+
Aa
-
like
comment

Long An khởi công dự án đón sóng đầu tư hậu COVID-19

17/05/2020 22:22

Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An và Công ty TNHH Quản lý Khu công nghiệp Sáng Tạo Việt Nam (VNIP) vừa khởi công dự án KCN Việt Phát với diện tích hơn 1.800 ha tại tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An.

Long An khởi công dự án đón sóng đầu tư hậu COVID-19 - Ảnh 1.
Lễ khởi công khu công nghiệp Việt Phát – Ảnh: KIM ANH

Đây là một trong những dự án trọng điểm của Long An triển khai sau dịch bệnh COVID-19 đồng thời cũng là dự án góp phần đón đầu “làn sóng” dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu hậu COVID-19 của Việt Nam nói chung.

Sẵn sàng cho làn sóng đầu tư vào Việt Nam

Khu công nghiệp & đô thị Việt Phát nằm tại xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An được quy hoạch hiện đại theo mô hình mới kết hợp giữa khu công nghiệp và khu đô thị. Trong đó diện tích đất dành cho khu công nghiệp là hơn 1.200 ha và đất dành cho khu đô thị là hơn 625 ha.

Ông Lê Thành, Chủ tich HĐQT kiêm TGĐ Công ty Tân Thành Long An cho biết, không phải đến bây giờ làn sóng dịch chuyển đầu tư ra ngoài Trung Quốc mới xuất hiện. Trước khi COVID-19 bùng phát, thương chiến Mỹ – Trung đã như một phép thử hiệu nghiệm để các quốc gia vốn phụ thuộc quá nhiều vào chuỗi cung ứng từ Trung Quốc nhận ra sự tác động trực tiếp, ảnh hưởng ngay tức thì khi các mức thuế “trừng phạt” do chính quyền Donald Trump đưa ra.

Đại dịch COVID-19 là chất xúc tác mới thúc đẩy “làn sóng” dịch chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc diễn ra nhanh hơn, mạnh mẽ hơn.

Việc Nhật công bố chương trình hỗ trợ trị giá 2,2 tỉ USD khuyến khích các doanh nghiệp Nhật chuyển chuỗi sản xuất ra khỏi Trung Quốc, hoặc Ấn Độ liên hệ với hơn 1.000 doanh nghiệp để đề nghị các gói hỗ trợ hấp dẫn nếu rời khỏi Trung Quốc… đã cho thấy sự quyết tâm “dứt áo” khỏi sự lệ thuộc vào nguồn cung từ quốc gia này sau dịch bệnh trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Trước làn sóng chuyển dịch đầu tư đó, các chuyên gia và giới phân tích đã nhận định VN sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn, có nhiều cơ hội đón nhận vốn đầu tư dồi dào từ các quốc gia phát triển có trình độ công nghệ cao. Đặc biệt, những thành công của VN trong việc kiểm soát đại dịch COVID-19 đã củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, góp phần định vị Việt Nam trở thành điểm đến an toàn cho hoạt động kinh doanh của các nhà sản xuất quốc tế.

Long An khởi công dự án đón sóng đầu tư hậu COVID-19 - Ảnh 2.
Ông Lê Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Tân Thành Long An, chủ đầu tư dự án KCN Việt Phát phát biểu tại lễ khởi công – Ảnh: KIM ANH

Với vị trí thuận lợi trong Khu kinh tế trọng điểm phía Nam Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Phát chỉ cách cách trung tâm TP. HCM chỉ 59 km, cách sân bay Tân Sơn Nhất 45km, cách cao tốc Sài Gòn – Trung Lương 28km, cách Trung tâm container Cảng Sài Gòn chưa đầy 60 km, cách Cảng Bourbon (tối đa 5000T) 50km, cách cảng Cát Lái hơn 65 km, cách Cảng Quốc tế Long An 87 km, Cảng Quốc tế Cái Mép 95km…

Không chỉ thuận lợi về đường thuỷ, khu công nghiệp Việt Phát còn kết nối tốt với hệ thống giao thông đường bộ quốc gia. Thông qua quốc lộ N2, việc giao thương giữa Việt Phát đến TPHCM và các tỉnh phía nam khác sẽ rất thuận tiện, dễ dàng, nhất là khi quốc lộ N2 sẽ được mở rộng thành đường cao tốc rộng 46m trong tương lai.

“Đây là cơ hội rất tốt cho doanh nghiệp VN hợp tác, đón nhận các dòng đầu tư từ những công ty hàng đầu, tầm cỡ quốc tế”, ông Lê Thành phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Út, Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, việc khởi công KCN Việt Phát là sự kiện kinh tế lớn, đánh dấu sự hoạt động trở lại của hoạt động kinh tế trên địa bàn tỉnh kể sau ngày Thủ tướng Chính phủ quyết định nới lỏng giãn cách toàn xã hội, để tập trung phát triển kinh tế.

Trước làn sóng chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, Long An đã chủ động nhiều phương án để thu hút vốn FDI chất lượng cao. Đặc biệt, tỉnh đã tạo điều kiện hỗ trợ tích cực, kịp thời giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ… để dự án KCN Việt Phát có thể khởi công đúng thời điểm vàng, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới.

Khu công nghiệp xanh

Long An khởi công dự án đón sóng đầu tư hậu COVID-19 - Ảnh 3.
Quy hoạch KCN Việt Phát – Ảnh: KIM ANH

Với mục tiêu xây dựng KCN Việt Phát trở thành khu công nghiệp kiểu mới, theo hướng phát triển xanh, bền vững, Tân Thành Long An và VNIP đã  lựa chọn đồng hành cùng những đối tác hàng đầu thế giới trong lĩnh vực quy hoạch, phát triển và khai thác khu công nghiệp như Công ty TNHH Surbana International Consultants (Surbana Jurong), Công ty TNHH Jones Lang Lasalle (JLL), …

Trong đó, Surbana Jurong – tập đoàn tư vấn thiết kế lớn và lâu đời nhất của Singapore, Top 100 công ty thiết kế lớn nhất của thế giới, sẽ là đơn vị thiết kế ý tưởng quy hoạch chi tiết dự án với đầy đủ các dịch vụ, tiện ích như: khu trung tâm thương mại, khu vui chơi, giải trí, thể dục thể thao, khu công viên sinh thái, bệnh viện, trường học,….

Bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường của JLL Việt Nam, cho biết – hơn 20 năm qua VN không ngừng phát triển dần trở thành một trong những điểm đến thu hút đầu tư về công nghiệp sản xuất trong khu vực Đông Nam Á. Bắt đầu mở cửa từ năm 1986 với chỉ khoảng 335ha đất dành riêng cho các khu công nghiệp, đến năm 2018, VN đã có gần 80.000 ha đất công nghiệp. Sự tăng trưởng phi thường này có được là nhờ định hướng đúng đắn cũng như các thế mạnh nội tại của VN.

Như một xu hướng tất yếu đã được minh chứng tại các quốc gia phát triển khác, JLL mong đợi thị trường Công nghiệp VN sẽ sớm phát triển và nâng tầm lên một tầm cao mới, dần dịch chuyển từ thâm dụng lao động sang thâm dụng vốn.

Trong bối cảnh thuận lợi đó, KCN Việt Phát hình thành tạo nên một sân chơi hấp dẫn thu hút đầu tư cho tỉnh Long An. Với diện tích lên đến 1.800 ha, Việt Phát trở thành một trong những khu công nghiệp có diện tích lớn nhất hiện nay.

Quan trọng nhất, toàn bộ diện tích của dự án đã được hoàn thiện công tác giải phóng mặt bằng, xem như đã giải quyết bài toán nan giải nhất trong việc phát triển quỹ đất tại VN.

Theo bà Trang Bùi, một trong những điều tâm đắc nhất về dự án KCN Việt Phát đó chính là tầm nhìn của chủ đầu tư về quy hoạch dự án. “Đã từng có dịp tham quan nhiều khu đô thị công nghiệp trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tôi đánh giá đây là một mô hình phát triển bền vững.

Đầu tiên KCN sẽ tạo việc làm cho lực lượng lao động địa phương, góp phần vực dậy kinh tế địa phương, từ đó tạo ra nhu cầu sinh sống trong khu vực từ công nhân, chuyên gia, quản lý xí nghiệp… Lúc này, khu đô thị sẽ cung cấp nhiều giải pháp nhà ở, tiện ích đa dạng, thu hút dân cư đến lập nghiệp và tạo thành một cộng đồng bền vững cộng hưởng cho KCN”, bà Trang Bùi nói.

TRẦN MẠNH/TTO

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều