáng suốt mới là nguồn lực quan trọng để củng cố, tăng cường thêm sức mạnh cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc.Người dân Việt Nam với tình cảm yêu nước đừng để lòng yêu nước đó bị kẻ xấu lợi dụng”.

Đây mới thực sự là thông điệp của đại đa số người dân Việt Nam có tinh thần trách nhiệm với vận mệnh của quốc gia, dân tộc.

Lòng yêu nước rất cần sự tỉnh táo và lí trí. Lịch sử cũng cho thấy, nhân dân ta đấu tranh với bè lũ thực dân, đế quốc, với bọn bành trướng, bá quyền… nhưng luôn đoàn kết với nhân dân lao động bị áp bức ở các nước đó. Bạn và thù rất rành mạch trên tinh thần nhân văn, nhân ái, và bởi thế chúng ta đã tranh thủ đươc sự ủng hộ từ nhân dân các nước đó, cùng chống lại những thế lực hiếu chiến, tham lam, thù địch…

Đối với những vấn đề trọng đại, nhân dân càng phải tỉnh táo, không vì bất cứ lý do gì mà hành động bất chấp khi những vấn đề đó không thuộc tình thế cấp thiết, phòng vệ chính đáng, sự kiện bất ngờ… Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị lên án và cần xử lý nghiêm minh nhằm giữ gìn kỷ cương phép nước.

Mới đây, trước nhiều ý kiến quan tâm, lo lắng của cử tri quận Ba Đình (Hà Nội) về tình hình biển Đông, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định rằng “Thái độ của Đảng rất dứt khoát, kiên quyết, khôn khéo, nhưng có những việc không thể nói công khai. Làm sao để đất nước yên bình nhưng vẫn giữ được độc lập, chủ quyền mới là giỏi”.

Lời nói của Tổng Bí thư đã giải tỏa được những mong ngóng của người dân về tình hình đang diễn ra ngoài bãi Tư Chính, đập tan những luận điệu cho rằng lãnh đạo nhà nước nhu nhược, không quan tâm tới chủ quyền đất nước.

Yêu nước rõ ràng không phải chỉ là một lời nói sáo rỗng. Yêu nước là một nhận thức. Biểu hiện của lòng yêu nước sâu sắc còn phụ thuộc vào hiểu biết, tầm nhìn, bản lĩnh, tri thức, văn hóa của mỗi cá nhân. Những yếu tố đó trong mỗi người sẽ dẫn dắt hành động của họ. Tỉnh táo hay mù quáng cũng phụ thuộc vào điều đó.

Những bài học được rút ra từ lòng yêu nước không chỉ góp phần giáo dục, củng cố, kết nối truyền thống yêu nước của nhân dân Việt Nam anh hùng xuyên suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước mà còn làm cho tình yêu ấy mãnh liệt hơn, kiên trung hơn dù có bất cứ biến cố gì, khi nhân dân ta thấm nhuần đạo đức cao thượng nhất của nhân loại, tức yêu nước đúng nghĩa, tức kẻ thù thất bại khi muốn lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân ta.

Yêu nước giúp toàn dân xây dựng khối đại đoàn kết để phát triển đất nước; sẵn sàng đương đầu mọi khó khăn, thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài… Yêu nước gắn với yêu đồng bào là phấn đấu phát triển kinh tế – xã hội vì lợi ích cộng đồng…

Một đất nước không thể mạnh lên nếu chúng ta không thuận theo xu thế của thời đại. Ở vào những thời điểm đầy thách thức, mỗi người dân cần thể hiện lòng yêu nước của mình bằng những công việc, hành động cụ thể nhằm góp phần xây dựng quốc gia hưng thịnh. Muốn vậy phải phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để hơn 96 triệu người Việt Nam chung sức đồng lòng, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tận dụng thời cơ phát triển kinh tế đất nước, đồng thời tỉnh táo, linh hoạt nhưng kiên quyết gìn giữ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên cơ sở những bằng chứng lịch sử, pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế. Chúng ta cũng không cho phép bất cứ cá nhân, thế lực nào lợi dụng để hành động đi ngược lại với lợi ích của dân tộc, lợi ích của đất nước, phá hoại những thành quả cách mạng đã được các thế hệ cha ông dày công vun đắp bằng cả mồ hôi và xương máu.

Đó chính là lòng yêu nước chân chính của những con Lạc cháu Hồng. Và sự ổn định, thanh bình của Việt Nam ta chính là điều kiện không thể thiếu để lòng yêu nước chân chính của từng con người phát huy cao độ trong công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đinh Lực

Bài mới
Đọc nhiều