+
Aa
-
like
comment

Lòng tự trọng dân tộc phải đặt lên “trên đầu”

sông trà - 27/08/2020 17:54

Mỗi người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng cần phải luôn đặt lòng tự trọng, tự tôn dân tộc lên “trên đầu”. Mỗi một con người cũng là một chiếc “ra-đa” phát hiện những thứ không bình thường ở mọi khía cạnh, lĩnh vực phát triển của đất nước, trong đó có văn hóa.

Những ngày qua, trên các trang mạng xã hội xôn xao thông tin về một bộ phận người hâm mộ Việt Nam góp tiền để tặng cho các diễn viên người Trung Quốc. Việc ủng hộ sẽ không có gì đáng nói bởi đó là quyền riêng tư của mỗi cá nhân. Tuy nhiên, người được thụ hưởng số tiền ấy lại là một ngôi sao người Trung Quốc – người đã từng chia sẻ công khai ủng hộ việc Trung Quốc bành trướng ở Biển Đông.

Diễn viên Trung Quốc tuyên bố yêu sách “đường lưỡi bò”.

Yêu phim đến mức mù quáng

Theo đó, một tài khoản Facebook có hơn 150.000 lượt thích, đã tiết lộ một bộ phận người hâm mộ Lấy danh nghĩa người nhà tại Việt Nam sẽ tổ chức quyên góp tiền. Mục đích của việc này là để: “Mua quà tặng cho các diễn viên trong phim, quảng bá bộ phim trên các màn hình chiếu tại các trung tâm thương mại, siêu thị… tại Việt Nam. Mục tiêu quyên góp vào khoảng 300 triệu đồng”.

Về việc quyên góp tài khoản trên cho hay: “Dự án từ một thành viên trong ban quản trị của một nhóm hâm mộ phim Hoa ngữ có khoảng trên 40 ngàn thành viên. Nhóm Hoa ngữ này cũng sở hữu một trang phim Hoa ngữ có hơn 60 ngàn lượt thích.

 Dự án quyên góp đã được duyệt qua kế hoạch là thu hút 300 triệu đồng. Sẽ dùng cho hai mục đích, gửi quà tặng và tuyên truyền phim tại Việt Nam. Hiện nay đã thu được 80 triệu đồng từ chính các thành viên ban quản trị. Việc gửi quà tặng sẽ thông qua các admin các trang Weibo của người hâm mộ các diễn viên này”.

Đáng chú ý, bộ ba diễn viên chính của bộ phim là Tống Uy Long, Đàm Tùng Vận, Trương Tân Thành  đều từng chia sẻ trạng thái ủng hộ hình ảnh bản đồ Trung Quốc có “đường lưỡi bò”. Không chỉ chia sẻ hình ảnh, họ còn nhấn mạnh: “Trung Quốc, một tấc đất cũng không thể thiếu”.

Trên nhiều diễn đàn và fanpage, cư dân mạng Việt Nam chia sẻ hình ảnh bản đồ Trung Quốc trong phim Lấy danh nghĩa người nhà với thái độ bức xúc. Nguyên nhân là vì khán giả khẳng định hình ảnh bản đồ Trung Quốc này có đính kèm cả “đường lưỡi bò” phi pháp.

Thời gian qua xuất hiện khá nhiều phim ảnh truyền bá hình ảnh “đường lưỡi bò” trong đó gần nhất là bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà. Nó minh chứng, Trung Quốc đang dùng những bộ phim đó để tuyên truyền về chủ quyền của họ tại Biển Đông mặc dù việc tuyên bố đó là sai trái.

Có thể thấy, câu chuyện quyên góp, trao tặng là vấn đề ý nghĩa. Nhưng nó phải đúng đối tượng như thế mọi người xung quanh mới cảm thấy an lòng. Một người phủ nhận đi chủ quyền của dân tộc Việt Nam lại được chính người hâm mộ sống trên đất nước Việt Nam quyên góp, tặng quà. Như vậy sao không tránh khỏi xót xa?

Cũng như việc yêu mến, thần tượng hay yêu thích bất cứ một thứ gì ở nước ngoài, vốn dĩ không hề là một điều gì đó sai trái. Nhưng vì sự quý mến đó mà  mù quáng đến mức bỏ qua việc “người ta” thẳng thừng phủ nhận chủ quyền lãnh thổ của đất nước ta, liệu khi quay mặt lại nhìn Tổ quốc mình, bản thân có thấy áy náy hay không?

Phải đặt lòng tự trọng dân tộc lên “trên đầu”

Thực tế, nhiều ấn phẩm văn hóa, giáo dục phải qua rất nhiều khâu kiểm định trước khi phát hành mà chưa thấy khâu nào phát hiện ra ngoài tố cáo của người dân và phát hiện của báo chí.

Liên quan đến vấn đề “đường lưỡi bò” trong phim, FPT Play – một trong số các đơn vị mua bản quyền Lấy danh nghĩa người nhà để phát hành ở Việt Nam. Phía FPT Play cho hay: “Các bộ phim được chiếu trên FPT Play đều có quy trình dịch thuật và kiểm duyệt gắt gao, để đảm bảo tính văn hóa, thuần phong mỹ tục và pháp luật Việt Nam trước khi công chiếu. Chính vì vậy, hình ảnh “đường lưỡi bò” trong bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà hoàn toàn không có trên nền tảng FPT Play. Những hình ảnh được lan truyền trên mạng xã hội đều xuất phát từ các trang xem phim lậu và chúng tôi không chịu trách nhiệm về độ trung thực của ảnh”.

Dẫu vậy, sai sót của bộ phim được phát hiện trên nền tảng FPT Play hay mạng xã hội? Đúng sai đến đâu, chắc chắn sẽ có các cơ quan có trách nhiệm xem xét, phân xử. Ở đây chỉ xin phép được đề cập đến vấn đề lòng tự trọng, tự tôn dân tộc của mỗi người mà thôi.

Ý thức tự tôn dân tộc là ý thức về sự tồn tại vững bền, sức sống mãnh liệt của dân tộc, bảo vệ cội nguồn, đề cao những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, trước hết là những giá trị về lòng yêu nước, cần cù, sáng tạo, về lòng nhân ái, khoan dung, hiếu học; tự hào về truyền thống lịch sử, đấu tranh dựng nước, giữ nước và đấu tranh cách mạng của dân tộc; tinh thần sẵn sàng bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tinh thần tự giác trong đề phòng, ngăn chặn, đẩy lùi và làm thất bại hoàn toàn mọi âm mưu, hành động xâm phạm tới lợi ích của quốc gia dân tộc….

Nếu một con người phải sống với lòng tự trọng, thì một dân tộc, một đất nước càng phải biết sống tự trọng, và tự trọng cao. Không phải bằng cách tự ca ngợi mình, “mục hạ vô nhân” – coi người khác “không có ký lô nào” mà ta sở đắc được lòng tự trọng. Cũng không phải cứ ngồi mơ tưởng viển vông về những “đại sự” mình sẽ làm, mình sẽ hơn người, mà cứ thế ta sẽ hơn người, ta sẽ là “số một”.

Nên trở lại với vấn đề của bộ phim Lấy danh nghĩa người nhà, nhiều người cảm thấy thật xót xa khi  những ca sỹ, diễn viên Trung Quốc đã từng mạnh mẽ tuyên bố ủng hộ yêu sách “đường lưỡi bò” của Trung Quốc. Tức là, những người được nhận số tiền ấy lại không hề xứng đáng. Khi mà sự hâm mộ của chúng ta đã đi lầm, đường đi ngược lại với lòng tự tôn của một dân tộc, ấy chính là sai lầm.

Hãy nghĩ về nơi khơi xa, khi những con tàu của ngư dân hàng ngày ra khơi để bám biển, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ. Hãy nghĩ đến hình ảnh nhưng chiếc tàu của ngư dân bị chính tàu của Trung Quốc ủi nát. Những vụ truy đuổi, bắt bớ ngư dân vô tội vạ ngoài khơi xảy ra như cơm bữa trên từng con sóng biển. Có xót xa cho chính đồng bào mình hay không?

Đã có không ít fan Lấy danh nghĩa người nhà tại Việt Nam bỗng tuyên bố sẽ dừng xem phim. Tiếp sau đó, hàng loạt bài viết khẳng định sẽ bỏ theo dõi tác phẩm này cũng như ngừng yêu mến các nghệ sĩ trong phim. Thậm chí, trên các diễn đàn phim ảnh, trang cá nhân của người nổi tiếng, fanpage… ở Việt Nam cũng xuất hiện các trạng thái mang nội dung tẩy chay tương tự.

Nhiều người thể hiện thái độ bức xúc khi nói: “Bỏ xem vì Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam. Phải có lòng tự tôn dân tộc”. Hoặc, “đang rất thích phim, nhưng mà sẽ không coi gì nữa cả. Lòng tự tôn dân tộc không cho phép. Yêu phim, nhưng yêu nước hơn”.

Khi trao đổi vớ giới truyền thông, ông Vi Kiến Thành (Cục trưởng Cục Điện ảnh, Bộ VH-TT&DL) cho biết những phim chiếu trên mạng không thuộc quản lý của Cục Điện ảnh, cục không thẩm định cấp phép và duyệt nội dung phim này. Tuy nhiên, đề cập đến bộ phim gốc có hình ảnh “đường lưỡi bò” (hình ảnh này dù đã được FPT cắt bỏ khi phát sóng), ông Thành bày tỏ: “Hình ảnh “đường lưỡi bò” trong bộ phim thì người Việt Nam nào cũng phản đối, bởi vì đó là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Nhân đây ta thấy, bản sắc văn hoá, đặc tính dân tộc có được coi là điều quan trọng để xác lập sự khác biệt tích cực trong một nền tảng chung của văn minh nhân loại. Điều này chắc chắn là có. Vì không phải vô cớ mà khi nói về người Nhật, người ta nhắc đến sự khiêm tốn nhưng ẩn sau nó là lòng tự tôn mạnh mẽ. Còn khi nói đến người Đức là nói đến tính kỷ luật; Khi nói đến người Pháp là sự lãng mạn và bác ái…

Việt Nam – Một đất nước bé nhỏ nhưng tự trọng không chịu làm nô lệ. Một dân tộc mà người dân tần tảo, tự xoay sở để cứu chính mình trong mọi hoàn cảnh. Một xứ sở mà gia đình luôn là bến đậu cuối, đùm bọc nhau để sống. Lòng tự trọng, khả năng thích ứng với hoàn cảnh, giá trị gia đình phải chăng chính là phẩm chất cốt lõi để tạo ra những giá trị tốt đẹp của người Việt, dân tộc Việt.

Chính vì vậy, hơn bất cứ lúc nào, mỗi cá nhân, mỗi người con mang trong mình dòng máu Lạc Hồng cần phải luôn đặt lòng tự trọng, tự tôn dân tộc lên “trên đầu”. Mỗi một con người cũng là một chiếc “ra-đa” phát hiện những thứ không bình thường ở mọi khía cạnh, lĩnh vực phát triển của đất nước, trong đó có văn hóa.

Bởi vì, Cuộc xâm lược về văn hóa tuy không tiếng súng lại rất “ngọt ngào” về lợi nhuận, về thời gian, kiếm nhanh, kiếm nhiều, ít phải nghĩ cho một số người, nhưng quả là những “viên đại bác bọc đường” tinh vi có thể hủy diệt lớp trẻ, như thuốc độc tàn phá văn hóa và bản sắc dân tộc của một đất nước.

Sông Trà

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Bài mới
Đọc nhiều