+
Aa
-
like
comment

‘Lời tiên tri’ lâu đời của Ohio có linh ứng cho tổng thống Trump?

Tùng Anh - 04/11/2020 16:32

“Sự mâu thuẫn giữa dự đoán của giáo sư Allan Lichtman và cử tri bang Ohio là một tình tiết thú vị trong cuộc đua năm nay”, học giả Ngô Di Lân cho biết.

Trong buổi bình luận trực tiếp bầu cử Mỹ ngày 4/11, nghiên cứu sinh Ngô Di Lân thuộc Đại học Brandeis nhận định rằng cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay diễn ra kịch tính và khó lường, điển hình là sự trái ngược trong lời dự đoán của giáo sư Allan Lichtman và bang Ohio.

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng vào rạng sáng 4.11 (giờ Mỹ)

Hãng tin AP đã tuyên bố ông Trump giành chiến thắng quan trọng tại Ohio trong khuôn khổ cuộc bầu cử năm nay. Bên cạnh 18 phiếu đại cử tri quan trọng, chiến thắng này còn đem về cho những người ủng hộ đảng Cộng hòa một niềm tin mạnh mẽ rằng chủ nhân Nhà Trắng sẽ không đổi chủ vào tháng 1/2021.

Giáo sư lịch sử Allan Lichtman giảng dạy tại American University. Học giả 73 tuổi nổi tiếng với giới truyền thông Mỹ nhờ xây dựng mô hình tiên đoán kết quả bầu cử Mỹ với 13 tiêu chí đánh giá khả năng chiến thắng của đảng cầm quyền, được gọi là “13 chìa khóa mở cửa Nhà Trắng”.

Hệ thống nói trên đã giúp giáo sư Lichtman dự đoán chính xác kết quả của các cuộc bầu cử từ năm 1984 đến nay, bao gồm cả chiến thắng bất ngờ hồi 2016 của ông Trump.

mau thuan tien tri tong thong anh 1
Giáo sư Allan Lichtman. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn, giáo sư Lichtman khẳng định: “Donald Trump sẽ trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên thất cử kể từ khi Bill Clinton đánh bại George H.W. Bush vào năm 1992. Joe Biden sẽ trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo”.

Trong khi đó, lịch sử “tiên tri” của cử tri tại Ohio thậm chí còn lâu đời hơn. Kể từ khi được thành lập vào năm 1803, bang chiến trường ở miền đông bắc nước Mỹ này đã luôn bầu cho ứng viên đắc cử tổng thống.

Học giả Ngô Di Lân gọi sự mâu thuẫn giữa hai lời tiên tri nói trên là “một tình tiết thú vị” và phản ánh sự cạnh tranh gắt gao của cuộc bầu cử năm nay.

Bài mới
Đọc nhiều