+
Aa
-
like
comment

Lời từ biệt đến từ người “truyền lửa”

Phạm Khoa - 17/10/2022 14:19

Trưa nay, 17/10, thông tin HLV Park Hang Seo sẽ chia tay đội tuyển Việt Nam sau khi kết thúc hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) vào đầu năm tới đã làm nhiều người hâm mộ bùi ngùi.

HLV Park Hang Seo cho biết chia tay tuyển Việt Nam nhưng bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của người hâm mộ Việt Nam trong tương lai gần.

Trong thông báo của mình, VFF cho biết Liên đoàn và HLV Park Hang Seo đã thống nhất chấm dứt hợp đồng giữa hai bên vào ngày 31/01/2023. Như vậy, giải đấu AFF Mitsubishi Electric Cup 2022 vào tháng 12 tới đây sẽ là giải đấu cuối cùng của ông Park trong vai trò HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam.

Lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phát tín hiệu, VFF chủ trương muốn tiếp tục làm việc với HLV Park Hang-seo nhưng cũng dành sự tôn trọng cho các dự định, kế hoạch cá nhân của ông Park nếu muốn chia tay đội tuyển Việt Nam.

Thật ra, ngay từ tháng 6 năm nay, trong chuyến về Hàn Quốc nhân dịp mừng thọ 100 tuổi của mẹ mình, ông Park đã đề cập đến sự ra đi này. 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam, vị HLV người Hàn dường như đã đạt được tất cả những gì mà một người làm công tác huấn luyện luôn mơ ước.

Dưới thời ông Park, đội tuyển U23 Việt Nam lần lượt giành được các thành tích “không tưởng”, khiến người hâm mộ tự hào như: Á quân tại Vòng chung kết U23 châu Á tại Thường Châu 2018, hạng tư tại Đại hội thể thao châu Á 2018 (Asiad 18), hai lần liên tiếp giành huy chương vàng bóng đá nam (SEA Games 30 và SEA Games 31).

Ở cấp đội tuyển quốc gia, HLV Park Hang Seo cũng đã đưa đội tuyển Việt Nam đến với chức vô địch AFF Suzuki Cup 2018, lọt vào tứ kết Vòng chung kết giải vô địch châu Á 2019 (Asian Cup 2019), và lần đầu tiên trong lịch sử góp mặt tại Vòng loại cuối FIFA World Cup Qatar 2022 – khu vực châu Á.

Bóng đá Việt Nam, sau loạt thành tích chói sáng trên, đã lọt vào top 100 của FIFA và giữ vị trí đó lâu nhất trong các nước Đông Nam Á.

Sẽ có nhiều người thắc mắc về sự ra đi này, vì ông Park không sa sút phong độ hay đội tuyển có vấn đề gì lớn, cần thay người. Có chăng, vấn đề ở đây là mọi mối liên kết đều luôn có những thời điểm cần thiết phải thay đổi.

5 năm qua, trình độ bóng đá Việt Nam đã tiến lên một bước rất dài và chúng ta cần cọ xát với những phương pháp huấn luyện mới, những người thầy mới, để tiếp tục chinh phục các giải đấu mang tính toàn cầu.

Hơn ai hết, HLV Park Hang Seo luôn cho thấy sự thông minh và bản lĩnh nghề nghiệp của mình, khi luôn biết tiến thoái một cách hợp lý. Lý thuyết bóng đá của Park Hang Seo, cũng như chính con người ông, thường khiến cả cộng sự và đối thủ đi từ bất ngờ đến thú vị, cuối cùng là tôn trọng.

Bản thân thầy Park có lẽ cũng không bao giờ nghĩ mình lại có một sự nghiệp cầm quân lẫy lừng như vậy ở Việt Nam. Ông Park có tất cả, từ sự nổi tiếng, được kính trọng, yêu mến, tiền bạc, cơ hội phát triển sự nghiệp…

Nhưng ông Park muốn dừng lại đúng thời điểm, khi mà mình đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Đó là một quyết định khôn ngoan, bởi những gì tốt nhất mà bóng đá Việt Nam làm được 5 năm qua gắn với một thế hệ cầu thủ vàng. Ông Park là người giúp những Quang Hải, Công Phượng, Tuấn Anh… tỏa sáng và vươn tới đỉnh cao.

Nếu ở lại, HLV Park Hang Seo phải đưa ra một kế hoạch chi tiết phát triển các đội tuyển, các mục tiêu trong tương lai và điều quan trọng là thay đổi lối chơi. Đây là một bài toán khó với chiến lược gia người Hàn Quốc.

Lần ra đi này cũng vậy. Sự chủ động, “biết người biết ta”, thiện chí, cầu thị, chân thành đã khiến sự hợp tác giữa VFF và HLV Park Hang Seo trở nên đáng nhớ, là một chương đẹp trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Còn hơn 3 tháng nữa, chúng ta sẽ chia tay ông Park, không chỉ riêng người dân Việt Nam nói chung, người hâm mộ bóng đá nói riêng nhớ ông, mà tin rằng, ông Park cũng sẽ luôn nhớ đến Việt Nam.

Cảm ơn HLV Park Hang Seo, vì tất cả những tâm huyết ông đã cống hiến cho bóng đá Việt Nam!

Phạm Khoa 

Bài mới
Đọc nhiều