+
Aa
-
like
comment

Lòng tham vô đáy của con người

Hải Anh - 13/07/2020 17:50

Chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, hàng loạt cán bộ, nguyên cán bộ lãnh đạo bị khởi tố, như cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, nguyên Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến,… khiến nhiều người thấy rõ một bước tiến vượt bậc của lò lửa chống tham nhũng dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

“Hạ cánh chưa chắc là đã an toàn”

Ngày 10/7, cả nước xôn xao thông tin cơ quan CSĐT Bộ Công an công bố và tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng, cựu Bộ trưởng Công Thương để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Cùng thời điểm, cơ quan này cũng công bố và tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, nguyên Thứ trưởng bộ này để điều tra về tội danh tương tự.

Và chỉ một ngày sau, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Trần Trọng Tuấn, Phó chánh Văn phòng Thành ủy TP.HCM cùng bị khởi tố về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, quy định tại Điều 219 Bộ luật hình sự năm 2015.

Chỉ trong 2 ngày, rất nhiều cán bộ cấp cao, kể cả đương chức hay đã về hưu đều liên tiếp vướng vào vòng lao lý. Người dân đang tiếp tục quan sát và chờ đợi việc cơ quan pháp luật làm rõ những sai phạm của ông, chờ đợi cái án sẽ tuyên. Những sự kiện gần đây cho thấy quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ, “không có vùng cấm” của Đảng thể hiện rất rõ ràng, không chỉ bằng các nghị quyết.

Hiện nay, có những cán bộ trước khi về hưu hoặc chuyển công tác khác tranh thủ ký hàng chục quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm; duyệt những dự án, công trình “béo bở”… bằng mọi giá.

Qua trường hợp ông Vũ Huy Hoàng và những vụ xử lý quan chức cấp cao thời gian vừa qua, đã cho thấy: Không còn chuyện quan chức “hạ cánh an toàn” nữa. Những tội lỗi đều sẽ bị phát hiện và trả giá, vấn đề là nhanh hay chậm một vài bước mà thôi.

Kỳ thực, nhân dân cả nước rất vui mừng phấn khởi. Nó khẳng định một điều “không có vùng cấm và không có chuyện hạ cánh an toàn nữa”. Giờ đây điều người dân mong chờ, hy vọng là với các quan to có sai phạm thế này Pháp luật phải xử nghiêm hơn, bắt bồi thường thiệt hại và tịch thu hết tài sản bất minh chiếm đoạt của Nhà nước.

Cuộc đấu tranh làm trong sạch Đảng đang ngày càng đi đến đỉnh cao hơn, càng ngày càng đi đến quyết liệt hơn, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước. Như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, kể cả những trường hợp cán bộ cấp cao đang còn đương chức hay những trường hợp đã nghỉ hưu, nếu có sai phạm cũng đều được đưa ra xem xét một cách cụ thể.

Lòng tham của con người và hồi chuông cảnh tỉnh cho những vị lãnh đạo

Có thể nói, chưa bao giờ ý chí quyết tâm và hành động chống tham nhũng lại mạnh mẽ và quyết liệt như vậy, xu thế sẽ còn mở rộng, đi sâu và hiệu quả lớn hơn nữa. Đại hội Đảng lần thứ XIII đang đến gần, công tác chuẩn bị nhân sự đang tập trung và khẩn trương. Niềm tin trong Đảng, trong dân đang tăng lên, đúng như lời một đảng viên lão thành nhận định: “Đảng đã có bước trưởng thành thật sự và bắt đầu vượt qua chính mình, tạo ra một thế mới, một lực mới để đẩy lùi tha hóa trong Đảng”.

Bài học từ trường hợp hàng loạt cán bộ bị khởi tố gần đây càng trở nên thời sự với cả người có trách nhiệm chuẩn bị nhân sự và cả với chính cán bộ.

Kỳ thực, lòng tham của con người giống như cái túi không có đáy, dù có đựng bao nhiêu vàng bạc của quý cũng không thể nào đầy được. Cũng vậy, lòng tham của con người thì vô độ nên không có điểm dừng, không có giới hạn, mà lại vô hạn…

Chính vì vậy con người mãi chạy theo ma lực của đồng tiền, của quyền lực, không bao giờ biết dừng. Giống như con thiêu thân lao mình vào ánh đèn mà không thể nào biết rằng nó sẽ bị nguy hiểm biết dường nào và nó không thể nào biết được khi lao vào bóng đèn thì nó sẽ chết ngay.

Tất cả những sự tham muốn nêu trên đều mang một kết cục xấu, cho dù lòng tham muốn để được tài sản giàu có, được tạo nên bởi mọi hình thức nào cũng đều mang lại sự thiệt hại, nguy hiểm cho chính mình, cho người thân và cho cả xã hội.

Qua trường hợp này nổi lên một hồi chuông cảnh tỉnh rằng: Lên vị trí lãnh đạo, càng cao càng nguy hiểm, nếu anh không có bản lĩnh, không giữ được phẩm chất, thì sẽ dễ dàng bị tha hoá, sẽ dễ dàng rơi xuống từ đỉnh cao và rất ê chề! Cuộc chiến đấu chống tham nhũng và tha hoá trong đội ngũ lãnh đạo vẫn đang được tiếp tục đẩy mạnh. Quy trình, phương thức thử thách, thẩm định cán bộ càng cần phải bao quát tiếp tục, theo sát để đề phòng sự tha hóa của cán bộ.

Việc Ông Hoàng, bà Thoa và nhiều người nữa bị khởi tố dù có muộn màng nhưng cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai đó đương chức đương quyền có tham vọng làm quan để tham nhũng và làm giàu bất chính và điều mà người dân chúng tôi mong đợi hơn cả các hình thức kỷ luật là: PHẢI THU HỒI TÀI SẢN VÀ ĐỀN BÙ TÀI SẢN KHI ĐƯƠNG CHỨC ĐÃ LÀM THẤT THOÁT, cao hơn nữa là tất cả các quan chức có dấu hiệu tham nhũng và tham nhũng phải bị tịch thu tài sản và phong tỏa tài sản, có như vậy mới giảm bớt được nạn tham nhũng, làm trong sạch Đảng.

Hải Anh

* Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều