+
Aa
-
like
comment

Lời thách đố “khó đỡ” Trung Quốc gửi đến Mỹ

09/07/2020 06:01

Một nhà ngoại giao cấp cao của Trung Quốc hôm 8-7 tuyên bố Bắc Kinh sẽ vui vẻ tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí ba bên với Mỹ và Nga nếu Washington đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống bằng với Trung Quốc.

Lời thách đố "khó đỡ" Trung Quốc gửi đến Mỹ
Mỹ phóng tên lửa từ tàu ngầm USS Nebraska. Ảnh: CNN

Ông Fu Cong, người đứng đầu bộ phận kiểm soát vũ khí của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói với các phóng viên ở Bắc Kinh rằng Trung Quốc không quan tâm đến việc tham gia đàm phán với các siêu cường thời chiến tranh lạnh trước đây, đồng thời cho rằng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ có quy mô gấp khoảng 20 lần của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông Fu cho biết nếu Mỹ đồng ý cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống bằng với Trung Quốc thì Bắc Kinh sẵn sàng tham gia đàm phán nhưng “điều đó sẽ không xảy ra”.

Theo Reuters, Mỹ nhiều lần kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán ba bên để mở rộng hiệp ước cắt giảm vũ khí hạt nhân (START) mới giữa Mỹ và Nga – vốn sắp hết hạn vào tháng 2 năm sau. Ông Fu nghi ngờ mục đích của Mỹ là “mưu đồ để chuyển hướng sự chú ý và là cái cớ để Mỹ rời khỏi phần mở rộng của hiệp ước”.

“Mục đích thực sự của Mỹ là để thoát khỏi mọi hạn chế và có quyền tự do tìm kiếm sự vượt trội về quân sự so với bất kỳ đối thủ nào” – ông Fu bình luận.

Lời thách đố khó đỡ Trung Quốc gửi đến Mỹ - Ảnh 1.
Ông Fu Cong. Ảnh: Reuters

Quân đội Trung Quốc hiện có số vũ khí hạt nhân ít hơn nhiều so với Mỹ hoặc Nga. Cả hai nước đều sở hũu ít nhất 5.000 đầu đạn hạt nhân, còn Trung Quốc chỉ có khoảng 320 đầu đạn, theo thống kê của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI). Dựa vào điều kiện mà Bắc Kinh đưa ra, Washington phải loại bỏ hơn 4.500 đầu đạn từ kho vũ khí của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga nhưng Bắc Kinh tuyên bố không có vấn đề gì bởi kho vũ khí hạt nhân của họ vẫn “tương đối nhỏ”.

Phát biểu hôm 24-6, đặc phái viên hàng đầu của Mỹ về đàm phán hạt nhân Marshall Billingslea nói rằng Bắc Kinh có “nghĩa vụ” đàm phán và cáo buộc chính phủ Trung Quốc “phát triển chương trình hạt nhân nhanh chóng” để đạt được sự ngang bằng với Mỹ và Nga.

Các chuyên gia tin rằng có 9 quốc gia sở hữu khả năng hạt nhân, bao gồm Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Israel, Triều Tiên, Pakistan, Nga, Anh và Mỹ. Tất cả, trừ Triều Tiên, được cho là có vũ khí được phát triển đầy đủ để dễ dàng triển khai bất cứ lúc nào.

Phạm Nghĩa/NLD

Bài mới
Đọc nhiều