+
Aa
-
like
comment

“Lời tỏ tình” của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Mỹ

Hạ Băng - 16/05/2022 16:29

Chuyến đi Mỹ của Thủ tướng Phạm Minh Chính diễn ra đặc biệt. Cả trước và trong chuyến đi có rất nhiều để bàn tới.

Thủ tướng Phạm Minh riêng vui vẻ với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại bữa tiệc chiêu đãi các lãnh đạo ASEAN.

Đã rất nhiều lần tại chuyến công du Mỹ, ông Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh rằng, “ASEAN rất năng động như một cô gái đẹp, còn nước Mỹ rất giàu có, là một chàng trai khỏe mạnh“. Tinh tế ở chỗ không lấy riêng cá nhân Việt Nam mà đặt trong bối cảnh Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN-Hoa Kỳ.

Và thực ra, đây là thời điểm thích hợp nhất để tỏ tình. Bởi Việt Nam đang rất cần huy động sự hỗ trợ và các nguồn lực giúp thúc đẩy sự phục hồi kinh tế sau hai năm gặp khó khăn do Covid-19. Năm 2020, tăng trưởng GDP của Việt Nam tụt xuống còn 2,9%. Vai trò lãnh đạo của ông Chính trong hoạt động ngoại giao vaccine đã giúp Việt Nam đạt tỷ lệ tiêm chủng cao trong vòng sáu tháng, từ đó là tiền đề để mở cửa nền kinh tế từ tháng 11 năm 2021. Công tâm mà nói thì quý I/2022 đã có mức tăng trưởng dương đáng ngưỡng mộ. Nhưng khó khăn vẫn còn nhiều và cần nhiều cải cách, nguồn lực hơn nữa để làm mới động lực tăng trưởng.

Và sau lời tỏ tình là gì? Là việc kết nối với các doanh nghiệp Mỹ do Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN tổ chức, gặp gỡ lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. Cũng như nhiều đại bàng Mỹ, bao gồm Intel, Apple, Google, Microsoft, Boeing, Blackstone, KKR và Bank of America. Ông Chính cũng đã có một cuộc thảo luận với các chuyên gia tại Trường Harvard Kennedy về tăng trưởng kinh tế bền vững và định hướng phát triển của Việt Nam trong thế kỷ 21.

Từ những hoạt động liên tục trên có thể thấy rằng, ông Chính đang có kế hoạch huy động các nguồn lực tài chính và công nghệ từ các tổ chức tài chính quốc tế và các nhà đầu tư Mỹ. Đặc biệt, về công nghệ cao nhằm đẩy mạnh cơ sở hạ tầng, số hóa nền kinh tế, phát triển chuỗi cung ứng công nghệ cao và nâng cấp nguồn nhân lực cho nền kinh tế Việt Nam.

Bên cạnh đó, ông Chính còn cải thiện năng lực quản trị của Việt Nam từ cuộc gặp với các chuyên gia của Trường Harvard Kennedy. Về cơ bản, đây là một nỗ lực nhằm nâng cấp ‘phần mềm’ quản trị quốc gia để tối đa hóa hiệu quả của ‘phần cứng’ cơ sở hạ tầng và năng lực chế tạo mới mà Việt Nam dự kiến ​​sẽ có được trong tương lai.

Sắp tới, dự đoán còn có rất nhiều điều thú vị để bàn tới sau chuyến công du này.

Hạ Băng

Bài mới
Đọc nhiều