+
Aa
-
like
comment

Lợn ỉ Việt Nam ‘làm loạn’ ở lãnh thổ Mỹ

25/12/2020 20:04

Hàng chục ngàn con lợn ỉ bụng phệ đang khịt mũi và kêu ré lên khắp Puerto Rico như đang đánh dấu lãnh địa của chúng. Người dân nơi đây đã quá quen với mùi nước tiểu và phân heo nhưng bất lực vì giết hoài không xuể.

Lợn ỉ Việt Nam làm loạn ở lãnh thổ Mỹ - Ảnh 1.
Dù Puerto Rico nổi tiếng với món heo quay kiểu Tây Ban Nha (lechón asado), người dân tại đây không dám ăn thịt lợn ỉ hoang dã vì chúng chứa tới 30 mầm bệnh các loại – Ảnh chụp màn hình AP

Cuộc “xâm lược” Puerto Rico của lợn ỉ Việt Nam bắt đầu cách đây khoảng 5 năm, khi nhiều người mua giống lợn này để nuôi làm thú cưng vì “sự dễ thương lúc nhỏ”.

Ông Gustavo Olivieri, một quan chức nông nghiệp địa phương, cho biết rất nhiều người mua về nuôi mà không hề biết lợn ỉ có thể phát triển lên tới 100 kg.

“Số lợn nhân lên nhanh sau khi cơn bão Maria tấn công Puerto Rico vào tháng 9-2017. Một số con thoát khỏi chuồng trong khi số khác được chủ nuôi thả cho đi. Ác mộng bắt đầu từ đây. Chúng sinh sôi mạnh mẽ như một cơn bão cấp 4”, ông Olivieri ví von.

Những con lợn ỉ có thể sinh sản trước khi tròn 1 tuổi, mỗi lần đẻ tới 10 con. Việc thiếu thiên địch tự nhiên là một lý do khiến dân số lợn ỉ bùng nổ mạnh mẽ ở Puerto Rico.

Mặc dù không có con số chính thức, Olivieri cho biết ông ước tính có tới hàng ngàn con lợn đang hoành hành khắp Puerto Rico. Người dân tại 67 trong số 78 thành phố/thị trấn của hòn đảo này báo cáo việc họ nhìn thấy “những con lợn đen xì, bụng phệ”.

Lợn ỉ Việt Nam làm loạn ở lãnh thổ Mỹ - Ảnh 2.
Đám lợn ỉ ở Puerto Rico hầu như không sợ người và chỉ có con người né chúng – Ảnh chụp màn hình AP

Vấn đề không chỉ nằm ở chuyện mùi hôi của chất thải lợn hay chuyện chúng lục tung thùng rác và phá nát cây cối trong vườn. Cô Valerie Figueroa, người soạn ra hẳn một cuốn tài liệu đối phó với lợn ỉ, kể lại chuyện dì của cô bị té sấp mặt, phải phẫu thuật khi bị một con lợn ỉ rượt đuổi và cắn vào đầu gối.

Lợn ỉ là loại ngoại lai mới nhất xâm nhập Puerto Rico và đặc biệt khó kiểm soát cũng như không thể bị giết để làm thực phẩm vì mang nhiều mầm bệnh. Hồi tháng 8 năm ngoái chính quyền Puerto Rico tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì lợn ỉ và cầu cứu các cơ quan liên bang.

Các “tiểu đội diệt lợn” đến từ các bang Georgia, Alabama và Florida đã đáp lại lời kêu gọi. Trong vòng 4 ngày, họ bắt giết được hơn 500 con. Tuy nhiên, tình hình phức tạp hơn người ta nghĩ: lũ lợn “di cư” và tản mát khiến không tài nào tiêu diệt được hết.

Cách đây vài tuần, các nhóm diệt lợn được tập hợp lại một lần nữa và vạch ra chiến thuật mới với hi vọng có thể chấm dứt cơn ác mộng của người Puerto Rico.

Lợn ỉ Việt Nam làm loạn ở lãnh thổ Mỹ - Ảnh 3.
Lãnh đạo một số thị trấn ở Puerto Rico thừa nhận sự dễ thương của đám lợn ỉ con khiến nhiều người không nỡ xuống tay – Ảnh chụp màn hình AP

Các nhà khoa học đã cố gắng nghiên cứu tập tính của các “cộng đồng lợn ỉ” trên đảo. Họ nhận ra việc đặt bẫy chỉ có hiệu quả khi biết chúng thích ăn gì. Có đàn thích ăn trái cây, lại có đàn khác thích ăn ngô.

Những con lợn bị bắt sẽ được đưa đưa tới một cơ sở giết mổ thuộc chính phủ, nơi chúng sẽ được “chết nhân đạo”, theo ông Olivieri. Tuy nhiên, nhiều người đã phản đối việc bắt giết lợn và vẫn lén cho chúng ăn.

Các nhóm bảo vệ quyền lợi động vật như Women United for Animal Waters thì chỉ trích nhà cầm quyền. Họ yêu cầu chuyển lợn đến một khu vực an toàn cho đến khi ai đó có thể tìm được nhà cho chúng, nếu không thì có thể xây dựng một khu bảo tồn lợn ỉ. Hơn 65.000 người đã ký tên ủng hộ đề xuất này.

BẢO DUY/VNE

Bài mới
Đọc nhiều